Đại học TN&MT Hà Nội tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức quản lý giáo dục và đào tạo

19/09/2018 12:49

(TN&MT) – Sáng 19/9, tại Hà Nội, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2018 – 2019. Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

1
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tặng hoa chúc mừng nhà trường

Báo cáo tổng kết công tác năm học 2017 – 2018, PGS. TS Nguyễn Ngọc Thanh – Hiệu trưởng trường Đại học TN&MT Hà Nội cho biết: Năm học 2017-2018 vừa khép lại với nhiều chuyển biến tích cực đối với Trường Đại học TN&MT Hà Nội. Đây là năm nhà trường đã tổ chức triển khai quyết liệt, có tính đột phá nhằm đẩy mạnh công tác đổi mới quản lý, nâng cao toàn diện chất lượng đào tạo, nghiên cứu và đã đạt được nhiều thành tích trên mọi lĩnh vực hoạt động, hoàn thành xuất sắc kế hoạch đào tạo năm học 2017-2018. Qua đó, tạo tiền đề tốt để sớm đưa Nhà trường trở thành trường đại học trọng điểm quốc gia trong lĩnh vực TN&MT. Đặc biệt là năm được Bộ GD&ĐT cho phép tuyển sinh đào tạo đại học ngành Quản trị kinh doanh, Luật và thạc sĩ chuyên ngành Kế toán, nâng số ngành đào tạo đại học lên 18 ngành và sau đại học lên 7 ngành.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Năm học 2017-2018, Trường Đại học TN&MT Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, trong đó nổi bật là: Công tác Đào tạo, Khảo thí & Đảm bảo chất lượng giáo dục; công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế; công tác sinh viên; công tác tổ chức cán bộ; cơ sở vật chất.

 

Về định hướng công tác năm học 2018 – 2019, PGS. TS Nguyễn Ngọc Thanh cho biết: “Năm học 2018 – 2019 có ý nghĩa quan trọng, là năm học tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Đồng thời, để đáp ứng yêu cầu phát triển cho những năm tới, nhà trường tiếp tục hoàn thiện đề án mở mới trình độ tiến sĩ chuyên ngành Khoa học môi trường, trình độ đại học ngành Kinh tế, Bất động sản, Ngôn ngữ Anh để trình Bộ TN&MT, Bộ GD&ĐT xem xét, phê duyệt... Nhiệm vụ năm học mới là rất nặng nề, nhưng đó là trách nhiệm, là vinh dự của Nhà trường”.

PGS. TS Nguyễn Ngọc Thanh – Hiệu trưởng trường Đại học TN&MT Hà Nội
PGS. TS Nguyễn Ngọc Thanh – Hiệu trưởng trường Đại học TN&MT Hà Nội phát biểu

“Đợt tuyển sinh đại học chính quy năm nay, số thí sinh trúng tuyển nhập học đạt 84% so với chỉ tiêu, đây cũng là công tác cần quan tâm, chú trọng nhiều hơn nữa trong năm tiếp theo. Qua tìm hiểu thông tin về kết quả tuyển sinh của các trường bạn có ngành nghề đào tạo tương đồng thì số lượng sinh viên nhập học tại Trường là đáng khích lệ. Từ đó, chúng ta cũng có thể cảm nhận được tình cảm, sự tin tưởng của các bậc phụ huynh và của học viên, sinh viên với chất lượng đào tạo và thương hiệu của Nhà trường. Đối với một cơ sở đào tạo đại học thì đó là điều rất đáng phấn khởi và tự hào, nhưng cũng đang đặt ra cho chúng ta một áp lực rất lớn, mà phải bằng trách nhiệm và sự nỗ lực vượt bậc của toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên, chúng ta mới đáp ứng được sự mong đợi đó” - PGS. TS Nguyễn Ngọc Thanh cho biết thêm.

 

“Các em có mặt tại đây ngày hôm nay là những thí sinh xuất sắc nhất trong số gần 10.000 thí sinh đăng ký xét tuyển, thi tuyển vào trường, đại diện cho hơn 2.100 em đã trúng tuyển và nhập học vừa qua vào Trường Đại học TN&MT Hà Nội. Tôi mong rằng, các em sẽ phát huy nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự say mê, sáng tạo trong học tập và tính tự giác tự học - đây là điểm khác biệt cơ bản với giáo dục phổ thông. Đại học là tự học dưới sự dìu dắt của thầy, cô, phấn đấu để khi ra trường có đầy đủ năng lực, phẩm chất phục vụ xã hội, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước và không ngừng vươn lên khẳng định mình trong cuộc sống, học tập và công tác”- PGS. TS Nguyễn Ngọc Thanh nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đánh trống khai giảng năm học mới 2018 - 2019

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết: Năm 2018 là năm tuyển sinh tiếp tục có thay đổi trong bối cảnh chung của nhu cầu thị trường lao động, mặc dù số lượng thí sinh trúng tuyển nhập học còn hạn chế do nhiều nguyên nhân, nhưng so với năm 2017 và so với các trường đại học đã thành lập nhiều năm có ngành tuyển sinh tương đồng thì số lượng thí sinh nhập học vào Trường TN&MT Hà Nội cao hơn các trường bạn. Nhà trường đã tuyển được khoảng 2100 thí sinh (đạt 84% so với chỉ tiêu). Kết quả đó sẽ là tiền đề thuận lợi cho việc xây dựng và phát triển nhà trường, dần khẳng định uy tín của Nhà trường trên tiến trình xây dựng Nhà trường ngày càng phát triển.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Hoàng Anh Huy - Phó Hiệu trưởng trường Đại học TN&MT Hà Nội và ông Trương Văn Phúc - Phó trưởng phòng công tác sinh viên trường Đại học TN&MT Hà Nội đã có thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chỉ đạo: Trong năm học 2018 - 2019, nhà trường cần xây dựng kế hoạch, chương trình triển khai thực hiện tốt các Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, Quy hoạch phát triển nhân lực ngành tài nguyên và môi trường giai đoạn 2011 - 2020; hoàn thiện Chiến lược phát triển trường đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; xác định những ngành nghề đào tạo phù hợp với yêu cầu của từng giai đoạn, đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực của ngành và xã hội; chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, không chạy theo số lượng và tiến tới đào tạo trình độ tiến sĩ, trước tiên là đào tạo tiến sĩ ngành Khoa học môi trường.

 

Theo Thứ trưởng, nhà trường tiếp tục quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ lãnh đạo quản lý theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, nâng cao chất lượng, chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 

11 6
Bà Vũ Thị Mai Lan – Phó Chủ tịch công đoàn Bộ TN&MT trao Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn Viên chức Việt Nam cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thi đua lao động giỏi và hoạt động công đoàn Bộ
Bà Vũ Thị Mai Lan – Phó Chủ tịch công đoàn Bộ TN&MT trao Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn Viên chức Việt Nam cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thi đua lao động giỏi và hoạt động công đoàn Bộ

“Quan tâm xây dựng chương trình đào tạo, tài liệu, giáo trình; từng bước xây dựng cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ dạy và học, trong đó chú trọng nâng cấp các thư viện, phòng thí nghiệm, thực hành, giảng đường, ký túc xá và các khu giáo dục thể chất cho sinh viên tại trụ sở chính và phân hiệu tỉnh Thanh Hóa” – Thứ trưởng chỉ đạo.

m
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tài trợ học bổng trị giá 30 triệu đồng cho trường Đại học TN&MT Hà Nội

Thứ trưởng cho rằng, nhà trường cần thực hiện giáo dục toàn diện, đổi mới phương pháp dạy và học, tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ gắn với công tác đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và nâng cao chất lượng đào tạo; chủ động phối hợp để các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia vào quá trình đào tạo, gắn kết đào tạo với nhu cầu thực tiễn xã hội và sử dụng nhân lực; tăng cường liên kết với các trường khác, đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế về đào tạo và nghiên cứu khoa học nhằm đáp ứng nhiệm vụ, mục tiêu của giáo dục đại học.

 

“Đổi mới phương thức tổ chức, quản lý đào tạo theo hướng tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm nhằm nâng cao cao hiệu quả và chất lượng đào tạo và trách nhiệm của các cơ sở đào tạo đối với xã hội, tiến tới là Trường Đại học tự chủ vào năm 2020 theo lộ trình mà nhà trường cũng như Bộ TN&MT, Bộ GD&ĐT đề ra” – Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chỉ đạo.
 

m
 
m
Tuyên dương các Tân thủ khoa và công bố học bổng tài trợ của các đơn vị cho tân học viên, sinh viên
Trường Đại học TN&MT Hà Nội tuyên dương các Tân thủ khoa và công bố học bổng tài trợ của các đơn vị cho tân học viên, sinh viên

Đại diện Giảng viên, CBVC của trường, PGS.TS Lê Thị Trinh – Trưởng khoa Môi trường cho biết: Năm học 2017 – 2018 là một năm học thành công của trường Đại học TN&MT Hà Nội với những thành quả định lượng được. Chúng ta đã được nhận chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục, có sự phát triển về công tác đào tạo, trình độ giảng viên, nghiên cứu khoa học, công tác quản lý… Chỉ riêng với khoa Môi trường, trong năm học vừa qua, đã có 5 nghiên cứu sinh trong nước, 3 nghiên cứu sinh nước ngoài bảo vệ thành công luận án cấp cao nhất, nâng tổng số tiến sĩ trong khoa lên 22 người, trong đó có 6 PGS. Chúng tôi cũng đã đề xuất được 4 đề tài cấp Bộ, xuất bản được trên 50 bài báo trong nước, ngoài nước trong đó 5 bài đăng trên các tạp chí có chỉ số ISI.

 

Thay mặt cho toàn thể sinh viên, học viên của trường Đại học TN&MT Hà Nội, em Nguyễn Việt Đức – sinh viên thủ khoa Môi trường xin hứa ra sức rèn luyện phấn đấu để trở thành những sinh viên sống có hoài bão, có lí tưởng, có đạo đức, phẩm chất tốt và trở thành những công dân có ích cho xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học TN&MT Hà Nội tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức quản lý giáo dục và đào tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO