Đắk Lắk: Chưa thể khẳng định có trường hợp nhiễm Zika

04/11/2016 00:00

(TN&MT) - Chiều 4/11, tại buổi họp báo thông tin về trường hợp trẻ nghi mắc Zika trên địa bàn, đại diện Sở Y tế Đắk Lắk cho biết trường hợp trẻ mắc đầu nhỏ trên...

 

(TN&MT) - Chiều 4/11, tại buổi họp báo thông tin về trường hợp trẻ nghi mắc Zika trên địa bàn, đại diện Sở Y tế Đắk Lắk cho biết trường hợp trẻ mắc đầu nhỏ trên địa bàn chưa thể khẳng định là là do virut Zika gây ra.

Bác sỹ Doãn Hữu Long – Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk thông tin tại buổi họp báo
Bác sỹ Doãn Hữu Long – Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk thông tin tại buổi họp báo

Trước đó, vào ngày 12/6/2016, cháu H’Lệ Mlô (4 tháng tuổi) được sinh ra tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) trong tình trạng đầu nhỏ (vòng đầu chỉ 22cm). Đến ngày 8/9, gia đình đã đưa cháu đi khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk rồi chuyển vào Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh). Ngày 10/9, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã chẩn đoán cháu H’Lệ bị dị tật bẩm sinh não. Đến ngày 13/10, cháu tái khám và được chẩn đoán bị dị tật bẩm sinh não, tật đầu nhỏ. Hiện tại, vòng  đầu của cháu là 30,5cm, cân nặng 5,2 kg.

Riêng mẹ cháu là chị H’Blươm Mlô (xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, Đắk Lắk), trong thời kỳ mang thai không đi xa khỏi địa phương. Khi mang thai tháng thứ 3, chị H’Blươm có biểu hiện sốt, ngứa toàn thân nhưng không đi điều trị, không uống thuốc. Khi thai nhi đến tháng thứ 6, người mẹ có sốt và tự mua thuốc uống tại nhà.

Vào ngày 8/9, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đã lấy mẫu huyết thanh của cháu bé làm xét nghiệm và nhận được kết quả âm tính. Đến ngày 12/10, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương lấy mẫu huyết thanh của cháu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus Zika. Ngày 21/10, kết quả xét nghiệm mẫu huyết thanh của cháu của Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương phát hiện đồng thời kháng thể IgM kháng đặc hiệu virus Zika và kháng thể trung hòa virus Zika. Kết quả xét nghiệm năm mẫu huyết thanh của những người cùng sống trong gia đình với cháu H’Lệ Mlô đều cho kết quả âm tính với virus Dengue. Để xác định cháu bé bị bệnh đầu có liên quan đến virus Zika hay không, ngày 1/11, Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế và Trường Đại học Nagasaki đã tiếp tục lấy mẫu để xét nghiệm kiểm tra.

Bác sỹ Phạm Văn Lào – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Đắk Lắk trả lời tại buổi họp báo
Bác sỹ Phạm Văn Lào – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Đắk Lắk trả lời tại buổi họp báo

Bác sĩ Phạm Văn Lào - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk, khẳng định: “Hiện chưa khẳng định được cháu H’Lệ Mlô mắc bệnh đầu nhỏ là do virus Zika gây ra hay không. Riêng 2 trường hợp có triệu chứng đầu nhỏ là Giàng A Nh. (4 tuổi) và Giàng Th. (7 tuổi, ở xã Ea Đá, huyện Krông Năng, Đắk Lắk), các kết quả xét nghiệm cho thấy việc này không phải do virus Zika gây ra”.

Cũng theo bác sỹ Lào, ngay say khi phát hiện các trường hợp trẻ bị bệnh đầu nhỏ nghi mắc Zika, ngành Y tế Đắk Lắk đã tăng cường các biện pháp chủ động phòng bệnh do virus Zika. Ngoài việc tổ chức tập huấn cho các cán bộ làm công tác phòng chống dịch về phương pháp giám sát, phát hiện, lấy mẫu xét nghiệm, bảo quản, vận chuyển mẫu, chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika... Sở Y tế Đắk Lắk đã đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao ý thức của người dân về phòng chống bệnh sốt xuất huyết và virus Zika để người dân kịp thời nắm được các thông tin, diễn biến dịch bệnh trong tỉnh và khu vực, từ đó thực hiện các biện pháp phòng chống bênh hiệu quả.

Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Chưa thể khẳng định có trường hợp nhiễm Zika
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO