Xã hội

Đại học Quốc gia Hà Nội nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Nguyễn Hà/VOV.VN 10/12/2023 - 14:46

Sáng nay (10/12), Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày Chính phủ ban hành Nghị định về Đại học Quốc gia Hà Nội, 117 năm truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư chúc mừng Đại học Quốc gia Hà Nội. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, với tình cảm cá nhân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận, chúc mừng, biểu dương và cảm ơn Đại học Quốc gia Hà Nội về những kết quả đã đạt được trong những năm qua, nhất là từ khi chuyển trụ sở chính tới khu đô thị mới tại Hòa Lạc.

Tổng Bí thư viết: “Sau 30 năm phấn đấu xây dựng và phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội đã đạt được các thành tích xuất sắc và thực sự trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học đa ngành lớn, có vị trí đặc biệt quan trọng hàng đầu của đất nước, có vai trò nòng cốt và đầu tàu trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam”.

Dai hoc quoc gia ha noi nhan huan chuong lao dong hang nhat hinh anh 1

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQG Hà Nội Lê Quân tặng hoa tri ân các thế hệ lãnh đạo ĐHQG Hà Nội

Dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tự hào với bề dày lịch sử và truyền thống vẻ vang

Ngày 10/12/1993, Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt đã ký Nghị định số 97/CP về việc thành lập ĐHQGHN trên cơ sở sắp xếp và tổ chức lại một số trường đại học và viện nghiên cứu khoa học ở khu vực Hà Nội.

Đại học Quốc gia Hà Nội ra đời với tầm nhìn và kỳ vọng của các thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước về một cơ sở giáo dục đại học lớn nhất đất nước mang tầm quốc tế với sử mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài; nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và chuyển giao tri thức đa ngành, đa lĩnh vực; góp phần xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước.

Dai hoc quoc gia ha noi nhan huan chuong lao dong hang nhat hinh anh 2

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQG Hà Nội Lê Quân đọc diễn văn 30 năm Ngày Chính phủ ban hành Nghị định về ĐHQG Hà Nội

Đại học Quốc gia Hà Nội tự hào được kế thừa bề dày lịch sử và truyền thống vẻ vang của 117 năm từ Đại học Đông Dương (1906), Đại học Quốc gia Việt Nam (1945) và Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (1956). Đó chính là tầm nhìn trong tư duy, chất lượng cao, trình độ cao trong đào tạo và đỉnh cao, xuất sắc trong học thuật, chủ động hội nhập quốc tế; là truyền thống đào tạo và bồi dưỡng nhân tài, với tinh thần luôn tiên phong, đổi mới, sẵn sàng phụng sự quốc gia.

Sau 30 năm phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao, Đại học Quốc gia Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và đang nỗ lực không ngừng nghỉ để thích ứng trong bối cảnh mới. Đặc biệt qua thực tiễn, mô hình ĐHQG đã khẳng định được tính ưu việt của mô hình đại học đa ngành, đa lĩnh vực, hoạt động theo cơ chế tự chủ.

Mô hình này giúp cho các ĐHQG thử nghiệm những chủ trương mới, quy định mới, giúp ích lớn cho sự phát triển của giáo dục đại học nước nhà. Trên cơ sở thử nghiệm của các ĐHQG, nhiều quy định áp dụng dành riêng cho ĐHQG được mở rộng cho tất cả các trường ĐH khác ở Việt Nam như: tự chủ tuyển sinh, in bằng, ký bằng tiến sĩ, thạc sĩ...

Dai hoc quoc gia ha noi nhan huan chuong lao dong hang nhat hinh anh 3

Lãnh đạo ĐHQG Hà Nội trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển ĐHQG Hà Nội” cho các cá nhân trong và ngoài ĐHQG Hà Nội...

Dai hoc quoc gia ha noi nhan huan chuong lao dong hang nhat hinh anh 4

...có những thành tích, đóng góp xuất sắc, góp phần xây dựng và phát triển nhà trường trong 30 năm qua

Trong diễn văn kỷ niệm, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQG Hà Nội Lê Quân nhấn mạnh, với truyền thống vẻ vang và đội ngũ các nhà khoa học hàng đầu đất nước, sự nỗ lực vượt bậc của các thế hệ thầy và trò, sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và sự đồng hành, ủng hộ của Chính phủ cùng các bộ ngành, với sự tự chủ cao, ĐHQG Hà Nội đã luôn sáng tạo, tiên phong, đào tạo nhiều nhân tài cho đất nước, đề xuất và thí điểm thành công nhiều chính sách quan trọng, tiên phong trong đổi mới giáo dục đại học, xứng đáng là ngọn cờ, là nòng cột của giáo dục đại học Việt Nam.

Hành trình 30 năm trưởng thành và phát triển vừa qua là hành trình của sự kiên trì đổi mới, phát triển vượt bậc, trở thành đại học hàng đầu, tiên phong của giáo dục Việt Nam, là hành trình khẳng định vị thế trong nước và quốc tế của ĐHQG Hà Nội. Chặng đường ấy tuy chưa dài nhưng cũng đủ để nhìn nhận, đánh giá những thành tựu và đóng góp của ĐHQG Hà Nội cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của đất nước.

Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Ghi nhận những thành tích xuất sắc của Đại học Quốc gia Hà Nội góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc, nhân dịp này, Chủ tịch nước đã quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trước những kết quả đạt được của ĐHQG Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng Đỗ Văn Chiến đã gửi lời chúc mừng các thế hệ thầy cô giáo, các nhà khoa học, các học viên, sinh viên của trường đã không ngừng nỗ lực trong thời gian qua.

Dai hoc quoc gia ha noi nhan huan chuong lao dong hang nhat hinh anh 5

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng Đỗ Văn Chiến trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho ĐHQG Hà Nội

Trong 30 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ giảng viên, học viên, sinh viên ĐHQG Hà Nội đã không ngừng phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đạt được những kết quả đáng trân trọng, tự hào trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, phục vụ công tác phát triển đất nước, trở thành cơ sở đào tạo uy tín trong đất nước và khu vực, từng bước xác lập vị thế trên trường quốc tế.

"Thành tựu 30 năm thực hiện mô hình đại học đa ngành, đa lĩnh vực, góp phần tô thắm thêm truyền thống 117 năm vẻ vang, đóng góp xứng đáng công sức của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, được Đảng và Nhà nước ghi nhận, tặng thưởng Huân chương Sao vàng và nhiều phần thưởng cao quý khác”, ông Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Dai hoc quoc gia ha noi nhan huan chuong lao dong hang nhat hinh anh 6

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng Đỗ Văn Chiến phát biểu giao nhiệm vụ cho Đại học Quốc gia Hà Nội

Phát biểu giao nhiệm vụ, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đề nghị Đại học Quốc gia Hà Nội quán triệt sâu sắc Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 và các chủ trương, đường lối của đảng, dành tâm sức xây dựng trình chính phủ xem xét, phê duyệt các giải pháp, cơ chế và nguồn lực để phát huy mọi tiềm năng của Đại học Quốc gia Hà Nội, trong đó có việc xây dựng khu đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc trở thành niềm tự hào, tiêu biểu cho trí tuệ, nơi khởi nguồn cảm hứng học tập, nghiên cứu, sáng tạo và hợp tác phát triển; xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội thành cơ sở giáo dục đào tạo có tiếng trong nước và tiến tới quốc tế.

Tại lễ kỷ niệm, lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển ĐHQG Hà Nội” cho 148 cá nhân nhằm ghi nhận và tri ân các cá nhân trong và ngoài ĐHQG Hà Nội có những thành tích, đóng góp xuất sắc, góp phần xây dựng và phát triển nhà trường trong 30 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học Quốc gia Hà Nội nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO