Đà Nẵng: Xúc tiến đầu tư dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn công suất 1000 tấn/ngày

29/05/2018 13:19

(TN&MT) - Sáng 29/5, UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ABD) tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn với công suất ban đầu tối thiểu là 1.000 tấn/ngày nhằm giảm thiểu các ảnh hưởng môi trường tiêu cực của chất thải rắn.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Hội thảo thu hút sự tham dự của hơn 200 đại biểu là lãnh đạo các Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài nguyên & Môi trường; Bộ Xây dựng cùng các nhà đầu tư, chuyên gia môi trường trong và ngoài nước.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng, trung bình mỗi ngày có khoảng 850-900 tấn chất thải rắn sinh hoạt được thu gom và xử lý bằng hình thức chôn lấp tại bãi rác Khánh Sơn. Dự kiến, bãi rác Khánh Sơn hiện tại sẽ đạt cao trình thiết kế vào năm 2020. Quản lý chất thải rắn đang đặt ra nhiều thách thức cho TP. Đà Nẵng do tỷ lệ phân loại, tái chế và tái sử dụng chất thải rắn sinh hoạt chưa cao, dẫn đến lãng phí tài nguyên rác thải, giảm tuổi thọ bãi rác, tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, tỷ lệ các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng, tham gia hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn hầu như không có, chỉ duy nhất Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng.

“Hiện nay bãi rác Khánh Sơn đã xuống cấp và không đảm bảo xử lý nước rỉ rác, chúng tôi thường xuyên nhận được sự khiếu kiện của người dân. Đây cũng là nguồn ô nhiễm trực tiếp tại sông Phú Lộc. Chất lượng xử lý, chôn lấp chưa đảm bảo yêu cầu, chưa phù hợp với sự phát triển về khối lượng rác ở thành phố. Mục tiêu của thành phố trong thời gian tới là xử lý chất thải rắn theo hướng tăng cường tái chế, tái sử dụng tái sinh để giảm khối lượng chất thải rắn đáp ứng nhu cầu của thành phố theo từng giai đoạn phát triển”- ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết.

Theo định hướng quy hoạch xử lý chất thải rắn của TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỷ lệ thu gom xử lý chất thải rắn sinh hoạt đạt 100%, trong đó 80% tái chế, tái sử dụng; chất thải rắn xây dựng 100%, trong đó 80% tái chế, tái sử dụng. Phấn đấu đến năm 2050, 100% rác thải rắn được thu gom, xử lý, trong đó 95% được tái chế, tái sử dụng. Trước tình hình đó, đặt ra cho TP. Đà Nẵng nhiều thách thức về việc cung ứng hạ tầng, công nghệ xử lý chất thải rắn.

Bãi rác Khánh Sơn quá tải do công nghệ xử lý chôn lấp lạc hậu
Bãi rác Khánh Sơn quá tải do công nghệ xử lý chôn lấp lạc hậu

Năm 2017, UBND TP. Đà Nẵng quyết định triển khai đầu tư Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn theo hình thức đối tác công tư (PPP) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) là đơn vị tư vấn, chịu trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu khả thi, xây dựng hồ sơ dự thầu và tổ chức đấu thầu nhằm chọn ra Nhà đầu tư đáp ứng được các yêu cầu và tiêu chuẩn xử lý chất thải rắn cho thành phố trong tương lai.  Dự án có các mục tiêu chính là xây dựng một nhà máy xử lý chất thải rắn đô thị có tính bền vững với công suất ban đầu tối thiểu là 1.000 tấn/ngày với giải pháp, công nghệ xử lý phù hợp với địa phương nhằm giảm thiểu các ảnh hưởng môi trường tiêu cực của chất thải rắn ở Đà Nẵng vào năm 2020.

Hiện TP đang lựa chọn 2 địa điểm để triển khai dự án, gồm: khu vực lân cận phía đông nam bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu) và khu vực xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang). Qua phân tích, khu vực lân cận bãi rác Khánh Sơn có ưu điểm là nằm liền kề với bãi rác hiện tại, nước thải từ rác sẽ được chuyển trực tiếp đến Trạm Xử lý nước thải Phú Lộc. Song, khu vực này có diện tích nhỏ (25ha), nằm gần khu dân cư và có đường vận chuyển rác thải đi ngang qua khu đô thị.

Trong khi đó, khu vực tại xã Hòa Nhơn có ưu điểm là diện tích rộng (khoảng 110ha), nằm xa khu dân cư, có nhiều đường vận chuyển rác mà không cần đi qua trung tâm thành phố. Tuy nhiên, nước thải từ rác tại đây lại dễ ảnh hưởng đến thượng nguồn sông Cẩm Lệ - tức đầu nguồn của Nhà máy nước Cầu Đỏ. Do đó, nhất thiết phải xây dựng nhà máy xử lý nước thải hiện đại với chuẩn đầu ra loại A cho khu vực này.

Sơ đồ quy hoạch Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn có công suất 1.000 tấn/ngày
Sơ đồ quy hoạch Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn có công suất 1.000 tấn/ngày

Tại hội thảo, lãnh đạo TP, ADB và các Bộ, ngành TW đã giải đáp nhiều thắc mắc của các nhà đầu tư như: lộ trình phân loại rác tại nguồn của thành phố; đầu ra cho sản phẩm sau khi tái chế rác; giải phóng mặt bằng thuộc về chính quyền hay nhà đầu tư; hỗ trợ của Chính phủ; Dự án có thể sự dụng công nghệ điện rác hay không; Thuế đối với các DN đầu tư lĩnh vực môi trường…

Tham gia hội thảo lần này, 11 doanh nghiệp trong lĩnh vực xử lý môi trường trong và ngoài nước cũng chia sẻ, giới thiệu các công nghệ xử lý chất thải rắn nhằm tìm ra công nghệ tối ưu phù hợp với khả năng tài chính của thành phố.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn- Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết: Áp lực bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế đòi hỏi Thành phố tìm kiếm những giải pháp căn cơ để xử lý chất thải rắn. Mục tiêu của TP là đầu tư xây dựng khu Liên hợp xử lý chất thải rắn, khu xử lý tiên tiến, hiệu quả về kinh tế.

“Lãnh đạo thành phố kỳ vọng hội thảo này sẽ là khởi đầu để thực hiện, thông tin, trao đổi công nghệ dự án, từ đó kết nối, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đầu tư; hội thảo cũng sẽ gải đáp những thắc mắc cho các nhà đầu tư quan tâm.”- ông Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Xúc tiến đầu tư dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn công suất 1000 tấn/ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO