Đại Từ (Thái Nguyên): Sẽ không dung túng, bao che cho những sai phạm của Trưởng phòng Tư pháp

28/09/2017 00:00

(TN&MT)- Đó là lời khẳng định của cả Bí thư Huyện uỷ và Chủ tịch UBND huyện Đại Từ (Thái Nguyên) khi làm việc với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường online mới đây về vụ việc ông Nguyễn Ngọc Thắng, Trưởng phòng Tư pháp huyện Đại Từ lấn chiếm đất công, vác búa “xử” hàng xóm giải quyết tranh chấp đất đai như một “côn đồ có số”, gây bức xúc dư luận, làm hoen ố hình ảnh cán bộ, đảng viên. Huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc. Ngay sau khi bị các cơ quan chức năng chỉ ra hành vi lấn chiếm đất công, ngay lập tức ông Trưởng phòng đẩy mẹ đẻ gần 80 mươi tuổi ra làm “bia đỡ đạn” cho mình để hòng thoát tội, khiến người mẹ già bị chính quyền thị trấn Hùng Sơn xử phạt .

Cổng sắt ông Thắng đã dựng lên
Cổng sắt ông Thắng đã dựng lên được cơ quan chức năng chỉ ra hành vi lấn chiếm đất công, nhưng sau đó ông Thắng đã tính mưu đưa mẹ mình gần 80 tuổi ra nhận trách nhiệm thuê người xây dựng và cụ Tám đã bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm.

Ông Lê Kim Phúc, Bí thư Huyện uỷ Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên) cho biết: Huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ. Đây là vụ việc phức tạp, mất nhiều thơi gian điều tra, xác minh. Về lĩnh vực đất đai, huyện đã chỉ đạo thanh tra, xác minh nguồn gốc đất đai. Đồng thời, huyện cũng xin ý kiến Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên và Sở TN&MT có văn bản khẳng định, diện tích đất ông Thắng đựng cổng sắt ở thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ thuộc đất công, đó là hành vi lấn chiểm đất đai công cộng. Thường trực Huyện uỷ đã họp, giao cho Đảng uỷ khối cơ quan chính quyền mời ông Thắng lên làm việc, để chỉ đạo ông Thắng nghiêm túc thực hiện các quy định; đã tuyên truyền vận động chấp hành các quy định của Đảng, của pháp luật. Sau đó ông Thắng đề xuất gặp Thường trực Huyện uỷ và Thường trực Huyện uỷ đã gặp và nghe ông Thắng giải thích. Tuy nhiên, việc giải thích của ông Thắng không đáp ứng yêu cầu và không thuyết phục.

Công văn của Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên gửi UBND huyện Đại Từ (tháng 1/2017) khẳng định ông Thắng đã lấn chiếm đất công.
Công văn của Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên gửi UBND huyện Đại Từ khẳng định ông Thắng đã lấn chiếm đất công.

Theo Bí thư Huyện uỷ Đại Từ thông tin: Sau này có tình tiết mới phát sinh, ông Thắng nói không phải ông ấy làm cống, lấn chiếm đất công mà là do mẹ ông Thắng là bà Tám làm hàng rào. Ban đầu, hai bên xích mích thì danh nghĩa là cá nhân chỗ ông Thắng với giai đình anh Quế (Tổ dân phố Chợ 2, thị trấn Hùng Sơn).  Sau này tình tiết thay đổi, chuyển sang hình thái là bà Nguyễn Thị Tám (mẹ ông Thắng) xây dựng. Nhưng nhìn trên hình ảnh cơ quan chức năng đang lưu giữ, trích xuất là hình ảnh ông Thắng thực hiện.

Bí thư huyện uỷ Đại Từ Nguyễn Kim Phúc khẳng định đang tiến hành kiểm điểm
Bí thư huyện uỷ Đại Từ Lê Kim Phúc khẳng định, đang Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ gợi ý kiểm điểm ông Thắng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Lãnh đạo huyện nhận định ông Thắng không trung thực. Theo tinh thần, thứ nhất ông Thắng là đảng viên, là thủ trưởng cơ quan chuyên môn tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo huyện về lĩnh vực pháp luật nhưng thiếu trung thực.

Thứ hai, theo tinh thần quy định của Trung ương, đảng viên phải giữ mối  liên hệ với địa phương nơi cư trú, ông Thắng không về vận động người thân, mà còn bao che cho mẹ già lấn chiếm đất công; không gương mẫu ở nơi cư trú. Huyện giao UBND thị trấn hoàn thiện hồ sơ, cần thiết thì cưỡng chế.

Khi cơ quan chức năng đang triển khai các quy trình xử lý thì phát sinh tình tiết, mẹ ông Thắng khởi kiện vụ việc ra Toà. Toà thụ lý vụ việc thì các cơ quan chức năng phải chấp hành các quy định pháp luật, toà chỉ đạo cơ quan khối nội chính khẩn trương thực hiện các nội dung, để giải quyết dứt điểm.

Bí thư Huyện uỷ Đại Từ khẳng định, trước mắt giao Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ gợi ý kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; điều chuyển ông Thắng về làm Giám đốc Trung tâm Chữa bệnh Giáo dục lao động xã hội huyện để ông xa rời vị trí liên quan chuyên môn về pháp luật để khỏi mang tiếng cho huyện. Ban thường vụ Huyện uỷ nhất trí cao việc điều chuyển ông Thắng. Các bước liên quan tiếp theo, một mặt thị trấn đang thực hiện các nội dung theo thẩm quyền, việc cưỡng chế tháo dỡ cổng sắt lấn chiếm đất công thuộc thẩm quyền thị trấn. Huyện uỷ đã có chủ trương giao UBND huyện xử lý dứt điểm, khách quan, không dung túng, bao che.

Cụ Tám bị xử phạt vị những sai phạm
Cụ Nguyễn Thị Tám bị xử phạt vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Anh Hoàng Văn Quế, nạn nhân trong vụ việc cung cấp tài liệu, anh bị ông Nguyễn Ngọc Thắng dùng búa uy hiếp đến sức khỏe và tính mạng. Anh Quế cho rằng, việc xây dựng hai cánh cổng sắt chắn lối đi chung nhằm mục đích làm lối đi riêng ở vị trí giáp suối Gò Son, thửa đất 72, tờ bản đồ số 12 thị trấn Hùng Sơn có sự tham gia trực tiếp của ông Nguyễn Ngọc Thắng. Thế nhưng, trước sự yêu cầu giải trình của các cơ quan chức năng, ông này lại tìm cách quanh co chối tội và cho rằng việc xây dựng hai cánh cổng trên lối đi này và khóa lại là do mẹ đẻ của ông là cụ Nguyễn Thị Tám tự ý thuê người làm rồi khóa lại.

Ngoài ra, trong các biên bản làm việc với các cơ quan chức năng ông Thắng luôn tìm mọi lý lẽ, lập luận để bao biện cho những việc làm sai trái của mình, cho rằng việc gia đình ông xây dựng hai cánh cổng trên là nhằm mục đích đảm bảo an ninh và không có hành vi lấn chiếm đất, đồng thời còn ngang nhiên tự nhận toàn bộ diện tích đất được các cơ quan chức năng xác định là đất giao thông hiện nay là diện tích sử dụng riêng của gia đình ông.

Trưởng phòng Tư pháp huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên (người mặc áo trắng) xách búa đe doạ công dân.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Trưởng phòng Tư pháp huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên (người mặc áo trắng) xách búa đe doạ công dân (ảnh cắt từ Video Clip).

Tại công văn số 197/ STNMT -TTr của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên gửi UBND huyện Đại Từ “Về việc hướng dẫn việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai ngày 24/01/2017" có nêu: “Do lối đi trước đây là bờ ruộng phục vụ đi lại của một số hộ dân vào các thửa đất nông nghiệp để sản xuất nông nghiệp, hiện gia đình ông Thắng sử dụng để đi vào thửa đất ở (có nguồn gốc do UBND huyện Đại Từ giao 20m2 làm đất ở, có thu tiền sử dụng đất năm 2010) và 02 thửa đất nông nghiệp (có nguồn gốc do nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất năm 2013). Trong đó, có một phần tiếp giáp với thửa đất ở và một phần không tiếp giáp thửa đất ở của gia đình ông Thắng. Vì vậy, theo quy định tại khoản 2, điều 8, Luật đất đai năm 2013, phần lối đi trên là đất giao thông công cộng do Chủ tịch UBND Thị trấn Hùng Sơn chịu trách nhiệm trước nhà nước đối với đất được giao để quản lý, diện tích trên chưa giao cho hộ gia đình cá nhân nào.

Việc gia đình ông Thắng tự ý dịch chuyển các mốc giới để mở rộng diện tích đối với phần tiếp giáp thửa đất ở được xác định là hành vi lấn đất theo quy định tại khoản 1 điều 3, Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Việc gia đình ông Thắng tự ý xây lắp hai cánh cổng và khóa cổng phía đầu đường vào không tiếp giáp với thửa đất ở (thửa đất giao thông do UBND Thị trấn Hùng Sơn quản lý) để sử dụng riêng được xác định là hành vi chiếm đất quy định tại khoản 2 điều 3, Nghị định 102/2014/NĐ-CP nêu trên”. Như vậy, hành vi lấn chiếm đất công của hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Thắng đã được xác định.

Ban Thường vụ huyện uỷ Đại Từ đã họp, thống nhất điều chuyển công tác đối với ông Nguyễn Ngọc Thắng, Trưởng phòng Tư pháp huyện.
Ban Thường vụ huyện uỷ Đại Từ đã họp, thống nhất điều chuyển công tác đối với ông Nguyễn Ngọc Thắng, Trưởng phòng Tư pháp huyện.

Trên cơ sở đó, căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, ngày 13/ 04/2017 UBND thị trấn Hùng Sơn đã ra Quyết định số 106/QĐ - XDVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với cụ Nguyễn Thị Tám (mẹ đẻ của ông Nguyễn Ngọc Thắng - Trưởng phòng Tư pháp huyện Đại Từ) với tổng số tiền là 3 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu cụ Nguyễn Thị Tám tự giác tháo rỡ 2 cánh cổng sắt và khôi phục lại tình trạng đất như trước khi vi phạm.

Sự việc đau lòng này khiến dư luận bức xúc hoài nghi, cả cuộc đời này, không biết bà cụ Tám đã bao nhiêu lần đứng ra làm nhận trách nhiệm cho những sai phạm  của người con trai yêu quý? Cụ Tám cũng đã qua cái tuổi “xưa nay hiếm” rồi, cụ đâu còn ham hố gì nữa mà lấn chiếm đất công trên cõi trần để mang tiếng với đời!

Như vậy, có thể nói bản thân cá nhân ông Thắng trên cương vị là một đảng viên, Trưởng phòng Tư pháp của một huyện đã không những không làm tròn chức trách, nhiệm vụ của mình trong việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho công dân mà ngược lại còn bao che, dung túng, cổ súy, đẩy ruột thịt vào che chắn cho hành vi, vi phạm pháp luật làm cho nhân dân mất niềm tin vào đội ngũ lãnh đạo huyện.

Trước đó, ông Trưởng phòng Tư pháp huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, xách búa uy hiếp hàng xóm để tranh đất công gây bức xúc đông đảo bà con nhân dân bởi những hành vi của “ông quan tham” trong vụ việc này không chỉ có vi phạm pháp luật mà còn vi phạm về đạo đức, lối sống, đi ngược lại với luân thường đạo lý của người Việt Nam.

Ông Phạm Duy Hùng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ khẳng định: Quan điểm của huyện là xử lý nghiêm minh, công dân sai hay cán bộ sai phạm đều phải xử lý nghiêm theo pháp luật; không dung túng, bao che cho cán bộ, sai phạm đến đâu xử lý đến đó. Huyện quan tâm đến biểu hiện suy thoái của cán bộ, đảng viên; Huyện đã có văn bản chỉ đạo minh bạch để rộng đường dư luận. Huyện rất quyết tâm làm trong sạch đội ngũ cán bộ, không có chuyện bảo kê, bao che dung túng cán bộ sai phạm. Huyện chờ quyết định của bên Toà án để có căn cứ xử lý ngay.

Đã vi phạm được cơ quan chức năng chỉ ra, nhưng không những không tiếp thu hối cải mà lại còn thiếu trung thực, không gương mẫu, làm phức tạp vụ việc của Trưởng phòng Tư pháp huyện Đại Từ Nguyễn Ngọc Thắng khiến dư luận bức xúc. Thiết nghĩ, vệc xử lý nghiêm những sai phạm là việc cần thiết để lấy lại hình ảnh cán bộ, công chức của huyện trong nhân dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục theo dõi vụ việc và thông tin đến bạn đọc.

                                                                                                                           Xuân Vũ – Hoàng Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại Từ (Thái Nguyên): Sẽ không dung túng, bao che cho những sai phạm của Trưởng phòng Tư pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO