Đắc Nông: Lấn chiếm đất rừng xây nhà trái phép, còn lấn đường đi của người khác

30/09/2017 00:00

  (TN&MT) – Được xác định là đất rừng, không thể cấp quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, thế nhưng ông Nguyễn Văn Từ - trú tại thôn Thuận...

 

(TN&MT) – Được xác định là đất rừng, không thể cấp quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, thế nhưng ông Nguyễn Văn Từ - trú tại thôn Thuận Trung, xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song (Đắk Nông)  đã ngang nhiên chiếm hàng ngàn mét vuông đất rừng trồng cây hồ tiêu và xây nhà kiên cố. Không chỉ thế, ông Từ còn lấn chiếm đường đi vào nhà của bà cụ đã 80 tuổi trên đất rừng mà bà đã đi từ hàng chục năm nay.

Dân lấn đất rừng xây nhà chính quyền địa phương không biết?

Theo hồ sơ trích lục bản đồ địa chính do UBND xã Thuận Hạnh đang quản lý và đo đạc ngoài thực địa cho thấy: Diện tích đất rừng ông Nguyễn Văn Từ đang lấn chiếm thuộc khoảnh 4, tiểu khu 1108 (trước đây thuộc Lâm trường Thuận An) nằm trên địa giới hành chính xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song. Đến năm 2006, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định 116/QĐ-UBND ngày 6/9/2006 thu hồi đất của lâm trường Thuận An giao về cho UBND xã Thuận Hạnh quản lý. 

Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Trần Duy Triệu - Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hạnh xác định: Đây là đất rừng năm 2010, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu không cấp quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân và giao cho UBND xã quản lý theo quy định của pháp luật.

Đường vào nhà bà Nguyễn Thị Lệ mới bị ông Nguyễn Văn Từ rào lại đầu tháng 9/2017 chưa được giải quyết
Đường vào nhà bà Nguyễn Thị Lệ mới bị ông Nguyễn Văn Từ rào lại đầu tháng 9/2017 chưa được giải quyết

Thế nhưng một thực tế là đất rừng ở đây đã bị người dân lấn chiếm trồng cây hàng năm và cây công nghiệp như hồ tiêu, Cà phê. Cá biệt đã có hộ lấn chiếm làm nhà ở như trường hợp ông Nguyễn Văn Từ là ví dụ điển hình.

Thấy hộ ông Từ xây nhà lớn kiên cố rộng cả 100m2 có dấu hiệu lấn chiếm đất rừng từ nhiều tháng nay nhưng không bị UBND xã đến kiểm tra, lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật, người dân đã phản ánh với báo chí. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Duy Triệu - Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hạnh xác định ông không biết, UBND xã cũng không biết, họp giao ban thôn trưởng cũng không báo cáo. Mặc dùng trước đó chưa đầy một tháng, ông Triệu và công chức địa chính xã đã đến thửa đất do ông Từ đang lấn chiếm sử dụng trồng cây và xây nhà để giải quyết, hoà giải việc tranh chấp đường đi vào nhà bà Nguyễn Thị Lệ (đã 80 tuổi) mà ông Từ đã rào chắn trên đất rừng.

Về đường đi vào nhà bà Nguyễn Thị Lệ mà ông Từ đang rào chiếm, người dân thôn Thuận Trung kể: Nhà bà Lệ đã ở đây gần chục năm, trước đó bà mua lại đất của người khác thì con đường này đã có lối đi rộng khoảng 5m do một người khác sử dụng. Sau này ông Từ về mua lại đất thì con vẫn tồn tại và gia đình bà Lệ vẫn đi. Đến đầu tháng 9/2017, tự dưng ông Từ đem cọc bê tông và lưới B40 ra rào lại hơn nửa con hẻm, rồi rào chắn ngang khiến gia đình bà Lệ không còn đường đi. Do bức xúc vì bị rào đường đi vào nhà nên bà Lệ do tuổi cao sức yếu đã bị ngất xỉu trước cú sốc mạnh. Mọi người phải khiêng bà Lệ qua hàng rào B40 ông Từ mới rào đưa bà Lệ đi cấp cứu tại bệnh viện. Trước tình trạng đó, Ban tự quản thôn đã yêu cầu ông Từ tháo dỡ bức rào chắn cổng để gia đình bà Lệ có lối ra vào nhà và chờ cơ quan chức năng giải quyết.

Căn nhà Ông Nguyễn Văn Từ xây lấn đất rừng 10 m dài đã xây tường xung quanh cao 5m nhưng chính quyền không hay biết
Căn nhà Ông Nguyễn Văn Từ xây lấn đất rừng 10 m dài đã xây tường xung quanh cao 5m nhưng chính quyền không hay biết

Thế nhưng đã gần 1 tháng trôi qua, bức tường rào B40 dọc theo con đường vào nhà bà Lệ trên đất rừng mà ông Từ đã lấn chiếm trồng cây Hồ tiêu vẫn hiện hữu. Hẻm nguyên trạng rộng khoảng 4m thì nay ông từ rào để lại còn hơn 1m. Bà Lệ phản ảnh: Không chỉ rào chiếm đường đi mà ông Từ còn ép bà Lệ phải viết giấy mượn đất của ông làm đường đi, hoặc phải mua lại con hẻm mà bà Lệ đã đi trước khi ông Từ về mua đất.

Để có thông tin đa chiều, chúng tôi đã tìm gặp ông Nguyễn Văn Từ để làm rõ, thế nhưng vào nhà thì không gặp, gọi điện thoại thì ông Từ không nghe máy.

Chính quyền địa phương làm gì?

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Duy Triệu - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Sau khi có đơn phản ánh của gia đình ông Nguyễn Hoài Nam và mẹ là bà Nguyễn Thị Lệ về việc ông Nguyễn Văn Từ tự ý mang lưới B40 và cột bê tông rào chiếm đường đi vào nhà của gia đình, chúng tôi đã xuống kiểm tra, nhưng do ông Từ xây dựng nhà khuất sau vườn hồ tiêu nên chúng tôi không phát hiện ra”.

Về việc ông Từ xây dựng nhà lấn chiếm đất rừng và không có giấy phép xây dựng thì đại diện UBND xã Thuận Hạnh cho biết, xã chỉ quản lý chung còn việc cấp giấy phép xây dựng là do huyện cấp chứ xã không có thẩm quyền. 

Song, theo quy định của pháp luật hiện hành thì đối với khu vực nông thôn, người dân xây dựng nhà, các công trình khác trên đất phải báo với chính quyền địa phương nơi xây dựng công trình mà không phải cấp giấy phép. Trong khi đó, ông Từ xây dựng nhà ở kiên cố mà không báo với chính quyền địa phương là sai, hơn nữa lại xây nhà lấn chiếm đất rừng lại càng sai.

Ông Trần Duy Triệu - Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hạnh, huyện Đắk ông hứa sẽ sớm giải quyết dứt điểm vụ việc
Ông Trần Duy Triệu - Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hạnh, huyện Đắk ông hứa sẽ sớm giải quyết dứt điểm vụ việc

Phóng viên đặt nghi vấn: Liệu có hay không chính quyền xã Thuận Hạnh đã dung túng, bao che cho ông Từ xây dựng nhà lấn chiếm trên đất rừng? Ông Trần Duy Triệu - Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hạnh quả quyết là không biết chứ không phải dung túng hay bao che gì cả. ông Trần Duy Triệu – khẳng định: sắp tới UBND xã sẽ rà soát lại và buộc ông Từ phải khôi phục lại nguyên trạng ban đầu của đất. Trước hết là việc tranh chấp đường đi giữa ông Nguyễn Văn Từ và Bà Nguyễn Thị Lệ trên đất rừng. UBND xã sẽ cho thời gian 5 đến 7 ngày để ông Từ tự sửa sai. Quá thời gian đó, nếu ông Từ không khắc phục theo yêu cầu, UBND xã sẽ cử lực lượng chức năng lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu tháo dỡ bức rào. Nếu không thực hiện sẽ thành lập đoàn cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Riêng căn nhà xây lấn đất rừng 10m dài chúng tôi sẽ xem xét lại.

Trước những sai phạm của ông Nguyễn Văn Từ, người dân mong muốn UBND xã Thuận Hạnh và huyện Đắk Song sớm vào cuộc xử lý dứt điểm việc lấn chiếm đất rừng trái phép xây nhà ở kiên cố, lấn chiếm đất rừng trồng cây hồ tiêu và lấn chiếm đường đi vào nhà của người khác./.

Đình Thắng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắc Nông: Lấn chiếm đất rừng xây nhà trái phép, còn lấn đường đi của người khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO