“Dài cổ” ngóng sổ hồng

Thục Vy - Đình Du| 22/11/2019 14:11

(TN&MT) - Thực hiện cấp sổ hồng tại TP.HCM gặp nhiều vướng mắc cần sớm được giải quyết.

Nhiều hệ lụy

Chị Nguyễn Thị Lý cho hay: Gia đình tôi đang sống ở một chung cư tại phường 14, quận Gò Vấp (TP.HCM) đã gần 2 năm nhưng đến nay, gia đình chưa được chủ đầu tư (CĐT) thông báo về việc khi nào sẽ cấp sổ hồng, nguyên nhân là do dự án vẫn chưa được nghiệm thu hoàn thành công trình.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Duy Thành - Tổng Giám đốc Công ty CP Quản lý nhà Toàn Cầu cho rằng, hiện nay, còn rất nhiều bất cập liên quan đến việc cấp sổ hồng cho các chung cư. Một trong số đó là việc CĐT đem các tài sản bất động sản (BĐS) từ giấy chủ quyền nhà đất cho đến BĐS hình thành trong tương lai thế chấp ngân hàng, rồi sử dụng nguồn tài chính đó xây nhà để bán cho người dân.

Một góc TP. HCM. Ảnh: Hoàng Minh

Theo bà Phạm Thị Ngọc Mỹ - Phó Tổng Giám đốc Công ty Ruby Land, nguyên nhân cấp sổ hồng của chung cư chậm trễ một phần là do dự án xây dựng không đúng quy hoạch chi tiết, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai, thế chấp cho ngân hàng nhưng không giải chấp… Ngoài ra, phải kể đến chính sách còn chồng chéo, văn bản hướng dẫn chậm, nhiều thay đổi, thời gian doanh nghiệp nộp hồ sơ tới khi nhận kết quả quá dài.

Chuyên gia kinh tế Lê Bá Chí Nhân phân tích, nhiều CĐT chung cư xây dựng sai phép, cơi nới thêm tầng, vi phạm việc chung và riêng… bị cơ quan chức năng phát hiện dẫn đến việc cư dân không được cấp sổ hồng. Việc chưa ra sổ đúng tiến độ nhưng khi hoàn công không đúng như một chi tiết phòng cháy chữa cháy (PCCC) không đủ an toàn cũng không được cấp sổ. Còn khách hàng lưu ý khi mua, cần có bảo lãnh của ngân hàng nhưng CĐT phải ghi rõ bảo lãnh theo từng căn chứ không phải bảo lãnh theo tòa nhà.

Về vấn đề trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho hay, hiện nay, các dự án chung cư tại TP.HCM chưa được cấp sổ hồng, hầu hết, cư dân đều không sai, theo hợp đồng mua bán, họ đều đóng đến 95% giá trị căn hộ, có rất nhiều dự án BĐS diễn ra tranh chấp, phần lớn là cư dân kiện chủ đầu tư về việc chậm bàn giao sổ hồng cho họ. Tình trạng này nếu không được giải quyết sớm, tranh chấp ngày càng bùng phát, hệ quả khó lường.

Sớm tháo gỡ

TP.HCM đã và đang có nhiều nỗ lực trong việc gỡ vướng để cấp sổ hồng cho người dân tại các chung cư trên địa bàn. Thực tế cho thấy, vướng mắc cấp sổ hồng cho các dự án chung cư hiện nay liên quan đến những chính sách chồng chéo, thiếu tính thực tiễn dẫn đến nhiều cuộc thanh tra, kiểm toán kéo dài 2 - 3 năm khiến việc cấp sổ hồng bị chậm trễ.

Để chấm dứt tình trạng trên, ông Nguyễn Duy Thành kiến nghị các cấp chính quyền có cơ chế chính sách xử lý mạnh mẽ có liên quan đến các sai phạm từ CĐT cũng như ngân hàng. Bên cạnh đó, các Sở, ban, ngành xem xét, cấp chủ quyền riêng lẻ cho các căn hộ chung cư đủ điều kiện và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), đề xuất 3 nhóm dự án để thanh tra và xử lý.

Nhóm 1, bao gồm các dự án về cơ bản thực hiện đúng theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì giải tỏa ngay để doanh nghiệp tiếp tục triển khai thực hiện. Nhóm 2, bao gồm các dự án có sai phạm về quy trình, thủ tục, nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước ở mức độ không lớn, yêu cầu doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục đầu tư và thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với Nhà nước, không để thất thoát tài sản công. Nhóm 3, bao gồm các dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng thì tách riêng để xử lý theo quy định pháp luật. “Nếu những vấn đề này được tháo gỡ, khắc phục thì việc tiến hành cấp sổ hồng cho các dự án BĐS sẽ nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, chung cư khi đã bàn giao trong vòng 12 tháng nếu CĐT không thực hiện việc cấp sổ hồng cho người dân, các Sở, ban, ngành tạo điều kiện để người dân tự đi thực hiện nghĩa vụ này. Còn liên quan đến nghĩa vụ tài chính giữa CĐT và ngân hàng, họ phải tự giải quyết với nhau bằng tòa án hoặc các chế tài khác.

Để cấp sổ hồng cho chung cư nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo quyền lợi của cư dân, bà Phạm Thị Ngọc Mỹ kiến nghị các Sở, ban, ngành liên quan sớm có giải pháp để rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm bớt các thủ tục, đơn cử như: Thông báo kiểm tra hiện trạng thời gian chờ kết quả quá lâu, hơn 2 tháng.

Theo Đất đai
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Dài cổ” ngóng sổ hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO