Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo

Thủy Nguyễn| 15/12/2022 14:17

(TN&MT) - Sáng 15/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027 tiến hành phiên trọng thể.

z3961249233289_847a08882ac878d808a0d51eb685017d.jpg
Các đại biểu tham dự phiên trọng thể Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII trang nghiêm làm lễ chào cờ (Ảnh: Ngọc Nguyễn)

Dự phiên trọng thể đại hội có đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; đồng chí Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Nguyễn Sinh Hùng; đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam và các Uỷ viên Bộ Chính trị, lãnh đạo các bộ, ban, ngành cùng tham dự. Cùng các đồng chí Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Bí thư T.Ư Đoàn các thời kỳ.

z3961456295637_500ba62cfe1f435d291b3e17848e88e1(1).jpg
Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (Ảnh: Ngọc Nguyễn)

Góp tài năng, sức trẻ hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước

Trong diễn văn khai mạc phiên trọng thể, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn khóa XI Nguyễn Ngọc Lương khẳng định 5 năm qua, với tinh thần “Tuổi trẻ Việt Nam tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển”, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã có chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện.

Đặc biệt, gần nửa nhiệm kỳ ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, bên cạnh những tác động tiêu cực, đây lại là thời cơ thể hiện, phát huy sự sáng tạo, năng động, thích ứng nhanh của các cấp bộ Đoàn và phẩm chất của thanh niên. Tổ chức Đoàn đã có nhiều đổi mới về phương thức hoạt động để phù hợp với điều kiện mới, tận dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong hoạt động.

d70c4565b4dd6d8334cc-6904.jpg
Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn khóa XI Bùi Quang Huy đã trình bày dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII (Ảnh: Ngọc Nguyễn)

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn khóa XI nhấn mạnh những kết quả này có được là nhờ Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn đặt niềm tin yêu sâu sắc vào thế hệ trẻ và đã có nhiều chủ trương, chính sách quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng, phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh thiếu nhi, đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng đầy tâm huyết và trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên cả nước.

Tại Đại hội, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn khóa XI Bùi Quang Huy đã trình bày dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII với chủ đề: “Bồi đắp lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi; xây dựng Đoàn vững mạnh; đoàn kết, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, trách nhiệm của thanh niên, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc."

Dự thảo Văn kiện xác định phấn đấu thực hiện trong toàn Đoàn 12 chỉ tiêu cơ bản trên các mặt: giáo dục, hoạt động tình nguyện, hoạt động sáng tạo, tham gia chuyển đổi số, xây dựng nông thôn mới, khởi nghiệp, lập nghiệp, nghề nghiệp việc làm, hội nhập quốc tế, chăm sóc thiếu nhi, xây dựng tổ chức Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Trong xây dựng nhiệm vụ, giải pháp công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ tới, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI xác định một số vấn đề cơ bản về công tác tuyên truyền, giáo dục; triển khai 3 phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; triển khai các chương trình đồng hành với thanh niên.

Trong nhiệm kỳ mới, cùng với các giải pháp đã thực hiện hiệu quả của giai đoạn 2017-2022, toàn Đoàn sẽ quan tâm, chú trọng 3 nhóm vấn đề của mỗi chương trình đồng hành là xây dựng môi trường, chăm lo hỗ trợ thanh niên và tham mưu chính sách, pháp luật hỗ trợ thanh niên.

Cùng với đó, tại dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI xác định thực hiện 10 chương trình, đề án trọng điểm trong nhiệm kỳ 2022-2027.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắn gửi thế hệ trẻ cả nước hai chữ “Tiên phong”

Đến dự và chỉ đạo Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ cảm thấy tràn đầy một niềm vui, niềm tin trong không khí đầy sức sống, sáng tạo, ước mơ và khát vọng.

Phát biểu tại Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, là sự kiện chính trị quan trọng của những người cộng sản trẻ tuổi Việt Nam với biết bao khát vọng, ước mơ và hoài bão lớn.

10f8335437eeeeb0b7ff-3383(1).jpg
Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo

Dẫn lại thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thanh niên và nhi đồng nhân dịp Tết Nguyên đán năm 1946, Tổng Bí thư khẳng định: “Trái tim đầy nhiệt huyết, với tinh thần đầy sáng tạo, ham học hỏi và khát vọng cháy bỏng, thanh niên nước ta luôn là lực lượng đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ cách mạng. Trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, thanh niên hết thế hệ này, đến thế hệ khác luôn nêu cao truyền thống yêu nước, chí khí anh hùng, bất khuất của dân tộc, không ngại gian khổ, không sợ hy sinh, sẵn sàng hăng hái đi tiên phong trên mọi lĩnh vực, có nhiều cống hiến to lớn vào sự nghiệp dựng nước và giữ nước”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá, trong nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn, đặc biệt là đại dịch COVID-19, nhưng với sự quyết tâm, sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, đã có sự chuyển biến tốt trong việc khắc phục một số những tồn tại, hạn chế được nêu trong văn kiện Đại hội XI.

“Tôi nhớ, ở Đại hội lần trước, tôi có lưu ý đề nghị các đồng chí quan tâm khắc phục tình trạng “Nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị” trong một bộ phận thanh niên. Qua nghiên cứu Báo cáo chính trị của các đồng chí, cùng với việc được nghe các ý kiến phát biểu thảo luận tại Đại hội, tôi thấy Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã có nhiều cố gắng để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đặc biệt là trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, bồi dưỡng đạo đức, lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, qua đó, tính tích cực chính trị, niềm tin của thanh niên đối với Đảng, với tổ chức Đoàn, với công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng đang được củng cố”, Tổng Bí thư bày tỏ.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh, biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích tự hào của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Về nhiệm vụ trọng tâm và định hướng lớn trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ tới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị, cần nghiên cứu, đề ra thêm các giải pháp để cụ thể hóa những quan điểm, tư tưởng quan trọng về công tác thanh niên đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Tổng Bí thư nhấn mạnh và gợi mở thêm 4 vấn đề trọng tâm trong thời gian tới.

Một là, cần tăng cường và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ, để thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước ta thực sự "vừa hồng vừa chuyên", như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Hai là, đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh, thiếu niên Việt Nam, coi đây là nền tảng cốt lõi để nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.

Ba là, đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ.

Bốn là, chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn thật sự vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tổ chức và cán bộ.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ và nhắn gửi tới thế hệ trẻ cả nước hai chữ "Tiên phong".

Theo đó, Thanh niên phải tiên phong trong trau dồi đạo đức cách mạng với tinh thần khiêm tốn, giản dị, cầu tiến bộ; dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn; phải có khát vọng vươn lên để cống hiến và coi đó là lẽ sống của mình. Tiên phong trong học tập, rèn luyện để có trình độ chuyên môn cao, có năng lực thực tiễn, là những người đi đầu, tích cực nhất trong hội nhập sâu rộng với thế giới. Tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tiên phong, tình nguyện trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; trong những việc khó, việc mới; sẵn sàng chia sẻ vì cộng đồng; xung phong đến với những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; đến với những người nghèo, người yếu thế; sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần. Tiên phong trong việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, dân tộc; giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội.

anh-dai-bieu.jpg
Các đại biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng căn dặn Đoàn Thanh niên cần chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn thật sự vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tổ chức và cán bộ.

Đoàn Thanh niên phải tạo được môi trường bình đẳng, trong sáng, nghĩa tình để cán bộ, đoàn viên, thanh niên rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong công tác, chuyên môn, nghiệp vụ, tạo nguồn cán bộ trẻ có chất lượng cho Đảng. Tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị là trách nhiệm và quyền lợi chính trị của đoàn viên, thanh niên và tổ chức đoàn, là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên của các cấp bộ đoàn.

Cùng với đó, Đoàn Thanh niên phải thường xuyên bổ sung nguồn sinh lực trẻ cho Đảng bằng đội ngũ đảng viên kết nạp từ những đoàn viên ưu tú và cán bộ trẻ có chất lượng giới thiệu cho Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị; đồng thời cần tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đi đầu và kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, các địa phương cần quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, tư tưởng chỉ đạo của Đảng về thanh niên và công tác thanh niên trong thời kỳ mới; tin tưởng, mạnh dạn giao nhiệm vụ cho thanh niên; quan tâm, giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện để thanh niên tự tin tham gia vào các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, của các địa phương, đơn vị. Chăm lo quyền lợi chính đáng của thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên được học tập, rèn luyện, phát triển toàn diện, cống hiến và trưởng thành.

Đặt niềm tin sâu sắc vào lực lượng thanh niên và tổ chức Đoàn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò và sứ mệnh quan trọng của mình, nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ tri thức, đạo đức cách mạng để thực hiện bằng được sứ mệnh lịch sử, đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, sáng tạo, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn khóa XI Bùi Quang Huy nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và khẳng định sẽ cụ thể hóa vào Văn kiện Đại hội những định hướng quan trọng đối với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thời gian tới, cũng như những yêu cầu cụ thể đối với các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc quan tâm chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục, phát huy thế hệ trẻ.

Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn khóa XI Bùi Quang Huy khẳng định Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam nguyện một lòng trung thành đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Đại hội xin hứa sẽ chủ động, quyết liệt, sớm cụ thể hóa những lời dặn dò của đồng chí Tổng Bí thư thành những giải pháp cụ thể để bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng và khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của tuổi trẻ trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO