Đại Lộc - Quảng Nam: Tập trung tạo đột phá về kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

08/01/2019 15:48

(TN&MT) -  Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, thu hút dự án, thúc đẩy công nghiệp phát triển, từng bước xây dựng nền sản xuất nông nghiệp hiện đạị gắn với bảo vệ môi trường là những mục tiêu trọng tâm mà huyện Đại Lộc hướng tới trong năm 2019.

Năm 2018, kinh tế - xã hội của huyện Đại Lộc có nhiều bước khởi sắc
Năm 2018, kinh tế - xã hội của huyện Đại Lộc có nhiều bước khởi sắc

Khởi sắc trên nhiều lĩnh vực

Năm 2018, vượt qua nhiều khó khăn do thiên tai diễn biến phức tạp, huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, tổng giá trị sản xuất ước đạt 10.543,88 tỷ đồng (giá so sánh năm 2010) đạt 113,19 % kế hoạch và tăng 12,76 % so với năm 2017, vượt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND huyện đề ra. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng: Giá trị sản xuất ngành công nghiệp - TTCN - XD chiếm 61,81%; thương mại - dịch vụ chiếm 25,71%; nông - lâm - thuỷ sản chiếm 12,48% trong tổng giá trị sản xuất.

Ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) tiếp tục tăng trưởng khá, các chỉ số về giá trị sản xuất đều tăng so với năm 2017. Giá trị sản xuất CN-TTCN năm 2018 ước tăng hơn 13,5% so với năm 2017. Trong năm 2018, huyện đã thu hút được 7 dự án đầu tư trong cụm công nghiệp (CCN) và ngoài CCN, Qua đó, nâng tổng số dự án, nhà máy trong CCN trên địa bàn huyện đến thời điểm hiện tại là 47 dự án với tổng số vốn đăng ký đầu tư là hơn 3.997 tỷ đồng. Một số doanh nghiệp đã bước qua khó khăn để sản xuất ổn định, một số doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất có hiệu quả như như Công ty CP Prime Đại Lộc, Công ty cổ phần Prime Quang…

Công tác quản lý và bảo vệ tài nguyên - môi trường được chú trọng; phối hợp với các ngành liên quan của tỉnh tiến hành kiểm tra hoạt động khoáng sản đối với các đơn vị đang hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Các địa phương thường xuyên theo dõi, chỉ đạo thực hiện Đề án thu gom và xử lý rác thải nông thôn, đến nay 18/18 xã, thị trấn tham gia thực hiện Đề án vẫn tiếp tục duy trì hiệu quả, tăng dần tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải, đặc biệt là tại các xã xây dựng nông thôn mới. Tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức về môi trường như hưởng ứng các ngày về môi trường, tập huấn, hội thảo,....

Phong trào xây dựng “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu” trên địa bàn huyện được đẩy mạnh. Năm 2018 có 03 thôn được công nhận đạt chuẩn Khu dân cư NTM kiểu mẫu, nâng tổng số lên 19 thôn thực hiện xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu trên địa bàn huyện.

Đại Lộc tập trung xây dựng cánh đồng mẫu lớn nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp
Đại Lộc tập trung xây dựng cánh đồng mẫu lớn nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp

Tạo động lực phát triển kinh tế

Năm 2019, để thực hiện được mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng đạt 12%, Đại Lộc tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đẩy mạnh sản xuất. Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, hoàn chỉnh xây dựng các danh mục trong thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho Doanh nghiệp tiếp cận kịp thời những thông tin về các dự án trên địa bàn huyện. Phối hợp với các ngành, địa phương tập trung tháo gỡ, giải quyết nhanh các thủ tục đầu tư đối với các dự án đang triển khai; đồng thời đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, kêu gọi đầu tư lấp đầy diện tích các CCN trên địa bàn huyện đã được quy hoạch.

Duy trì tốt việc tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp và lãnh đạo huyện để nắm bắt, trao đổi, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn. Tiếp tục tham mưu đề nghị UBND tỉnh thu hồi các dự án đã được cấp phép nhưng đã quá thời hạn mà không triển khai thực hiện hoặc triển khai thực hiện nhưng không đáp ứng được yêu cầu của dự án nhằm đưa vào quản lý để kêu gọi các nhà đầu tư có đủ năng lực thực hiện.

Đẩy mạnh xúc tiến phát triển du lịch gắn với phát huy các giá trị di tích văn hóa, lịch sử, thắng cảnh trên địa bàn; tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư, mở rộng hợp tác, liên kết để phát triển du lịch thông qua các sự kiện văn hóa, thể thao. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án du lịch.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chú trọng theo hướng sản xuất hàng hóa. Thực hiện tốt công tác phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, chủ động trong công tác phòng ngừa dịch bệnh cho đàn vật nuôi; tiêm phòng kịp thời, đúng lịch quy định. Tiếp tục hỗ trợ phát triển cánh đồng lớn thật sự hiệu quả, gắn liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân trong quá trình sản xuất, cung ứng và bao tiêu sản phẩm. Đồng thời, tổ chức sắp xếp và quản lý tốt các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh việc lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia với chương trình xây dựng nông thôn mới. Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí đã đạt đối với 11 xã đã đạt chuẩn; phấn đấu năm 2019 có thêm 01 xã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (Đại Lãnh).

Nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ đất đai, phát huy tối đa tiềm năng nguồn nội lực về đất đai để phát triển kinh tế - xã hội. Làm tốt công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Tiếp tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động khai thác khoáng sản, kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc khai thác trái phép các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động môi trường và phương án xử lý chất thải theo tiêu chuẩn quy định đối với các dự án đầu tư. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cộng đồng xã hội về trách nhiệm và ý thức bảo vệ môi trường; giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo trên lĩnh vực đất đai, môi trường không để gây bức xúc, tạo dư luận không tốt trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại Lộc - Quảng Nam: Tập trung tạo đột phá về kinh tế gắn với bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO