Đại học TN&MT TP.HCM: Khai giảng năm học mới và trao bằng tốt nghiệp

15/10/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 15/10 tại TP.HCM, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2016 - 2017, phát bằng tốt nghiệp niên...

 

(TN&MT) - Ngày 15/10 tại TP.HCM, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2016 - 2017, phát bằng tốt nghiệp niên khóa 2012 - 2016 và họp mặt 5 năm thành lập Trường. Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển đã đến dự và chỉ đạo buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS. Phan Đình Tuấn – Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP.HCM cho biết: Trải qua quá trình phấn đấu, xây dựng và phát triển không ngừng của các thế hệ cán bộ, giảng viên, học sinh-sinh viên của Nhà trường, đến nay, Trường Đại học TN&MT TP.HCM là Trường Đại học công lập duy nhất ở phía Nam trực thuộc Bộ TN&MT về  đào tạo nguồn nhân lực đạt trình độ chuẩn trong lĩnh vực công nghệ, quản lý TN&MT.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển (bên phải) trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 01 tập thể Trường Đại học TN&MT TP.HCM
Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển (bên phải) trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 01 tập thể Trường Đại học TN&MT TP.HCM

Tính đến nay, Nhà trường đang có 10 đơn vị chức năng, 06 tổ chức khoa học, công nghệ dịch vụ; 01 Viện nghiên cứu phát triển bền vững và 12 Khoa, Bộ môn trực thuộc Trường, bao gồm: Khoa Khoa học đại cương, Khoa Lý luận chính trị, Khoa Khí tượng Thủy văn, Khoa Tài nguyên nước, Khoa Môi trường, Khoa Trắc địa - Bản đồ, Khoa Quản lý đất đai, Khoa Hệ thống Thông tin và Viễn thám, Khoa Kinh tế TN&MT, Khoa Địa chất Khoáng sản, Bộ môn Quản lý Biển và Hải đảo, và Bộ môn Giáo dục thể chất và Quốc phòng an ninh.

Với thời gian đầu lên Trường Đại học Đại học TN&MT TP.HCM, cuối năm 2011, tổng số cán bộ, giảng viên và người lao động là 212 người, đến năm 2016, là 345 người. Chất lượng, trình độ đội ngũ cán bộ, giảng viên được nâng lên rõ rệt, đội ngũ giảng viên của Trường hiện có 03 Giáo sư; 12 Phó Giáo sư (trong đó có 3 PGS vừa được phong tặng chức danh vào tháng 10/2016); 44 Tiến sỹ; 185 Thạc sỹ (trong đó có 19 Nghiên cứu sinh) và 25 đại học, đa số đang học Thạc sĩ.

Nhà trường cũng đã luôn quan tâm công tác nghiên cứu khoa học và đã có những bước phát triển đáng kể, thể hiện rõ ở sự gia tăng số lượng và kinh phí đề tài nghiên cứu khoa học, các dự án chuyển giao công nghệ. Phát triển và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, liên kết đào tạo, nghiên cứu với nhiều Trường Đại học trên thế giới: Mỹ, Nhật, Thái Lan,… và nhiều Cơ sở, Viện nghiên cứu nước ngoài ở Hà Lan, Thụy Điển. Từ mối quan hệ với tổ chức quốc tế, năm 2015 - 2016, 02 chuyên gia của tổ chức KOICA, Hàn Quốc sang làm việc và chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu.

: Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển trao Cờ thi đua của Bộ TN&MT cho 2 tập thể Trường Đại học TN&MT TP.HCM
: Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển trao Cờ thi đua của Bộ TN&MT cho 2 tập thể Trường Đại học TN&MT TP.HCM

Với những thành tích đã đạt được trong suốt thời gian qua, Trường Đại học TN&MT TP.HCM cũng như các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, đã đạt được nhiều danh hiệu thi đua của Nhà nước và Khối thi đua số IV của Bộ TN&MT như: Huân chương Lao động hạng Nhì, Cờ thi đua của Bộ TN&MT, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TN&MT, Tập thể lao động xuất sắc…

Năm học 2015 - 2016 vừa qua, Trường Đại học TN&MT TP.HCM đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm học; không ngừng phát triển, định hướng đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành TN&MT và cho xã hội, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững, từng bước hội nhập với trình độ của các trường đại học trong khu vực và quốc tế.

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo, Nhà trường rất chú trọng đến các công tác hỗ trợ cán bộ và sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học. Mặc dù việc tiếp cận với nghiên cứu khoa học còn mới, nhưng nhiều sinh viên vẫn cố gắng tham gia dưới hướng dẫn nhiệt tình của nhiều thầy cô và đạt được những thành tích rất đáng khích lệ. Ngoài ra, sinh viên Nhà trường còn tích cực tham gia các phong trào hoạt động xã hội.

Các tập thể và cá nhân Trường Đại học TN&MT TP.HCM đón nhận Bằng khen của Bộ TN&MT
Các tập thể và cá nhân Trường Đại học TN&MT TP.HCM đón nhận Bằng khen của Bộ TN&MT

PGS.TS. Phan Đình Tuấn cho hay: Tiếp tục triển khai thực hiện Chiến lược phát triển Đại học TN&MT TP.HCM, trong năm học 2016-2017, Trường đề ra các mục tiêu chính: Củng cố tổ chức bộ máy, vận hành hoạt động của Trường theo quy chế Trường Đại học; hoàn thiện đội ngũ giảng viên với trình độ chuyên môn cao, đáp ứng nhu cầu giảng dạy và nghiên cứu của Nhà trường.

Song song đó, tăng cường cơ sở vật chất, phục vụ công tác giảng dạy, học tập, áp dụng khoa học công nghệ vào giảng dạy, chú trọng rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm cho sinh viên; đẩy mạnh hoạt động kiểm định và đánh giá chất lượng dạy và học, tổ chức các kỳ thi nghiêm túc, công bằng, theo quan điểm "Học thật, thi thật" không chạy theo thành tích; tiếp tục thực hiện tốt các quy định, quy chế của ngành giáo dục. Thực hiện mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo.

Trong nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, tập trung nâng cao năng lực và kinh nghiệm cho giảng viên và sinh viên Nhà trường. Tổ chức tốt lực lượng khoa học công nghệ của Trường để tham gia và thực hiện thành công các đề tài cấp Bộ, và địa phương. Tiếp tục mở rộng mối quan hệ hợp tác quốc tế về đào tạo; tăng cường và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các đoàn thể, nhất là Đoàn thanh niên và Hội sinh viên nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho tuổi trẻ. Giáo dục cho sinh viên về ý thức và ý chí học tập, tu dưỡng đạo đức, tuân thủ nội quy của Nhà trường, pháp luật cuat Nhà nước

Năm học mới 2016 - 2017, Trường TN&MT TP.HCM TP.HCM đã đón nhận 1.503 sinh viên đại học hệ chính quy nhập học tại Trường. Trường đã quyết định khen thưởng 01 sinh viên thủ khoa trong kỳ tuyển sinh đại học, hiện là sinh viên Khoa Môi trường. Tổ chức trao bằng tốt nghiệp đợt 1 cho 1.002 tân kỹ sư/cử nhân (320 đại học, 679 cao đẳng và 03 trung cấp chuyên nghiệp) của Trường. Căn cứ vào kết quả học tập của sinh viên, Trường cũng đã quyết định khen thưởng 02 sinh viên đạt danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp theo ngành, ngành Quản lý đất đai và ngành Quản trị kinh doanh.

PGS.TS. Phan Đình Tuấn – Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP.HCM trao Giấy khen của Trường cho 01 sinh viên thủ khoa tuyển sinh đại học và 02 sinh viên thủ khoa tốt nghiệp đại học 2016
PGS.TS. Phan Đình Tuấn – Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP.HCM trao Giấy khen của Trường cho 01 sinh viên thủ khoa tuyển sinh đại học và 02 sinh viên thủ khoa tốt nghiệp đại học 2016

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết: Trong thời gian qua, ngành TN&MT đã có nhiều đóng góp quan trọng nhằm ổn định kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của đất nước; quan tâm, chú trọng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực và kiện toàn tổ chức bộ máy của ngành TN&MT.

Và với việc xây dựng, ban hành kịp thời cơ chế chính sách, pháp luật về quản lý TN&MT đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường đầu tư, phát triển sản xuất - kinh doanh, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về TN&MT. Góp chung vào thành tích đáng tự hào của toàn ngành có công sức của các cán bộ lãnh đạo, các thầy, cô giáo, các em học sinh-sinh viên Trường Đại học TN&MT TP.HCM.

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết thêm: Buổi lễ hôm nay đánh dấu 5 năm nâng cấp thành Trường Đại học TN&MT TP.HCM và năm đầu tiên Trường có các lớp tốt nghiệp hệ đại học. Như báo cáo của PGS.TS. Phan Đình Tuấn, Hiệu trưởng Nhà trường đã đề cập, sau 5 năm xây dựng và phát triển từ khi thành Trường Đại học và đặc biệt là trong năm 2015 vừa qua, Nhà trường đã đạt nhiều thành tựu trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học; khắc phục và vượt qua nhiều khó khăn, phấn đấu không ngừng để có được những bước trưởng thành và tăng cường uy tín của Trường trong ngành TN&MT.

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu: Hiện nay, đất nước ta đang bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng với các nền kinh tế khu vực và thế giới, phấn đấu đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 theo mục tiêu mà Đại hội Đảng đã đề ra.

Thực hiện mục tiêu đó, nhiệm vụ phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một đột phá chiến lược, là yếu tố quyết định đẩy mạnh phát triển và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng và là lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất, bảo đảm cho sự phát triển nhanh hiệu quả, bền vững của đất nước trong bối cảnh thế giới ngày nay.

Để thực hiện thắng lợi đột phá chiến lược này, đòi hỏi phải đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam, trong đó có giáo dục đại học. Các Trường Đại học phải phấn đấu nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế; xây dựng nền kinh tế trí thức mà thực tiễn đất nước đặt ra.

Để duy trì và phát triển hơn nữa chất lượng giáo dục và đào tạo trong giai đoạn tiếp theo, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đề nghị Trường Đại học TN&MT TP.HCM cần đặc biệt quan tâm đến một số nội dung quan trọng: Tiếp tục tập trung thực hiện đổi mới quản lý giáo dục đại học, coi đây là khâu đột phá để nâng cao chất lượng đào tạo đại học, góp phần đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hoá và hội nhập quốc tế. Triển khai thực hiện tốt Luật Giáo dục đại học và Chiến lược phát triển giáo dục.

Về công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, Nhà trường cần bám sát nhu cầu thực tiễn ngành nghề, yêu cầu quy mô, trình độ, chất lượng lao động để đào tạo nhân lực cho vùng và cả nước. Đảm bảo tăng quy mô đi đôi với nâng cao chất lượng đào tạo. Thực hiện 3 công khai, tập trung đầu tư, xây dựng chuẩn đào tạo quốc gia. Công bố chuẩn đầu ra các ngành đào tạo để xã hội và sinh viên biết và lựa chọn. Gắn đào tạo và nghiên cứu khoa học với các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp, với nơi sử dụng lao động nhằm đáp ứng chất lượng đào tạo theo nhu cầu và tạo điều kiện về việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Quan tâm đổi mới phương pháp đào tạo để biến quá trình học thụ động thành quá trình chủ động, tự học và sáng tạo của sinh viên.

Và đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ nhằm hình thành một đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng; xây dựng chuẩn giảng viên các ngành đào tạo. Thực hiện sinh viên đánh giá giảng viên; giảng viên đánh giá năng lực quản lý, điều hành của cán bộ quản lý để tạo nên cơ chế xây dựng cùng tiến bộ. Quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần để tạo động lực gắn bó và cống hiến của cán bộ, giảng viên và các nhà khoa học với Nhà trường.

Về công tác xây dựng cơ sở vật chất, phấn đấu hoàn thiện Nhà trường để có đầy đủ lớp học, phòng thí nghiệm, cơ sở thực hành, thực nghiệm... phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Phấn đấu xây dựng Trường Đại học TN&MT TP.HCM trở thành một Trường Đại học nghiên cứu, xứng đáng là một Trường Đại học có uy tín của Bộ TN&MT cũng như cả nước về đào tạo nhân lực chất lượng cao trong ngành TN&MT. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua dạy và học tốt trong Nhà trường, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 của Trường.

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cũng tin tưởng rằng, với thành tựu tốt đẹp đạt được trong thời gian qua, Trường Đại học TN&MT TP.HCM sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của Bộ TN&MT để xây dựng Nhà trường tiếp tục phát triển vững mạnh. “Bộ TN&MT sẽ tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Nhà trường phát huy hơn nữa các thế mạnh về đào tạo và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ” - Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cho hay.

Dịp này, 01 tập thể Trường Đại học TN&MT TP.HCM cũng đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 2 tập thể nhận Cờ thi đua xuất sắc, 3 cá nhân nhận Danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành TN&MT, 2 tập thể và 7 cá nhân nhận Bằng khen của Bộ TN&MT.

Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học TN&MT TP.HCM: Khai giảng năm học mới và trao bằng tốt nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO