Đà Nẵng: Vì sao chọn bài toán đầu tư công nghệ xử lý thay cho di dời bãi rác?

17/06/2019 00:01

(TN&MT) - Thay vì thực hiện tiếp dự án di dời bãi rác đi nơi khác thì mới đây, Sở TN&MT Thành phố Đà Nẵng cho rằng, hướng đi đúng phải là nâng cấp nhà máy, đầu tư công nghệ thành khu liên hợp xử lý rác thải nhằm khắc phục hoàn toàn tình trạng ô nhiễm như hiện nay. Tuy nhiên, để xóa đi hình ảnh về một Khánh Sơn ô nhiễm bị người dân liên tục phản ứng, TP. Đà Nẵng còn nhiều điều phải làm.

Mô hình dự án xử lý rác thải mới dự kiến đầu tư tại bãi rác Khánh Sơn thay cho phương án di dời bãi rác
Mô hình dự án xử lý rác thải mới dự kiến đầu tư tại bãi rác Khánh Sơn thay cho phương án di dời bãi rác

Như báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, vừa qua, trong cuộc đối thoại với người dân địa phương thuộc phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Đà Nẵng tiết lộ rằng, chính quyền đang dự kiến nâng cấp nhà máy, đầu tư công nghệ biến bãi rác Khánh Sơn thành khu liên hợp xử lý rác thải sinh thái.

Theo ghi nhận của chúng tôi, câu chuyện ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn diễn ra nhiều năm trời khiến người dân thất vọng, chán nản. Họ nhiều lần yêu cầu di dời bãi rác hay chặn xe vào bãi rác,... để phản đối.

Tất cả cho thấy những thông tin liên quan đến "số phận" bãi rác lớn nhất TP. Đà Nẵng này rất được quan tâm. Chính vì vậy, thông tin ngành chức năng đang dự kiến nâng cấp nhà máy, đầu tư công nghệ được dư luận địa phương chú ý.

Thông tin từ Sở TN&MT TP. Đà Nẵng thể hiện, bãi rác Khánh Sơn hiện đang vận hành công nghệ chôn lấp từ năm 2007. Khối lượng rác sau hơn 10 năm vận hành đã lên đến hơn 3,2 triệu m3 rác. Trong nhiều năm qua, bãi rác này là một trong những điểm ô nhiễm môi trường khá nghiêm trọng, gây bức xúc cho người dân.

Để dự án đầu tư nâng cấp nhà máy và công nghệ xử lý tại bãi rác Khánh Sơn được thuận lợi, Lãnh đạo Sở TN&MT Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc với người dân địa phương
Để dự án đầu tư nâng cấp nhà máy và công nghệ xử lý tại bãi rác Khánh Sơn được thuận lợi, lãnh đạo Sở TN&MT Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc với người dân địa phương

Ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng nói rằng, trong quá khứ, chính quyền đã tính đến việc đóng cửa bãi rác Khánh Sơn sau khi có dự án khu Liên hợp xử lý chất thải rắn sinh hoạt mới Hòa Nhơn. Tuy nhiên, dự án này đến nay vẫn chưa thể triển khai với nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan.

Cũng theo ông Hùng, sau khi gặp khó khăn trong dự án tại Hòa Nhơn, ngành TN&MT tiếp tục nghiên cứu. Và rồi, ngành này phát hiện rằng, cho dù có đóng cửa bãi rác Khánh Sơn với những điều kiện hiện tại thì cũng không thể xóa đi, mà còn có thể làm kéo dài tình trạng nghiêm trọng hơn tại điểm ô nhiễm này.

Từ đó, có ý kiến đề xuất triển khai dự án khu Liên hợp xử lý chất thải rắn tại bãi rác Khánh Sơn. Ý tưởng này có nhiều thuận lợi hơn như: triển khai thực hiện nhanh hơn do sử dụng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, tuyến đường vận chuyển sẵn có; khắc phục triệt để ô nhiễm môi trường tại bãi rác.

"Sở cùng với các ngành đã kiến nghị với lãnh đạo thành phố và đã thống nhất, cho phép triển khai một giải pháp mang tính tổng thể và căn cơ, vừa đáp ứng kịp thời việc xử lý rác thải cũng như khắc phục các tồn tại kéo dài thời gian qua của bãi rác Khánh Sơn. Đó là đầu tư nâng cấp bãi rác Khánh Sơn thành khu Liên hợp xử lý chất thải rắn sinh thái"- ông Hùng nói rõ.

Với dự án đang được xúc tiến này, ngành TN&MT TP. Đà Nẵng cam kết rằng, sẽ thực hiện nghiêm ngặt các quy trình vận hành, sẽ đầu tư nâng cấp hạ tầng của bãi rác Khánh Sơn với nhiều hạng mục, công trình...

Đơn cử như, đầu tư hệ thống mương thu gom nước rỉ rác bảo đảm khép kín, đồng bộ với việc đầu tư Trạm xử lý nước rỉ rác giai đoạn 2 với công suất 1.050m3/ngày; đầu tư xây dựng thêm hộc chôn lấp rác số 6 và hộc rác số 7 nhằm giảm cao trình rác chôn lấp hiện nay, để giảm thiểu khả năng phát tán mùi từ rác tươi. Triển khai phủ bạt toàn bộ phần bãi rác, chỉ để khoảng hở 2.000m2 để đổ rác.

UBND TP.Đà Nẵng cũng thống nhất cho phép Công ty CP Môi trường Việt Nam (được phép liên doanh với nước ngoài) nâng cấp công nghệ của nhà máy xử lý rác hiện có theo công nghệ tiên tiến (đốt rác phát điện) với công suất đốt rác 650 tấn/ngày.

Tuy là ô nhiễm nhưng oái oăm là Khánh Sơn cũng là nơi mưu sinh của cả ngàn người dân với nghề nhặt ve chai, phế phẩm. Nếu 'nâng cấp' bãi rác, kế sinh nhai của ngàn con người sẽ ra sao?
Tuy là ô nhiễm nhưng oái oăm là Khánh Sơn cũng là nơi mưu sinh của cả ngàn người dân với nghề nhặt ve chai, phế phẩm. Nếu "nâng cấp" bãi rác, kế sinh nhai của ngàn con người sẽ ra sao?  

Hiện, công ty đang triển khai các bước đầu tư, xây dựng dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2021. Với tất cả các giải pháp trong tương lai này, TP. Đà Nẵng kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn đề ô nhiễm ở Khánh Sơn một cách toàn diện, căn cơ nhất. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Công ty CP Môi trường Việt Nam cho biết, đơn vị đang làm việc với UBND TP. Đà Nẵng nhằm xúc tiến dự án nhà máy điện rác tại bãi rác Khánh Sơn. Dự án dự kiến đầu tư khoảng 80 triệu USD với công suất xử lý rác là 650 tấn/ngày bằng công nghệ xử lý của Hồng Kông, tiêu chuẩn khí thải châu Âu.

"UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản thống nhất cho chúng tôi được đổi mới công nghệ xử lý chất thải rắn bằng công nghệ đốt rác phát điện tại Khánh Sơn... Hiện nay, chúng tôi đang cùng với Công ty Everbright International (Hồng Kông) lập báo cáo đánh giá ĐTM cho dự án đầu tư Nhà máy đốt rác phát điện tại Khánh Sơn và tích cực triển khai các thủ tục nhằm sớm khởi công dự án"- ông Tuấn nói.

Được biết, UBND TP. Đà Nẵng cũng vừa giao viện Quy hoạch xây dựng TP. Đà Nẵng tiến hành lập các thủ tục điều chỉnh quy hoạch xử lý chất thải rắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên cơ sở kéo dài thời gian hoạt động xử lý tại khu vực Khánh Sơn hiện trạng đến năm 2030, sau năm 2030 sẽ hình thành khu Xử lý chất thải rắn tại xã Hòa Nhơn; cập nhật tình hình hoạt động các trạm trung chuyển rác hiện nay trên địa bàn thành phố và đề xuất điều chỉnh quy hoạch phù hợp; rà soát các nội dung khác và đề xuất điều chỉnh nếu xét thấy cần thiết; thời gian hoàn thành trước ngày 30/7/2019.

Rõ ràng, TP. Đà Nẵng có những bước đi lớn cải thiện môi trường tại bãi rác Khánh Sơn như đã phân tích ở trên. Tuy nhiên, dù là ô nhiễm nhưng Khánh Sơn cũng là nơi mưu sinh của cả ngàn người dân với nghề nhặt ve chai, phế phẩm. Nếu "nâng cấp" bãi rác, kế sinh nhai của ngàn con người sẽ ra sao? Cùng với đó, nguyện vọng chính của người dân là di dời bãi rác, nên "nâng cấp" liệu có khiến dư luận hài lòng?... Nhiều yếu tố bất đồng, mâu thuẫn từ nội tại lẫn ngoại diên đan xen đang diễn ra tại đây. Người dân Khánh Sơn suy nghĩ gì?...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Vì sao chọn bài toán đầu tư công nghệ xử lý thay cho di dời bãi rác?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO