Đà Nẵng: Ứng phó với ảnh hưởng của hiện tượng El Nino

05/11/2015 00:00

(TN&MT) – Là một trong các tỉnh phải chịu ảnh hưởng nặng của hiện tượng El Nino, Đà Nẵng phải đối diện với hạn hán thiếu nước, xâm nhập mặn gay gắt ngay từ đầu năm 2015 và dự báo hiện tượng này có thể kéo dài đến đầu năm 2016.

Thiếu nước tưới, nhiều cánh đồng chết cháy ở giai đoạn trổ đòng
Thiếu nước tưới, nhiều cánh đồng chết cháy ở giai đoạn trổ đòng

Theo thông tin từ UBND thành phố cho biết, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ vừa có Công điện số 02/CĐ-UBND đề nghị UBND các quận, huyện, các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn quản lý phải tổ chức kiểm tra chặt chẽ nguồn nước, cân đối khả năng cấp nước cho các nhu cầu sử dụng trên địa bàn, ưu tiên cho nhân dân sinh hoạt và các ngành sản xuất, kinh doanh chủ lực của địa phương. Khẩn trương xây dựng và triển khai phương án cấp nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2015-2016; tổ chức nạo vét kênh mương, các cửa vào cống lấy nước, trạm bơm tưới, đảm bảo đủ điều kiện dẫn nước thông thoáng từ đầu mối tới mặt ruộng.

Sở Tài nguyên & Môi trường phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN), Sở Xây dựng theo dõi và có phương án đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn. Sở NN&PTNN thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, nguồn nước, nhận định tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; tham mưu phương án chống hạn cho các vụ mùa sản xuất.…

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino tiếp tục ảnh hưởng đến nước ta, khả năng đạt cường độ mạnh kỷ lục và kéo dài đến đầu năm 2016. Ngoài cường độ mạnh, có đến 90% khả năng El Nino 2014/2016 sẽ trở thành một trong những El Nino kéo dài nhất trong khoảng 60 năm qua.

Theo ông Hoàng Đức Cường- Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, từ đầu năm 2015, diễn biến của thời tiết hết sức bất thường; tình trạng hạn hán, nắng nóng kéo dài trên diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất trong ngày nhiều nơi lên tới trên 42­­ độ C. Kéo theo đó, lượng mưa ở Trung bộ có thể thiếu hụt đến 30-60% ngay trong những tháng mùa mưa và hạn hán nghiêm trọng thường diễn ra trên diện rộng.

Do tác động của El Nino, mùa mưa đến muộn và kết thúc sớm. Tổng lượng mưa phổ biến thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, đặc biệt là khu vực Trung Bộ (thiếu hụt 30%- 50%). Nhiều lưu vực sông xuất hiện mực nước thấp nhất lịch sử. Nhiệt độ tại nhiều nơi đạt đỉnh 420C trong các tháng mùa hè. Mùa đông 2015 là một mùa đông ấm. Các đợt rét đậm, rét hại sẽ ít hơn; tình trạng thiếu nước sản xuất và sinh hoạt vào mùa khô và xâm nhập mặn sẽ đến sớm hơn.

Ông Hoàng Văn Thắng- Thứ trưởng Bộ NN&PTNN cho biết thêm, năm 2015 hạn hán đã xảy ra ở nước ta, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và dân sinh, làm gần 40 nghìn ha phải dừng sản xuất do thiếu nước, diện tích cây trồng bị hạn lên đến 122 nghìn ha và hàng chục nghìn ha bị thiếu nước sinh hoạt. Tình trạng mặn xâm nhập cũng xảy ra ở các khu vực Trung Bộ, Nam Bộ và xảy ra hiện tượng mùa đông ấm ở khu vực miền núi, trung du và đồng bằng Bắc bộ. Hiện tượng này có thể kéo dài đến đầu năm 2016.

Nhiều hồ chứa nước ở miền Trung xuống dưới mực nước chết
Nhiều hồ chứa nước ở miền Trung xuống dưới mực nước chết

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP. Đà Nẵng cho rằng, do ảnh hưởng từ hiện tượng El Nino như trên, mực nước tại các hồ sẽ không được đảm bảo, mực nước trên các sông sẽ xuống thấp dẫn đến tình hình nhiễm mặn. Vì vậy, tình trạng thiếu nước sẽ diễn biến gay gắt trên địa bàn thành phố, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cấp nước sinh hoạt. Đặc biệt, dự kiến sẽ có hơn 1.300 ha đất nông nghiệp vụ Đông Xuân năm 2015-2016 thiếu nước tưới tiêu.

Mới đây, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn do ảnh hưởng của hiện tượng EL Nino, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Năm 2015 cho thấy rõ nét biến đổi khí hậu, sự thay đổi quá bất thường và ngày càng khó lường của thời tiết, của thiên tai, hạn hán nặng nề; cũng là năm mà hiện tượng El Nino dài hơn, cường độ cao hơn. Để chủ động ứng phó với hạn hạn, xâm nhập mặn yêu cầu các địa phương phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn dân về hiện tượng El Nino, tình trạng thiếu nước. Từ đó, nâng cao ý thức cho người dân trong việc sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải chủ động bố trí ngân sách chống hạn, nhất là việc cơ cấu cây trồng hợp lý.

Ngành NN&PTNT thành phố Đà Nẵng tiếp tục có phương án phù hợp điều hòa nước trong sử dụng điện, thủy lợi. Các địa phương cần có kế hoạch tích trữ nước, rà soát lại hệ thống kênh mương để có kế hoạch nạo vét sớm phục vụ nguồn nước; xây dựng kế hoạch ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino…

Bài và ảnh:Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Ứng phó với ảnh hưởng của hiện tượng El Nino
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO