Đại sứ quán Hà Lan đồng hành cùng Bộ TN&MT trong các mục tiêu chung

05/03/2019 13:44

(TN&MT) – Ngày 5/3, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với Bà Elsbeth Akkerman - Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam về việc chuẩn bị Phiên họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước lần thứ 7 và các vấn đề hợp tác giữa Bộ TN&MT với Hà Lan.

BT1
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với Bà Elsbeth Akkerman - Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam

Tham dự buổi làm việc của Bộ trưởng có ông Lê Ngọc Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; Lãnh đạo các đơn vị Cục Biến đổi khí hậu; Vụ Pháp chế; Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường; Viện KH Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu; Văn phòng Bộ. Về phía Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam có ông Laurent Umans - Bí thư thứ nhất Quản lý nước và Biến đổi khí hậu; Bà Phạm Minh Uyên - Cố vấn thương mại, Đại sứ quán Hà Lan.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao và cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Hà Lan trong việc xây dựng chính sách và hỗ trợ các chương trình, dự án ứng phó với BĐKH tại Việt Nam trong thời gian qua và rất vui được trao đổi thêm với bà Đại sứ cho những hoạt động trong thời gian tới giữa Hà Lan và Việt Nam nói chung và với Bộ TNMT Việt Nam nói riêng.

Trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Bà Elsbeth Akkerman ghi nhận những thành tựu phát triển và những thành quả hợp tác giữa hai chính phủ Hà Lan – Việt Nam nói chung và với Bộ TN&MT nói riêng. Để cho mối quan hệ hợp tác giữa hai bên phát triển hơn nữa, Bà Elsbeth Akkerman cho biết trong thời gian tới, chuyến thăm của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đến Việt Nam là dịp để trao đổi về các biện pháp tăng cường hợp tác giữa hai nước trên cơ sở coi nhau là đối tác ưu tiên; tập trung vào thương mại – đầu tư và năm lĩnh vực hợp tác ưu tiên trong đó có ứng phó với BĐKH.

BT3
Bà Elsbeth Akkerman - Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam

Trong thời gian này, Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và nước của Hà Lan sẽ đồng chủ trì Phiên họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước lần thứ 7.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ TN&MT Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan phía Việt Nam như Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao… và phía ĐSQ Hà Lan để đóng góp vào việc chuẩn bị cho chuyến thăm thành công tốt đẹp. Bộ trưởng và bà Đại sứ cùng trao đổi thêm về những nội dung chuyến thăm của Thủ tướng và Bộ trưởng Hà Lan liên quan đến lĩnh vực quản lý của Bộ TN&MT để chuyến đi công tác Việt Nam của phái đoàn Hà Lan đạt được những kết quả ấn tượng nhất.

Về công tác chuẩn bị Phiên họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước lần thứ 7, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết hiện nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đồng ý về thời gian tổ chức Phiên họp Ủy ban lần thứ 7 theo như đề xuất của phía Hà Lan...

Bộ TN&MT cũng đang phối hợp với các cơ quan có liên quan để chuẩn bị Đề án Phiên họp Ủy ban lần thứ 7 trình Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước; rà soát các nội dung triển khai thực hiện theo Thỏa thuận đối tác chiến lược giữa Chính phủ hai nước và Biên bản phiên họp Ủy ban lần thứ 6.

Nhân sự kiện trọng đại này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn thông qua bà Elsbeth Akkerman cũng như Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và nước của Hà Lan mời Cao uỷ về chương trình đồng bằng Hà Lan, các lãnh đạo quan trọng của Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và nước của Hà Lan, các chuyên gia hàng đầu của Hà Lan để đóng góp ý kiến, chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn giúp Việt Nam có được cơ chế điều phối liên ngành, liên tỉnh, hoàn thiện được những mục tiêu mà nghị quyết 120 đặt ra.

BT2
Toàn cảnh buổi làm việc ngày 5/3

Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho Vụ HTQT và Cục Biến đổi khí hậu làm cơ quan đầu mối của Bộ TN&MT sẽ phối hợp với ĐSQ Hà Lan để thống nhất các chương trình chuẩn bị cho Hội nghị sắp tới thành công tốt đẹp.

Trong khuôn khổ hợp tác của Việt Nam - Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý tài nguyên môi trường, Bộ trưởng đề nghị phía Hà Lan hỗ trợ xây dựng các đề xuất dự án và hỗ trợ vận động tài trợ, chuyển giao công nghệ về các lĩnh vực mà Bộ TN&MT đang quản lý như biển hải đảo, khí tượng hải văn, địa chất, tài nguyên… bao gồm cả về các giải pháp chuyển đổi quy mô lớn. Định hướng trong giai đoạn tiếp theo để phát huy hiệu quả và tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, dự án, điều chỉnh bổ sung cho phù hợp…

Đối với những kinh nghiệm của Hà Lan, Bà Elsbeth Akkerman cho biết phía Hà Lan không chỉ có năng lực về nghiên cứu mà cũng có nhiều kinh nghiệm trong thực tiễn. Bà Elsbeth Akkerman cho rằng chính phủ Hà Lan sẵn sàng chia sẻ, hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ Việt Nam nói chung và Bộ TN&MT nói riêng cả về những kinh nghiệm thực tiễn và tài chính để có thể cùng thống nhất thực hiện những mục tiêu chung mà hai bên cùng quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ quán Hà Lan đồng hành cùng Bộ TN&MT trong các mục tiêu chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO