Đài KTTV Nam Bộ: Dự báo, cảnh báo chính xác đợt triều cường vừa qua

20/10/2016 00:00

(TN&MT) – Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết: Trong những năm gần đây tình hình triều cường diễn biến ngày càng phức tạp, đỉnh triều cường cao...

 

(TN&MT) – Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) khu vực Nam Bộ cho biết: Trong những năm gần đây tình hình triều cường diễn biến ngày càng phức tạp, đỉnh triều cường cao nhất năm luôn cao hơn mức báo động III và có xu thế ngày càng cao.

Triều cường dâng cao cũng đã gây ngập lụt nhiều nơi, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và sinh hoạt cho người dân, đặc biệt ở các khu vực thấp trũng ven sông, ven biển và các thành phố lớn trong khu vực như: TP.HCM, Cần Thơ, Long Xuyên...

Tình hình mưa và đỉnh triều cường

Theo kết quả dự báo của Đài KTTV khu vực Nam Bộ, trong những ngày vừa qua, vùng hạ lưu các sông của khu vực Nam Bộ đã chịu ảnh hưởng của đợt triều cường rất mạnh, đỉnh triều cường xuất hiện vào ngày 17 – 18/10 với mực nước cao nhất tại hầu hết các trạm chính đều vượt mức báo động 3 từ 0,10 – 0,20m, có nơi đạt mức lịch sử như tại Trạm Thủy văn Thủ Dầu Một.

Trong những ngày triều cường đạt đỉnh (từ 16 – 18/10), khu vực Nam Bộ chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới và trường gió Tây Nam có cường độ mạnh nên thời tiết rất xấu, đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, tập trung vào chiều tối, trùng vào thời gian triều đạt đỉnh nhất là tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Kiên Giang, An Giang...

Số điểm đo có lượng mưa trong 24 giờ trên 100mm rất nhiều, điển hình như: Trong ngày 16/10 tại Tân Uyên (Bình Dương) 161,5mm; Thủ Đức (TP.HCM) 108,7mm; Châu Đốc (An Giang) 153,1mm; Xuân Tô (An Giang) 117,9mm; Vàm Nao (An Giang) 116,0mm; Tiểu Cần (Trà Vinh) 106,5mm; Rạch Giá (Kiên Giang) 105,1mm.

Ngày 17/10 tại Long Thành (Đồng Nai) 100,1mm; Thuận An (Bình Dương) 127,2mm; Tân Uyên (Bình Dương) 106,0mm; Dĩ An (Bình Dương) 101,6mm. Mưa to trùng vào thời kỳ triều cường đạt đỉnh đã gây ngập lụt nhiều nơi trên  địa bàn TP.HCM, Bình Dương, Biên Hòa…, nhất là các vùng thấp trũng, ven sông..., ảnh hưởng xấu đến đời sống và sinh hoạt của người dân.

Phục vụ tốt phòng chống thiên tai

Nhận định đợt triều cường giữa tháng 10/2016 (Rằm tháng Chín Âm lịch) là một trong những đợt triều cường mạnh nhất trong năm, mực nước vùng hạ lưu sông Cửu Long, sông Sài Gòn – Đồng Nai sẽ lên rất cao nên từ ngày 11/10 (trước khi triều đạt đỉnh 7 ngày), Đài KTTV khu vực Nam Bộ đã phát tin cảnh báo triều cường vùng hạ lưu các sông miền Tây Nam Bộ.

Đồng thời, phát tin cảnh báo triều cường vùng hạ lưu sông Sài Gòn – Đồng Nai, sau đó cứ 2 ngày lại cập nhật bản tin cảnh báo và khi mực nước tại các trạm chính lên mức báo động 2, Đài cũng đã phát tin dự báo triều cường liên tục theo đúng quy định tại Quyết định số 46/2014/QĐ-TTg Quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin về thiên tai và Quyết định số 44/2014/QĐ-TTg ngày 15/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ Quy định chi tiết cấp độ rủi ro thiên tai.

Đài còn phát hành bản tin dự báo mực nước hàng ngày tại các trạm chính như: Tân Châu, Châu Đốc, Cần Thơ, Mỹ Thuận, Phú An, Mộc Hóa; bản tin dự báo thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Đồng Nai... để phục vụ các cấp, các ngành và nhân dân. Ngoài việc cung cấp các bản tin cho các cơ quan theo quy định, tất cả các bản tin dự báo, cảnh báo triều cường, mưa lớn đều được đăng tải lên trang Website của Đài: http://kttvnb.vn phục vụ cho các cơ quan truyền thông và nhân dân biết để chủ động ứng phó và thông tin.

Trước đó, ngày 13/10, Đài KTTV khu vực Nam Bộ đã ban hành Công văn số 577/ĐKVNB-DB về việc tăng cường  theo dõi và cảnh báo, dự báo triều cường giữa tháng 10/2016. Theo đó chỉ đạo Phòng Dự báo, các Đài KTTV tỉnh và Trung tâm Thủy văn sông Cửu Long thực hiện tốt việc theo dõi, đo đạc, thông báo, cảnh báo thông tin triều cường trên địa bàn tỉnh mình phụ trách, phục vụ tốt cho việc chỉ đạo  chủ động phòng tránh triều cường tại địa phương.

Được sự chỉ đạo sát sao của Trung tâm KTTV Quốc gia, với tinh thần chủ động, ý thức trách nhiệm cao, cùng sự nỗ lực thực hiện của các đơn vị trực thuộc, Đài KTTV khu vực Nam Bộ đã thực hiện sớm và đạt kết quả tốt việc cảnh báo, dự báo đợt triều cường kết hợp mưa lớn giữa tháng 10/2016, dự báo độ cao đỉnh triều cường cũng như thời gian xuất hiện phù hợp với thực tế và đạt độ chính xác cao. Qua đó, giúp các cấp, các ngành và nhân dân chủ động ứng phó đạt hiệu quả cao nhất.

Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đài KTTV Nam Bộ: Dự báo, cảnh báo chính xác đợt triều cường vừa qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO