Đại hội thành lập Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam

Phạm Oanh| 09/01/2022 13:12

(TN&MT) - Theo các chuyên gia, việc thành lập Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam là cần thiết, tổ chức này được kỳ vọng sẽ trở thành nơi tập trung của giới trí thức khoa học công nghệ, cùng chung tay bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Ngày 9/1, tại Hà Nội, Ban Vận động thành lập Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam (EPMA) đã tổ chức Đại hội thành lập Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027.

EPMA đựơc thành lập theo Quyết định số 1148/QĐ-BNV, ngày 01 tháng 11 năm 2021 của Bộ Nội vụ. Đây là tổ chức xã hội nghề nghiệp tập hợp và đại diện cho các doanh nghiệp, các tổ chức, và các cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nghiên cứu, đào tạo về lĩnh vực sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, qua đó góp phần nâng cao nhận thức xã hội trong các vấn đề bảo vệ môi trường, vì sự phát triển bền vững của đất nước, vì Việt Nam xanh.

Ra mắt Ban chấp hành Hiệp hội khoá I (nhiệm kỳ 2022-2027)

Phát biểu tại Đại hội, ông Lê Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Quản lý chất lượng môi trường, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, trong đó có nhiều quy định về chính sách ưu đãi, hỗ trợ đất đai, vốn, thuế, phí đối với các sản phẩn thân thiện với môi trường; ưu tiên mua sắm xanh đối với các dự án đầu tư công…. Việc thành lập EPMA là rất cần thiết và kịp thời để các doanh nghiệp cùng đồng hành với các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 về ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất thân thiện môi trường. Hiệp hội là tổ chức tự nguyện, hoạt động không vụ lợi của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, đầu tư, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, sinh học, tái tạo, tái chế thân thiện, không gây ảnh hưởng tới môi trường.

“Bộ TN&MT đang xây dựng và sẽ triển khai thực hiện các Nghị định, Thông tư liên quan đến hỗ trợ các sản phẩm thân thiện môi trường; Bộ tiêu chí liên quan đến dán nhãn sinh thái Việt Nam… Chính vì vậy, trong Phương hướng hoạt động của Hiệp hội nên bổ sung thêm các hoạt động đồng hành, phối hợp cùng cơ quan Nhà nước về việc thực hiện hiệu quả các quy định trên”, ông Lê Hoài Nam nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Lê Thăng Long được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội nhiệm kỳ 2022-2027

Theo ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo, gần đây, Công ty Asanzo nói riêng và các thành viên của EPMA nói riêng đã bắt đầu chuyển hướng sang nghiên cứu, phát triển sản xuất các vật liệu và sản phẩm thân thiện với môi trường như các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên hay các sản phẩm có tính năng tự phân hủy sinh học, thân thiện môi trường. Trong tương lai, ngành công nghiệp sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường sẽ phát triển nhanh, mạnh và mở rộng quy mô hoạt động, nhiều nhà máy sản xuất vật liệu, nguyên liệu, chế tạo sản phẩm gia dụng, xây dựng, tiêu dùng sẽ tiếp tục ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu rất lớn cho các giải pháp về môi trường.

Chương trình Đại hội đã công bố quyết định thành lập EPMA; thảo luận và biểu quyết thông qua dự thảo điều lệ hoạt động; bầu Ban Chấp hành và Ban kiểm tra theo quy định và thông qua chương trình, phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2022-2027.

Đại hội đã thống nhất bầu ông Nguyễn Lê Thăng Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn An Phát làm chủ tịch Hiệp hội. Phó Chủ tịch Hiệp hội gồm: Ông Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội; ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo; ông Trần Khắc Tâm, Giám đốc Công ty TNHH Trần Liên Hưng; ông Võ Công Thành, Đại học Cần Thơ.

Đại hội được tổ chức theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến

Phát biểu nhận chức, Chủ tịch Hiệp Hội EPMA Nguyễn Lê Thăng Long cho biết: “Vấn đề rác thải nhựa và các loại rác thải khác đang là vấn nạn toàn cầu và Việt Nam chúng ta cũng không là ngoại lệ. Để giải quyết vấn đề này, song song với quy định pháp luật rất cần có sự đồng hành của các doanh nghiệp, các tổ chức bảo vệ môi trường, trong đó, việc thay đổi nhận thức của xã hội về việc sử dụng các sản phẩm xanh, có lợi ích cho môi trường sống là rất cần thiết. Vì vậy, sự ra đời của Hiệp hội nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam, một tổ chức gồm các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp các sản phẩm tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường, góp phần nâng cao nhận thức xã hội trong các vấn đề bảo vệ môi trường là một tín hiệu tích cực, rất có ý nghĩa.

Với tôn chỉ thành lập Hiệp hội nhằm hợp tác, hỗ trợ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các hội viên, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh của các sản phẩm thân thiện với môi trường, Hiệp hội mong muốn góp phần bảo vệ môi trường để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội một cách bền vững, tạo tương lai xanh cho đất nước Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội thành lập Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO