Đắk Lắk: Dân "tố" cán bộ giả mạo hồ sơ đất đai

29/10/2015 00:00

(TN&MT) - Thay vì hướng dẫn người dân làm thủ tục tách thửa diện tích đã được cấp CGN QSDĐ (sổ đỏ), cơ quan chức năng của huyện Buôn Hồ (Đắk Lắk) lại...

 

(TN&MT) - Thay vì hướng dẫn người dân làm thủ tục tách thửa trên diện tích đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), cơ quan chức năng thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) lại phê duyệt cho 1 hồ sơ được lập “khống” để cấp mới sổ đỏ mới sai quy định. Điều này không chỉ vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước mà còn gây bức xúc kéo dài cho người dân địa phương.

2 sổ đỏ được UBND thị xã Buôn Hồ cấp trên cùng 1 diện tích đất
2 sổ đỏ được UBND thị xã Buôn Hồ cấp trên cùng 1 diện tích đất

Voi chui lọt lỗ kim

Theo đơn tố cáo của bà Trần Thị Đài Loan (trú Tổ dân phố 4, phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk), vào năm 1999, anh trai bà là ông Trần Quốc Hùng có nhận chuyển nhượng 1 lô đất có diện tích 68,25m2 ở mặt đường QL14 bằng số tiền cha mẹ để lại. Ngày 18/2/2000, hộ ông Hùng được UBND huyện Krông Búk cũ (nay tách ra thành huyện Krông Búk và thị xã Buôn Hồ) cấp sổ đỏ cho diện tích trên. Sau khi cha mẹ mất (mẹ mất năm 1996 và cha mất năm 2004), anh em trong gia đình đã thống nhất chia thửa đất này cho 2 anh em là Trần Quốc Hùng và Trần Vũ Hoàng. Do có sự thay đổi mốc lộ giới QL14 từ 50m xuống 37m nên thửa đất hiện có diện tích thực tế là 196,95m2.

 Vào cuối năm 2011, ông Trần Quốc Hùng chuyển nhượng một nửa lô đất nói trên (thực tế khoảng 105m2) cho gia đình em gái là bà Trần Thị Đài Loan với giá gần 1 tỷ đồng. Vì thời điểm này em trai bà Loan là  ông Trần Vũ Hoàng đang phải chấp hành án phạt tù nên anh em trong gia đình thống nhất để vợ chồng bà Loan đứng tên toàn bộ diện tích đã được cấp cho ông Hùng (68,25m2), khi nào ông Hoàng về sẽ tiến hành tách thửa. Đến khi ông Hoàng chấp hành xong án tù (năm 2014) và có nguyện vọng, gia đình bà Loan đã đưa sổ đỏ để ông Hoàng làm thủ tục tách thửa. Ngày 1/10/2014, ông Trần Vũ Hoàng đã được UBND thị xã Buôn Hồ cấp sổ đỏ mới trên diện tích 91,8m2, có chiều ngang tiếp giáp với QL14 là 9,2m.

Khi nhận lại sổ đỏ cũ, bà Loan phát hiện sổ đỏ của bà đã bị gạch chữ “tỷ lệ 1/200” và hồ sơ đất đã được ghi thêm ở phần tiếp giáp với phía tây, phía đông là “10,6m”. Sau khi hỏi em trai thì bà được biết ông Hoàng đã nhờ ông Lê Ly Đa - Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (VP ĐKQSDĐ) thị xã Buôn Hồ làm sổ đỏ cho Hoàng và chính ông Đa là người đã sửa chữa nên làm đơn tố cáo ông Đa. Ngày 26/1/2015, UBND thị xã Buôn Hồ ra kết luận ghi rõ nội dung bà Loan tố cáo ông Lê Ly Đa đã sửa chữa, thêm thông tin trong sổ đỏ của gia đình bà là có thật. UBND thị xã Buôn Hồ cũng khẳng định việc bổ sung này “không làm thay đổi giá trị pháp lý” của sổ đỏ và giao Phòng TN&MT thị xã kiểm điểm trách nhiệm của ông Lê Ly Đa.

Cũng trong thời gian này, bà Loan phát hiện diện tích em trai bà được cấp sổ đỏ mới chồng lên nửa diện tích mà cơ quan chức năng đã cấp cho bà hơn 33m2 đất ở. Điều đáng nói là, trong hồ sơ cấp sổ đỏ mới cho ông Trần Vũ Hoàng cũng có nhiều “khuất tất” liên quan đến nhiều cán bộ địa phương nên yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh lại.

Phần đất các cơ quan chức năng thị xã Buôn Hồ cấp sổ đỏ sai quy định cho ông Trần Vũ Hoàng
Phần đất các cơ quan chức năng thị xã Buôn Hồ cấp sổ đỏ sai quy định cho ông Trần Vũ Hoàng

Ngày 28/7/2015, Thanh tra thị xã Buôn Hồ ra kết luận về việc thẩm tra hồ sơ cấp sổ đỏ mới cho ông Trần Vũ Hoàng đã làm rõ nhiều nội dung quan trọng. Cụ thể, giấy tặng đất có chữ ký của cha mẹ ông Hoàng ghi ngày 6/3/2000 là giả vì mẹ ông Hoàng đã mất năm 1994. Điều bất hợp lý nữa là trên giấy cho tặng lại có xác nhận của cán bộ địa chính và Phó Chủ tịch UBND phường Thống Nhất (thị xã Buôn Hồ), trong khi phường này mới được thành lập vào tháng 12/2008.

Đặc biệt, trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thay vì hướng dẫn ông Trần Vũ Hoàng làm thủ tục tách thửa theo quy định thì một số cán bộ phường Thống Nhất lại hướng dẫn ông Hoàng lập giấy tặng cho từ cha mẹ để được cấp quyền sử dụng đối với phần diện tích đất điều chỉnh mốc lộ giới QL14 từ 50m xuống 37m mà không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính. Theo quy định, phần diện tích tăng thêm của gia đình bà Loan và ông Hoàng từ điều chỉnh mốc lộ giới sẽ được cấp quyền sử dụng đất nhưng phải nộp tiền sử dụng đất.

Thế nhưng, thay vì hướng dẫn cho ông Hoàng thực hiện nghĩa vụ tài chính thì các cán bộ thụ lý đã vi phạm pháp luật khi làm sai lệch hồ sơ, tạo điều kiện cho ông Hoàng không thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai gây thiệt hại cho Nhà nước. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi: “Động cơ nào mà cán bộ địa chính, Ông Phó chủ tịch UBND phường Thông Nhất, ông Lê Ly Đa và một số nhân viên VP ĐKQSDĐ thị xã Buôn Hồ vẫn phê duyệt và tham mưu cho phòng TN&MT trình UBND thị xã cấp sổ đỏ cho ông trần Vũ Hoàng trái với quy định của pháp luật như vậy?”.

Quyết định của UBND thị xã Buôn Hồ về việc huỷ bỏ giá trị pháp lý và thu hồi sổ đỏ cấp sai quy định
Quyết định của UBND thị xã Buôn Hồ về việc huỷ bỏ giá trị pháp lý và thu hồi sổ đỏ cấp sai quy định

Mong xử lý nghiêm

Căn cứ vào kết quả xác minh, Thanh tra thị xã Buôn Hồ đã đề nghị UBND thị xã thu hồi huỷ bỏ Quyết định số 3954/QĐ-UBND ngày 1/10/2014 về việc cấp sổ đỏ cho ông Trần Vũ Hoàng và thu hồi sổ đỏ đã cấp theo quyết định trên cho ông Hoàng. Thanh tra thị xã đã đề nghị UBND phường Thống Nhất tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm cá nhân của Phó Chủ tịch UBND phường và 2 cán bộ địa chính có liên quan. Đồng thời, Thanh tra cũng đề nghị phòng TN&MT và VP ĐKQSDĐ tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Lê Ly Đa và 1 cán bộ khác có liên quan.

Theo bà Trần Thị Đài Loan, sai phạm của một số cán bộ địa phương và đặc biệt là của ông Lê Ly Đa là hết sức nghiêm trọng, không chỉ xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà mà còn là nguyên nhân dẫn đến xích mích, mất tình cảm giữa gia đình bà và em trai. Nhưng đến thời điểm này, gia đình bà vẫn chưa hề nhận được bất kỳ thông báo nào về việc xử lý kỷ luật đối với ông Đa cũng như các can bộ có liên quan. “Một Phó Giám đốc VP ĐKQSDĐ gây ra sai phạm nghiêm trọng như vậy mà Thanh tra thị xã chỉ đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm thì tôi thấy không thoả đáng. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng thị xã Buôn Hồ xử lý nghiêm ông Lê Ly Đa và các cán bộ sai phạm khác theo đúng quy định của pháp luật để làm gương cho người khác” - bà Loan bày tỏ.

Trao đổi với PV, ông Đoàn Văn Dũng - Phó Trưởng phòng TN&MT thị xã Buôn Hồ, cho biết: “Sau khi người dân có đơn kiến nghị, phòng đã thẩm tra lại và xác định việc cấp sổ đỏ cho ông Trần Vũ Hoàng là sai quy định. Sau khi Phòng TN&MT tham mưu và Thanh tra thị xã có kết quả xác minh, ngày 7/8/2015, UBND thị xã đã ra quyết định thu hồi sổ đỏ cấp sai cho ông Hoàng”. Về việc xử lý cán bộ có sai phạm, ông Trần Văn Sỹ - Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ, cho biết UBND thị xã đã thành lập Hội đồng kỷ luật để xử lý các cán bộ sai phạm. Hiện Hội đồng kỷ luật đã họp và đang xem xét hình thức kỷ luật theo quy trình xử lý kỷ luật cán bộ, công viên chức.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này./.

Lê Phước

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Dân "tố" cán bộ giả mạo hồ sơ đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO