Đại Từ - Thái Nguyên: Dấu hiệu bao che cho trang trại lợn xả thải gây ô nhiễm?

Nguyễn Kiều| 08/04/2021 00:04

(TN&MT) - Trang trại chăn nuôi lợn xả thải, môi trường, nguồn nước, không khí, bị ô nhiễm, dong suối đem ngòm bốc mùi hôi thối nồng nặc, tôm, cua, cá chết. Hàng trăm hộ dân bức xúc là những trang trại chăn nuôi lợn ở Tổ 2, thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đang gây ra cho người dân nơi đây.

Dòng suối “chết” vì trang trại xả thải

Ngày 05/3/2021, Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài viết; Thái Nguyên: Trang trại nuôi lợn “bức tử” môi trường sống của người dân. Bài báo phản ánh về trang trại chăn nuôi lợn của ông Nguyễn Xuân Hưởng, ở tổ 2, thị trấn Quân Chu, xả thải mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, khiến nhiều hộ dân bức xúc ngăn đường, chặn xe cám, không cho vào trang trại để phản ánh. Người dân bức xúc phản ánh như vậy thế nhưng chính quyền nơi đây lại chưa thực sự vào cuộc xử lý.

Trang trại chăn nuôi lợn của ông Nguyễn Xuân Hưởng, ở tổ 2, thị trấn Quân Chu, với quy mô 2 dãy chuồng đăng ký nuôi không quá 650 con lợn, nhưng thực tế trang trại này nuôi không dưới 2.500 con lợn.

Ông Đoàn Văn Thành, người dân sinh sống đội 2 thị trấn Quân Chu, cho biết: Gia đình tôi sinh sống gần trang trại chăn nuôi lợn của ông Nguyễn Xuân Hưởng, trang trại này được xây dựng vào năm 2014 và chính thức đi vào hoạt động chăn nuôi lợn vào năm 2015, chính tôi là công nhân xây dựng trang trại, với quy mô 2 dãy chuồng đăng ký nuôi không quá 650 con lợn, nhưng thực tế trang trại này nuôi không dưới 2.500. Là một người công nhân trực tiếp xây dựng trại, tôi nhận thấy trang trại này xây dựng không theo quy trình bảo vệ môi trường. Khu xử lý nước thải không hề có bể lắng, bể Biogas nằm cạnh suối khi chất thải trong các bể đầy sẽ tuôn thẳng xuống dòng suối. Tháng 7/2020, sau khi xả thải ra môi trường bị người dân chúng tôi phản ánh đến chính quyền ông Hưởng đã hứa khắc phục và cam kết nếu không sẽ đóng cửa trang trại, thế nhưng đến nay trang trại này không hề thực hiện.

Dòng suối khu vực cầu Thậm Thình, phía dưới trang trại, có mầu đen ngòm nổi bọt trắng ô nhiễm vì trang trại xả thải.

Báo cáo không trung thực?

Ngày 24/3/2021, trao đổi với phóng viên, ông Dương Minh Phong, Phó Trưởng Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Đại Từ, cho biết: Sau khi Báo TN&MT phản ánh, Phòng Tài nguyên và Môi trường có xuống kiểm tra lấy mẫu và kiểm tra việc chấp hành xử phạt của trang trại này. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp biên bản kiểm tra và chứng từ nộp phạt thì phòng này lại không cung cấp được?.

Được biết, vào tháng 07/2020, trang trại nuôi lợn của ông Nguyễn Xuân Hưởng xả thải gây ô nhiễm môi trường, ngày 24/08/2020, UBND huyện Đại Từ đã ban hành quyết định số: 4492/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt hành vi vi phạm hành chính và xả nước thải chăn nuôi vượt quá Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chăn nuôi lên đến 40.000.000 triệu đồng.

Trong quyết định này ghi rõ ông Nguyễn Xuân Hưởng phải nộp phạt tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Đại Từ vào tài khoản số; 7111 mã chương 605, tiểu mục 4299 thu ngân sách mở tại Kho bạc nhà nước huyện Đại Từ trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định.

Ngày 24/08/2020, UBND huyện Đại Từ đã ban hành quyết định số: 4492/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt hành vi vi phạm hành chính và xả nước thải chăn nuôi vượt quá Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chăn nuôi lên đến 40.000.000 triệu đồng. Thế nhưng theo như xác minh của phóng viên trang trại này "phớt lờ" Quyết định xử phạt của chính quyền và chưa nộp phạt.

Mặc dù không có chứng từ nộp phạt của ông Nguyễn Xuân Hưởng, nhưng ông Dương Minh Phong, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đại Từ vẫn khẳng định ông Hưởng đã nộp phạt và Phòng đã báo cáo bằng văn bản với UBND huyện Đại Từ việc ông Hưởng đã thực hiện việc nộp phạt.

Để xác minh làm rõ thêm thông tin, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã đặt lịch làm việc với Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Đại Từ. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc cho biết: Ngân hàng đã kiểm tra nhiều lần trên hệ thống, tuy nhiên chưa thấy ông Nguyễn Xuân Hưởng nộp tiền.

Người dân tổ dân phố 2, thị trấn Quân Chu mong muốn chính quyền tỉnh Thái Nguyên thực sự vào cuộc, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể có biểu hiện bao che cho những sai phạm.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc về sự việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại Từ - Thái Nguyên: Dấu hiệu bao che cho trang trại lợn xả thải gây ô nhiễm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO