Đại gia xây “biệt phủ” trên đất rừng: Chính quyền đề nghị, doanh nghiệp "phớt lờ"

Võ Hà - Lan Anh| 03/01/2020 08:10

(TN&MT) - Liên quan đến vụ việc “ông trùm lò gạch” Phan Ngọc Anh- đại diện pháp luật Công ty TNHH vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh xây dựng biệt phủ trên đất rừng chiều ngày 2/1, ông Nguyễn Bốn – Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam khẳng định, ông Anh đã “phớt lờ” đề nghị hoàn thiện đề án chuyển đổi mục đích sử dụng đất của lãnh đạo địa phương.

Theo ông Nguyễn Bốn – Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, trước đây, ông Phan Ngọc Anh đã từng trình đề án “Xây dựng trang trại trồng cây ăn quả kết hợp du lịch sinh thái” với huyện Duy Xuyên và xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, phía huyện mới chỉ chấp thuận cho ông Phan Ngọc Anh xây dựng trang trại, chứ chưa thể làm du lịch và đề nghị ông này làm lại đề án chờ phê duyệt. Từ đó đến nay, ông Phan Ngọc Anh vẫn chưa hoàn thiện Dự án trang trại, chuyển đổi mục đích sử dụng để trình UBND huyện.

"Biệt phủ" xây dựng trên đất rừng của ông Phan Ngọc Anh

Khi vụ việc được các cơ quan báo chí phát hiện thì lãnh đạo địa phương mới biết Phòng TN&MT huyện chưa có hướng dẫn bổ sung quy hoạch sử dụng đất, Phòng NN&PTNN huyện cũng không hướng dẫn cho doanh nghiệp các bước phát triển kinh tế trang trại.

Cũng theo ông Nguyễn Bốn, quan điểm của lãnh đạo huyện ủng hộ việc ông Phan Ngọc Anh chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất trang trại. Bởi vì khu vực này chủ yếu là đất cằn, trồng các loại cây lâu năm như bạch đàn, keo… đều không hiệu quả. Nếu mà làm trang trại, nhà điều hành thì địa phương cũng ủng hộ thôi. Nhưng ông Phan Ngọc Anh tự ý xây dựng các công trình nhà ở, vườn tược với ý đồ là kết hợp du lịch nghỉ dưỡng trong khi chưa chuyển mục đích sử dụng đất.

“Doanh nghiệp sai phạm nên địa phương yêu cầu dừng mọi hoạt động thi công để kiểm tra và báo cáo tỉnh để có hướng xử lý, khắc phục. Quan điểm của huyện đề xuất với tỉnh là để doanh nghiệp khắc phục, cái nào sai thì mình tháo dỡ. Yêu cầu phía ông Phan Ngọc Anh hoàn thiện văn bản xin chuyển đổi mục đích đất nông nghiệp.”- ông Nguyễn Bốn cho biết.

Nhiều ngôi nhà kiểu dáng nhà rường, nhà thủy tạ (kiểu nhà rường) được dựng trong khu vực trung tâm

Cùng ngày, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Duy Xuyên, UBND xã Duy Thu đã tiến hành kiểm tra khu vực có công trình xây dựng trên đất rừng của Công ty TNHH Phan Ngọc Anh và xác nhận dự án trang trại cũng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cho phép thực hiện; việc thi công xây dựng các công trình nhà cửa kiên cố càng không được cơ quan chức năng cấp phép và khu đất không có đánh giá tác động môi trường.

Với chức năng của phòng TN&MT sẽ làm báo cáo và đề xuất hướng giải quyết với chính quyền địa phương. Về phía ông Phan Ngọc Anh - đại diện pháp luật Công ty TNHH xây dựng Phan Ngọc Anh đã dừng mọi hoạt động thi công và chấp nhận tháo dỡ công trình sau khi của quyết định của các cơ quan chức năng.

Phần diện tích còn lại đã được trồng các loại cây, hoa, tiêu cảnh với ý định phát triển du lịch

Trước đó, báo TN&MT đã có bài viết phản ánh ông Phan Ngọc Anh gom mua nhiều thửa đất rừng sản xuất của các hộ dân ở thôn Phú Đa 2 và thôn Thạnh Xuyên (xã Duy Thu, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) để xây dựng các công trình nhà cửa, vườn trại… núp dưới danh nghĩa “trang trại trồng cây ăn quả và chăn nuôi tổng hợp”. Từ ngoài trông vào, dễ dàng nhận ra nhiều ngôi nhà kiểu dáng nhà rường, nhà thủy tạ (kiểu nhà rường) được dựng trong khu vực trung tâm, ngoài ra các phần diện tích còn lại đã được trồng các loại cây, hoa, tiểu cảnh... Lối dẫn vào khu đất dự án được chủ công trình cho thảm nhựa, cả khu đất được xây tường bao quanh, có cổng và hàng rào giăng lưới B40 để ngăn cách.

Khu “biệt phủ chui” núp dưới danh nghĩa “trang trại trồng cây ăn quả và chăn nuôi tổng hợp” của ông Phan Ngọc Anh được “lắp ghép” từ 9 thửa đất rừng sản xuất, gồm thửa đất 270, tờ bản đồ số 01 (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH 00072) rộng hơn 51.000m2 tại Đồng Xe (thôn Phú Đa 2) và 8 thửa đất tại đồi Nà Tròn (thôn Thạnh Xuyên) có tổng diện tích trên dưới 108.000m2.

Để xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với những thửa đất trồng rừng nói trên, ông Phan Ngọc Anh viện dẫn đến tận 23 “căn cứ” luật, pháp lệnh, nghị định, thông tư, quyết định, nghị quyết… từ trung ương đến địa phương. Thế nhưng, đến nay diện tích đất rừng mà ông Anh tạo lập điền trang xây dựng “biệt phủ” vẫn chưa chuyển mục đích sử dụng đất; dự án trang trại cũng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cho phép thực hiện; việc thi công xây dựng các công trình nhà cửa kiên cố càng không được cơ quan chức năng cấp phép.   

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại gia xây “biệt phủ” trên đất rừng: Chính quyền đề nghị, doanh nghiệp "phớt lờ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO