Đắk Lắk: Cứu hộ thành công 1 cá thể voi hoang dã

08/03/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 8/3, Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk cho biết vừa cứu hộ thành công 1 cá thể voi hoang dã. 

 

(TN&MT) - Ngày 8/3, Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk cho biết vừa cứu hộ thành công 1 cá thể voi hoang dã được phát hiện tại Vườn Quốc gia Yok-Đôn (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk).

Chú voi được phát hiện với vết thương khá nặng
Chú voi được phát hiện với vết thương khá nặng

Trước đó, vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, lực lượng chức năng phát hiện 1 cá thể voi hoang dã (voi rừng) giống đực, khoảng 3 năm tuổi thường xuyên đi theo voi nhà để kiếm ăn trong khu rừng của Vườn Quốc gia (VQG) Yok-Đôn. Vào thời điểm phát hiện, chú voi bị thương rất nặng do dính phải bẫy, vòi bị rách 1 lỗ và toàn bộ móng của chân trái phía trước đã bị cụt, quanh vết thương có ổ mủ lớn đang sưng tấy. Ngay trong những ngày đầu năm mới, chú voi này đã được voi nhà và các nghệ nhân của VQG Yok- Đôn bắt về để sớm chữa trị vết thương.

Các chuyên gia đang tiến hành gây mê cứu hộ chú voi hoang dã
Các chuyên gia đang tiến hành gây mê cứu hộ chú voi hoang dã

Do mới được thành lập, Trung tâm Bảo tồn Voi Đắk Lắk chưa xây dựng được trụ sở làm việc cũng như còn thiếu các phương tiện kỹ thuật nên công tác cứu hộ chú voi rừng này gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng được sự quan tâm của Sở NN&PTNT tỉnh, Trung tâm đã phối hợp với VQG Yok-Đôn và Tổ chức động vật Châu Á nhanh chóng cứu hộ, phẫu thuật và điều trị vết thương cho voi. Vào ngày 26/2, sau khi bắn thuốc gây mê, chú voi rừng đã được các chuyên gia phẫu thuật, chữa trị các vết thương. Sau khi phẫu thuật, hiện chú voi đã ăn uống bình thường, sức khỏe có nhiều chuyển biến tốt và hiện vẫn được đặc biệt chăm sóc.

 

Được biết, vào năm 2012, Trung tâm cũng phát hiện 1 chú voi rừng trên 3 năm tuổi đang bị thương do dính bẫy tại VQG Yok-Đôn. Sau khi chữa lành vết thương, chú voi này đã được Trung tâm thả về với tự nhiên.

Sau khi được chữa trị và phục hồi, chú voi hoang dã sẽ được thả về với tự nhiên
Sau khi được chữa trị và phục hồi, chú voi hoang dã sẽ được thả về với tự nhiên

Những năm qua, số lượng voi tại Đắk Lắk liên tục giảm mạnh, đàn voi nhà gần như không thể sinh sản. Trong lúc công tác bảo tồn voi tại Đắk Lắk vẫn còn nhiều bất cập, những hành vi xâm hại voi vẫn còn diễn ra, việc phát hiện ra những cá thể voi rừng ở địa phương là dấu hiệu rất đáng mừng đối với những người làm công tác bảo tồn voi cũng như những người yêu thích loài voi.

 

Bài & ảnh: Lê Phước

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Cứu hộ thành công 1 cá thể voi hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO