Đà Nẵng: Vì sao cư dân bị “nợ sổ”?

Bài và ảnh: Lan Anh| 24/12/2020 10:29

(TN&MT) - Trên địa bàn TP. Đà Nẵng, hiện có hàng ngàn căn hộ chung cư chưa được cơ quan Nhà nước cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng), phần lớn trong số đó người mua căn hộ đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Mới đây, hàng chục chủ sở hữu căn hộ chung cư F.Home (số 16 Lý Thường Kiệt, quận Hải Châu, Đà Nẵng) đã căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng (Dana Food) trả sổ đỏ.

Ông Nguyễn Đức Hùng - Trưởng Ban Quản trị nhà chung cư F.Home cho biết, đến nay hàng chục căn hộ tại tòa nhà F.Home vẫn chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ dù theo hợp đồng ký kết. Trong khi đó, từ tháng 3/2019, người dân đã hoàn thành 100% nghĩa vụ tài chính, đã ký hợp đồng công chứng mà theo quy định trong thời gian 1 tháng phải ra sổ.  Lý do mà chủ đầu tư đưa ra trước đây là Sở Xây dựng Đà Nẵng có văn bản đề nghị Sở TN&MT ngừng cấp sổ đỏ vì công trình chưa hoàn thành bãi đỗ xe theo quy định.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo ông Hùng, lý do chủ đầu tư nói dừng cấp sổ hồng do chưa hoàn thành bãi đỗ xe là thiếu thuyết phục. Bởi nếu bãi đỗ xe đã được phê duyệt trong hồ sơ tổng thể chứ không phải là hạng mục phát sinh thì trước đây tại sao chưa nghiệm thu phần này mà vẫn cấp sổ thì có sai hay không? Phải chăng đây chỉ là lý do mà chủ đầu tư đưa ra để trì hoãn việc cấp sổ hồng cho cư dân.

Tương tự, tại khu đô thị cao cấp Phú Gia Compound tại 126 Ông Ích Khiêm (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê), hàng trăm hộ dân cũng đang ở “chui” trong chính căn nhà họ đã bỏ cả tỷ đồng ra để mua vì chưa đủ các yếu tố pháp lý. Mới đây, những người mua nhà tại Dự án Phú Gia Compound còn tố Công ty TNHH Phú Gia Compound - chủ đầu tư dự án, khóa cửa, cắt điện chính ngôi nhà mà họ đã mua và sinh sống do mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và đơn vị phân phối sản phẩm của Dự án.

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng thừa nhận, thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân còn chậm so với thực tế. Nguyên nhân chính do sai phạm của chủ đầu tư trong quá trình hình thành dự án và xây dựng. Với chung cư F.Home, thành phố đã tiến hành thanh tra và phát hiện bãi đỗ xe không làm đúng công năng nên buộc Sở TN&MT phải dừng cấp sổ đỏ cho các hộ dân. Còn đối với Dự án khu đô thị cao cấp Phú Gia Compound, chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đất đai nên chưa thể cấp sổ đỏ. Về phía quan điểm thành phố là yêu cầu chủ đầu tư phải đảm bảo quyền lợi cho các khách hàng.        

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Vì sao cư dân bị “nợ sổ”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO