Đà Nẵng xây dựng Bộ chỉ số xanh và phát triển bền vững

16/12/2015 00:00

(TN&MT) - Chiều ngày 16/12, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Xây dựng Bộ chỉ số xanh và phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng. Đây sẽ là cơ hội để Đà Nẵng tham khảo thực tiễn tốt nhất các thành phố xanh hàng đầu trên thế giới. Từ đó lập các mục tiêu phù hợp với TP. Đà Nẵng phát triển xanh và bền vững.

Hội thảo Xây dựng Bộ chỉ số xanh và phát triển bền vững TP. Đà Nẵng
Hội thảo Xây dựng Bộ chỉ số xanh và phát triển bền vững TP. Đà Nẵng

Phát triển bền vững đang được quan tâm bởi các tổ chức chính quyền cũng như toàn xã hội như vấn đề biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính… Đà Nẵng đang là một thành phố phát triển trên tất cả các mặt kinh tế, xã hội, môi trường. Lãnh đạo thành phố cũng đã có các định hướng xây dựng thành phố môi trường từ năm 2008.

Hội thảo là dịp để các đại biểu thu thập, trao đổi ý kiến, xác định mục tiêu, phương pháp luận, khảo sát nguồn số liệu, số liệu nền,… đề xuất dự thảo Bộ chỉ số phát triển xanh và bền vững với mục tiêu chung là làm cho Đà Nẵng trở thành một thành phố môi trường, đảm bảo đất, nước và chất lượng không khí, cung cấp một môi trường an toàn và lành mạnh cho người dân, nhà đầu tư, du khách trong nước và nước ngoài đến thăm hoặc sống tại Đà Nẵng. Đồng thời ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường và suy thoái, tạo điều kiện đối phó với rủi ro và cải tạo môi trường. Qua đó, tăng cường cho người dân, các tổ chức quốc tế và địa phương, cá nhân làm việc tại Đà Nẵng ý thức được việc bảo vệ và phát triển Đà Nẵng thành một thành phố môi trường.

Tại Hội thảo, các đại biểu được cung cấp một cái nhìn tổng quan về chỉ số xanh trên toàn thế giới nhằm xác định chủ đề xanh và các chỉ số liên quan ở các thành phố khác, nơi chỉ số xanh đã được phát triển. Giới thiệu các thành phố có tiêu chuẩn môi trường cao và sử dụng những mô hình thực tiễn tốt có thể chuyển giao cho thành phố Đà Nẵng.

Các đại biểu lắng nghe ý kiến đóng góp tại Hội thảo
Các đại biểu lắng nghe ý kiến đóng góp tại Hội thảo

Các chuyên gia đã đề xuất 3 mục tiêu cơ bản nhằm đóng góp vào sự phát triển của TP. Đà Nẵng như một khung của bộ chỉ số xanh và phát triển bền vững gồm: môi trường bền vững, cạnh tranh kinh tế lành mạnh, các điều kiện xã hội hợp lý và bình đẳng. Dựa trên thực tiễn trên thế giới, những mục tiêu này có thể chuyển thành các chủ đề xanh, có tác động lẫn nhau và cùng cung cấp một môi trường bền vững lâu dài, gồm các chỉ số như: giao thông xanh, nước uống sạch, quản lý chất thải rắn, không khí sạch, năng lượng tái tạo và CO2, sử dụng đất xanh, quản lý nước thải, nền kinh tế lành mạnh.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Tuấn- Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết: Bộ chỉ số này sẽ là công cụ có hiệu quả trong xác định và thực hiện các mục tiêu, các lĩnh vực giám sát và các chỉ số đánh giá cụ thể trong quá trình hướng tới một thành phố xanh và phát triển bền vững, thành phố môi trường, thành phố đáng sống vào năm 2025, đưa Đà Nẵng trở thành đô thị đầu tiên trong cả nước có được Bộ chỉ số số xanh và phát triển bền vững.

Tin & ảnh:Ni Na – Quỳnh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng xây dựng Bộ chỉ số xanh và phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO