Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội: Lãnh đạo thời kỳ 4.0 mạnh dạn đổi mới, đón đầu tự chủ

Mai Đan - Thu Trang| 17/05/2020 16:38

(TN&MT) - Để đạt được những thành tích đáng kể trong giai đoạn 2016 – 2018 và được công nhận là tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến ngành Tài nguyên Môi trường, tập thể Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng như ông Hoàng Anh Huy – Hiệu trưởng Nhà trường (thời điểm đó đang là Phó Hiệu trưởng) đã nỗ lực cố gắng, cùng với sự góp sức, đồng hành của ban lãnh đạo cũng như các cán bộ, công nhân viên trong nhà trường.

Luôn đồng hành, hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập

Với sự nỗ lực, luôn nâng cao tinh thần đổi mới, “đi tắt, đón đầu” những thay đổi trong việc giảng dạy, Trường đã đạt được những thành tích đáng kể trong những năm qua.

Đặc biệt là một nhà lãnh đạo thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, ông Hoàng Anh Huy – Hiệu trưởng trường Đại học Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội ngay từ khi còn giữ chức Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã luôn mạnh dạn đổi mới, đón đầu tự chủ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy.

Trong những năm qua, nhà trường thực hiện công tác đào tạo, tuyển sinh đạt chỉ tiêu được đề ra. Các vấn đề về nghiên cứu khoa học, công tác quản lý sinh viên luôn được nhà trường quan tâm và sát sao theo dõi, đầu tư để giúp cho trường cũng như việc học tập của sinh viên đạt được chất lượng tốt nhất.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Hoàng Anh Huy chia sẻ: “Nhà trường định kỳ, thường xuyên quan tâm đến tình hình học tập, đời sống  của sinh viên, nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn cho những sinh viên nghèo, thuộc gia đình chính sách, để không làm ảnh hưởng đến việc học tập của các em”.

Chia sẻ về những khó khăn gặp phải trong thời gian nâng cấp trường, ông Hoàng Anh Huy cho biết: “Vào thời điểm năm 2016 – 2018, Trường mới nâng cấp từ cao đẳng lên đại học nên gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là trong việc thay đổi tư duy quản trị nhân lực, đội ngũ trình độ về chất lượng cao còn khiêm tốn, cần phấn đấu hơn nữa”.

Ông Hoàng Anh Huy - Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội luôn mạnh dạn đổi mới, đón đầu tự chủ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy.

Theo ông Hoàng Anh Huy, trong thời gian nâng cấp trường, cơ sở vật chất vẫn còn hạn chế, khó khăn, gây ảnh hưởng phần nào đến công tác giảng dạy của giảng viên và hoạt động học tập của sinh viên. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh đó, với cương vị là Phó Hiệu trưởng Nhà trường, ông Hoàng Anh Huy đã cùng với Ban lãnh đạo trường và các thầy, cô luôn cố gắng khắc phục khó khăn, cũng như đồng hành để hỗ trợ các em trong quá trình học tập.

Đặc biệt, thời gian gần đây, vào thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, cũng như nhiều trường đại học trên cả nước, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã gặp gián đoạn trong công tác giảng dạy cho sinh viên. Bên cạnh đó, những kế hoạch dự định của trường cũng phần nhiều bị ảnh hưởng, nhưng với chỉ đạo sát sao của Hiệu trưởng cũng như Ban Lãnh đạo nhà trường, việc học tập của sinh viên cũng dần đi vào ổn định.

Ông Hoàng Anh Huy cho biết: “Trong thời gian nghỉ dịch, nhà trường đã thực hiện theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai hình thức daỵ học trực tuyến. Thời gian đầu, trường cũng gặp không ít khó khăn trong việc thực hiện quy chế, do phương thức dạy học trực tuyến còn mới chưa đưa ra quy chế cụ thể. Bên cạnh đó, đây là hình thức đào tạo mới đối với thầy, cô và sinh viên nên người dạy và người học còn nhiều bỡ ngỡ và trở ngại. Tuy vậy, do nhà trường có thế mạnh về công nghệ thông tin và có sự chuẩn bị từ trước nên khó khăn đó cũng giảm bớt đi phần nào”.

Theo ông Hoàng Anh Huy, là một trong số khoảng 25% trường đại học công lập thực hiện hình thức đào tạo trực tuyến trong thời dịch COVID-19, Nhà trường bước đầu đã có những dự án triển khai về phương thức dạy học này. Với lợi thế lớn có Trung tâm Công nghệ thông tin và Khoa Công nghệ thông tin, Nhà trường cũng đã nhanh chóng họp, bàn cách triển khai, tập huấn cách triển khai đào tạo trực tuyến.

“Trước đó, nhằm đáp ứng nhu cầu chung về đào tạo công chức, viên chức, Nhà trường đã “đi tắt, đón đầu” công tác đào tạo này, không phải chỉ để đối phó với tình hình dịch bệnh mà còn để phục vụ cho nhu cầu của người học về lâu dài. Nhà trường đã giao cho Trung tâm giáo dục thường xuyên của trường xây dựng đề án thử nghiệm triển khai đào tạo trực tuyến để thực hiện đề án này” – ông Hoàng Anh Huy cho biết thêm.

Tiến tới áp dụng chỉ số KPI để nâng cao hiệu quả làm việc

Trao đổi về định hướng trong thời gian tới, ông Hoàng Anh Huy cho biết, Nhà trường sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo trình độ năng lực cho giáo viên; thường xuyên bổ sung, nâng cấp và thay mới các cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu thực tế để đảm bảo tốt nhất nhu cầu học tập của sinh viên.

Theo ông Hoàng Anh Huy, chương trình đào tạo sẽ luôn được cập nhập thường xuyên và thay đổi để giúp các em ra trường có việc làm phù hợp. Nhà trường cũng sẽ tập trung đào tạo cho sinh viên về ngoại ngữ và tin học. Cụ thể, với 2.000 máy tính được trang bị tại trường, trường sẽ tăng cường học phần để tăng thời lượng học về tin học cho sinh viên, giúp các em học đi đôi với hành.

Trường Đại học TN&MT Hà Nội sẽ tập trung đào tạo cho sinh viên về ngoại ngữ và tin học

Ngoài ra, Nhà trường cũng hình thành nhóm nghiên cứu mạnh, ban hành quy chế, đầu tư kinh phí ban đầu giúp các nhà khoa học thực hiện đề tài, đó vừa là kinh phí đào tạo vừa là nguồn thu cho Nhà trường.

“Đặc biệt, Nhà trường cũng đang chuẩn bị để tiến tới áp dụng phương thức đánh giá năng lực làm việc của cán bộ công nhân viên thông qua Chỉ số đo lường hiệu quả công việc (KPI) để nâng cao hiệu quả làm việc” – ông Hoàng Anh Huy nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội: Lãnh đạo thời kỳ 4.0 mạnh dạn đổi mới, đón đầu tự chủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO