Đà Nẵng: Vướng mặt bằng, đường vành đai phía Tây... “đứng bánh”

Xuân Lam| 29/05/2020 13:36

(TN&MT) - Do khu tái định cư mới được quy hoạch và chưa có đất thực tế nên các hộ dân ở xã Hòa Khương (Hòa Vang, Đà Nẵng) không dám bàn giao mặt bằng. Chính vì vậy, tiến độ thi công dự án đường vành đai phía Tây hiện tiếp tục đình trệ. Các nhà thầu, đơn vị thi công, công nhân và hàng loạt máy móc phục vụ dự án đang đứng bánh, ảnh hưởng trầm trọng đến khối lượng công trình, tiến độ hoàn thành của dự án.

Do tiến độ đình trệ nên các nhà thầu, đơn vị thi công, công nhân và hàng loạt máy móc phục vụ dự án đang "nằm nghỉ"

Dự án tái định cư… “trên giấy”

Ông Bùi Nam Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) cho biết, dự án đường vành đai phía Tây qua địa bàn huyện vẫn còn vướng 748/1.595 hồ sơ của người dân, do chưa được giải quyết, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Theo kế hoạch, dự án đường vành đai phía Tây có chiều dài 19,3km, tổng diện tích đất phải thu hồi gần 100ha thuộc địa bàn các xã Hòa Khương, Hòa Ninh, Hòa Phú, Hòa Phong và Hòa Liên (huyện Hòa Vang). Trong đó, diện tích đất ở chiếm 18,2ha (370 hồ sơ); Đất nông nghiệp chiếm 23,8ha (900 hồ sơ); Đất khác chiếm hơn 56ha (325 hồ sơ).

Ông Dũng thông tin thêm, tổng cộng đã có 847 hồ sơ được người dân bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Vướng mắc đối với các hồ sơ còn lại chủ yếu tại nút giao thông quốc lộ 14B (xã Hòa Khương) với 76 hộ dân chưa được giải tỏa, di dời vào khu tái định cư theo kế hoạch.

"Do khu tái định cư mới được quy hoạch và chưa có đất thực tế nên không hộ dân nào ở Hòa Khương dám bàn giao mặt bằng. Nếu bàn giao rồi, dân sẽ không biết tái định cư ở đâu. Tại các xã Hòa Ninh, Hòa Phú, đa số người dân canh tác, sản xuất trên diện tích đất rừng nhưng đã cải tạo thành đất trồng cây hằng năm, lâu năm nên công tác đền bù cũng đang bị vướng. Cụ thể, giá đền bù đất rừng hiện nay chỉ có giá 14 ngàn đồng/m2, trong khi đất hằng năm có giá cao hơn, khoảng 80 ngàn đồng/m2. Riêng đất lâu năm thì khoảng 40 ngàn đồng/m2 dẫn đến giá đền bù bị vênh", ông Dũng cho biết.

Nguyên nhân bị chậm và chưa thể tiếp tục thi công do vướng công tác GPMB

Đối với việc xây dựng phương án tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa có mặt tiền giáp quốc lộ 14B, theo ông Dũng, cơ quan chức năng đã giao Sở TN&MT phối hợp với Hội đồng bồi thường dự án rà soát lại toàn bộ hồ sơ có vị trí mặt tiền; Phân tích rõ hiện trạng sử dụng đất, đồng thời xác minh thông tin về nơi ở của các hộ khác.

Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ phương án tái định cư

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Đà Nẵng (BQLDA) cho biết, sau khi bị người dân phản đối, tiến độ thi công dự án hiện tiếp tục đình trệ.

Do tiến độ đình trệ nên các nhà thầu, đơn vị thi công, công nhân và hàng loạt máy móc phục vụ dự án đang phải nghỉ, gây ảnh hưởng trầm trọng đến khối lượng công trình, tiến độ hoàn thành của dự án. Trong khi đó, vào tháng 10/2020, dự án sẽ hoàn thành theo kế hoạch dự kiến.

Theo đại diện BQLDA, Dự án đường vành đai phía Tây có điểm đầu tại quốc lộ 14B (xã Hòa Khương) giao với điểm cuối đường vành đai phía Nam (Hòa Phước - Hòa Khương). Điểm cuối của dự án nằm tại Km19+177,30 nối trục đường chính của khu công nghệ thông tin tập trung (xã Hòa Liên).

Đánh giá về tiến độ thi công, đại diện BQLDA cho rằng nguyên nhân bị chậm và chưa thể tiếp tục thi công do vướng công tác GPMB. Hiện quá trình bàn giao mặt bằng đến ngày 21/5 là 847/1.595 hồ sơ (đất ở 9/370 hồ sơ, đất nông nghiệp và đất khác 838/1.225 hồ sơ). Công tác giải tỏa phần mộ mới đạt 52/1.188 trường hợp.

Đại diện BQLDA kiến nghị cần thực hiện trước tiên là đẩy nhanh tiến độ xây dựng phương án tái định cư đối với các hộ dân ở mặt tiền quốc lộ 14B (xã Hòa Khương)

"Công tác giải tỏa và đền bù đang bị chậm tại. Các vị trí đã giải tỏa thuộc xã Hòa Khương chưa thể thi công do không có đất đắp. Đất đắp trước đây được đơn vị thi công lấy từ việc đào nền ở xã Hòa Phú, Hòa Ninh nhưng khối lượng giải tỏa ít và dạng "da beo" nên không đào được nền đường, không có đường vận chuyển. Trước tình hình trên, BQLDA đề nghị đơn vị liên quan cần ưu tiên GPMB các vị trí cầu, khu vực có đất đồi nhằm thực hiện công tác thi công điều phối đất đào (từ khu vực nền đào đến đắp ở khu vực nền đắp)", đại diện BQLDA phân tích.

Đại diện BQLDA kiến nghị cần thực hiện trước tiên là đẩy nhanh tiến độ xây dựng phương án tái định cư đối với các hộ dân ở mặt tiền quốc lộ 14B (xã Hòa Khương). Ngoài ra, BQLDA còn đề nghị Hội đồng GPMB tiếp dân đối với các hồ sơ đất nông nghiệp và đất khác... nhằm đẩy nhanh công tác GPMB đang bị vướng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Vướng mặt bằng, đường vành đai phía Tây... “đứng bánh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO