Doanh nghiệp - doanh nhân

Đại hội Công đoàn Xăng dầu Việt Nam: Kỳ vọng lớn ở nhiệm kỳ mới

Mai Chi 13/07/2023 - 18:12

Tại Đại hội Công đoàn Xăng dầu Việt Nam (CĐXDVN) lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vừa mới diễn ra tại Hà Nội, 200 đại biểu chính thức là những cán bộ, đoàn viên tiêu biểu, xuất sắc, đại diện cho 3 vạn đoàn viên - người lao động (NLĐ) từ 67 Công đoàn cơ sở đã thống nhất thông qua các nhiệm vụ, giải pháp sẽ thực hiện và trong thời gian tới, Công đoàn sẽ hoạt động theo phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”.

Đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện và nổi bật

Trong giai đoạn 2017 - 2023, bám sát chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, trực tiếp từ Công đoàn Công Thương Việt Nam và Đảng ủy, Lãnh đạo Tập đoàn, CĐXDVN đã đổi mới sáng tạo cả nội dung và phương thức hoạt động, tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào công nhân lao động và hoạt động công đoàn các cấp, góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.

CĐXDVN đã kịp thời triển khai và cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng, của tổ chức công đoàn các cấp vào thực tiễn hoạt động công đoàn, các phong trào công nhân viên chức - lao động. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, quản lý doanh nghiệp, đại diện bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên - NLĐ; phối hợp chỉ đạo tổ chức thành công Hội nghị NLĐ hàng năm; Tham gia xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định về quản trị đơn vị, về chế độ, chính sách có liên quan đến đoàn viên - NLĐ, quy chế dân chủ cơ sở.

anh-2.png
Ban Chấp hành CĐXDVN khóa VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Thông qua các hoạt động hỗ trợ cán bộ, đoàn viên, NLĐ, các chương trình an sinh xã hội, trách nhiệm vì cộng đồng, vai trò của CĐXDVN được khẳng định rõ nét. Từ năm 2017 đến tháng 6/2023, CĐXDVN đã chi số tiền 15,75 tỷ đồng để chăm lo, trợ cấp cho đoàn viên - NLĐ; chi hỗ trợ trong đại dịch Covid-19 là hơn 36,1 tỷ đồng, trong đó: năm 2020: 6,3 tỷ đồng, năm 2021: 20,2 tỷ đồng; năm 2022: 5,1 tỷ đồng.

Không chỉ bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên - NLĐ, CĐXDVN còn tổ chức tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện để đoàn viên - NLĐ nâng cao trình độ chính trị, kiến thức pháp luật, chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp nhằm xây dựng đội ngũ công nhân ngày càng lớn mạnh. Cùng với đó chủ động chủ trì, giữ vai trò nòng cốt trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, văn hóa thể thao; tạo ra sự kết nối liên tục trong hoạt động phong trào, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của Tập đoàn.

Những nỗ lực của CĐXDVN đã góp phần vào thành tích hoạt động kinh doanh của toàn Tập đoàn; đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ; đời sống NLĐ không ngừng được cải thiện; điều kiện làm việc của NLĐ có nhiều chuyển biến tích cực; nội bộ ổn định, đoàn kết thống nhất; cán bộ, đảng viên, NLĐ yên tâm công tác, tin tưởng vào sự phát triển của Tập đoàn.

Từ năm 2017 đến tháng 6/2023, CĐXDVN đã chi số tiền 15,75 tỷ đồng để chăm lo, trợ cấp cho đoàn viên - NLĐ; chi hỗ trợ trong đại dịch Covid-19 là hơn 36,1 tỷ đồng, trong đó: năm 2020: 6,3 tỷ đồng, năm 2021: 20,2 tỷ đồng; năm 2022: 5,1 tỷ đồng

Đồng chí Phan Văn Bản - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Công Thương, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đã khẳng định: CĐXDVN đã hoàn thành rất tốt các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; tích cực triển khai toàn diện các hoạt động và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt trong thời gian hơn 2 năm ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Với những cố gắng và kết quả đạt được, CĐXDVN đã được tặng Cờ của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam về phong trào CNVC-NLĐ và hoạt động công đoàn.

5 định hướng lớn cho nhiệm kỳ 2023 - 2028

Năm 2023 được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức khi thế giới phải đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu, thị trường xăng dầu vẫn được dự báo còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bước vào giai đoạn mới với những khó khăn đã được dự báo trước, CĐXDVN nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã đề ra cho mình những hướng đi mới để vượt qua khó khăn, thách thức đó.

img_4341.jpg
CĐXDVN tích cực tham gia, tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ CBCNV, NLĐ

Cụ thể, CĐXDVN sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động theo tinh thần Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn về việc thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW.

Tăng cường giám sát thực hiện pháp luật trong doanh nghiệp, đặc biệt những vấn đề liên quan đến NLĐ. Làm tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Chủ động tổ chức đối thoại định kỳ, giám sát việc triển khai và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể tại đơn vị; làm tốt vai trò cầu nối giữa tổ chức đảng với quần chúng, giúp cấp ủy các cấp nắm bắt tâm tư nguyện vọng của NLĐ.

Tiếp tục Tuyên truyền, vận động Đoàn viên - NLĐ tích cực hưởng ứng tham gia quá trình ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Công đoàn phải khẳng định được vai trò là “nòng cốt”, tiên phong, là cầu nối, động lực của các phong trào, để tạo động lực cho sự phát triển.

Thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ Công đoàn các cấp, đảm bảo thông thạo nghiệp vụ, có năng lực vận động quần chúng, có kỹ năng làm việc tập thể, nhiệt tình, nắm chắc chế độ chính sách, am hiểu pháp luật, có kiến thức quản lý, có bản lĩnh vững vàng để xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Để phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, 200 đại biểu đến dự CĐXDVN lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã thông qua 9 giải pháp. Trong đó phấn đấu 100% đoàn viên, NLĐ được học tập, quán triệt chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng; Chính sách, pháp luật của Nhà nước; Duy trì tốt việc 100% đơn vị tổ chức Hội nghị NLĐ, Công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tổ chức đối thoại tại nơi làm việc ít nhất mỗi năm 1 lần; 100% các Công đoàn cơ sở đủ điều kiện sẽ thành lập Ban Nữ công quần chúng theo quy định và tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn; Đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn các cấp; phấn đấu trong nhiệm kỳ trên 90% cán bộ Công đoàn được tham gia tập huấn nghiệp vụ công đoàn,...

Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch CĐXDVN nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã cam kết cùng tập thể Ban Chấp hành CĐXDVN khóa VI tiếp tục kế thừa và phát huy những truyền thống quý báu của hơn 67 năm xây dựng và phát triển của Tập đoàn, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tổ chức và triển khai được nhiều hoạt động thiết thực có hiệu quả; công đoàn đồng hành cùng chuyên môn thúc đẩy việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được giao, khẳng định những bước đi vững chắc và phát triển bền vững của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội Công đoàn Xăng dầu Việt Nam: Kỳ vọng lớn ở nhiệm kỳ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO