Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Chi nhánh Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - khai thác đường sắt Thừa Thiên - Huế, người chỉ đạo khắc phục sự cố tại hiện trường vụ tai nạn giữa tàu hỏa và xe ben tại Thừa Thiên - Huế, cho biết sau nhiều nỗ lực khắc phục của các lực lượng, tuyến đường sắt bị hư hỏng sau vụ tai nạn đã cơ bản được khắc phục xong vào lúc 10 giờ ngày 21/2.
Đoàn tàu SE1 gồm 11 toa với 308 hành khách vừa thông tuyến, băng qua tuyến đường ray bị nạn trước đó |
Trong đêm 20 và sáng sớm 21/2, hai xe cẩu đường bộ 40 tấn của Xí nghiệp vận tải Hùng Vương và cẩu 120 tấn của Nhà máy xi măng Lusk Huế đã được điều về hiện trường vụ tai nạn đường sắt thảm khốc tại xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, để phối hợp cứu hộ.
Hai xe cẩu này đã phối hợp với 2 cẩu chuyên dụng của ngành đường sắt ứng trực trước đó tiến hành cẩu được 4 toa và một đầu máy tàu hỏa ra khỏi đường ray.
Xe cẩu chuyên dụng 100 tấn từ Đà Nẵng được điều ra Huế để phục vụ công tác cứu hộ |
Như vậy, đầu máy và 3 toa xe bị đổ, 3 toa xe bị trật bánh lật về taluy bên trái được cẩu ra khỏi đường ray. Hơn 150m đường ray bị cong, biến dạng đã được thay thế để phục vụ cho công tác thông tuyến, chạy tàu trở lại.
Công việc đưa các toa tàu ra khỏi vị trí đường ray để thông tuyến đã hoàn thành. Việc còn lại cần tiếp tục khắc phục là đưa các toa tàu về ga Thừa Lưu để sửa chữa, gia cố các đoạn đường bị hỏng như nguyên trạng ban đầu phải cần có thêm thời gian. Ông Trần Hoán, Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý đường sắt Bình Trị Thiên cho biết.
Đến 8h 30 phút sáng nay (21/2) công tác cứu hộ vẫn đang gấp rút thực hiện |
Ông Trần Bá Trung, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, trong sáng hôm nay, đại diện Ủy ban ATQG, Ban ATGT tỉnh, Cục Đường Sắt Việt Nam và các đơn vị vận tải đã đến Bệnh viện Trung ương Huế (nơi bảo quản thi thể nạn nhân Phạm Hồng Phượng, Trưởng An ninh đoàn tàu SE2 bị tử vong) và đến gia đình 2 người đi trên xe tải tử nạn ở thị xã Hương Thủy để thăm hỏi, động viên hỗ trợ các thân nhân người bị nạn.
Tin & ảnh: Đức Linh