Đà Nẵng: UBND quận Liên Chiểu phản hồi bài báo đăng trên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường

01/07/2018 09:18

(TN&MT) - Ngày 31/5/2018, Báo Điện tử TN&MT đã đăng bài báo “Cách xử lý khó hiểu của chính quyền quận Liên Chiểu” liên quan đến vụ việc ông Nguyễn Đức Tám xây dựng công trình trái phép trên phần đất công cộng ở khu vực hồ điều tiết Hòa Phú thuộc địa bàn phường Hòa Minh. Ngày 26/6/2018, UBND quận Liên Chiểu đã có Công văn số 742/UBND-VHTT do Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Thiết ký gởi đến Báo TN&MT nhằm thông tin về bài báo đã đăng.

Công văn số 742/UBND-VHTT ngày 26/6/2018 của UBND quận Liên Chiểu phản hồi thông tin báo chí
Công văn số 742/UBND-VHTT ngày 26/6/2018 của UBND quận Liên Chiểu phản hồi thông tin báo chí

Trong Công văn phản hồi, UBND quận Liên Chiểu nêu rõ: “… UBND quận Liên Chiểu đã chỉ đạo Đội Kiểm tra quy tắc Đô thị quận kiểm tra, xử lý và có phản hồi thông tin báo nêu về vấn đề nêu trên. Qua công tác kiểm tra đến nay đã có kết quả phản hồi, UBND quận Liên Chiểu thông tin đến quý báo với nội dung phản hồi về vấn đề báo nêu như sau: Tháng 4/2014, ông Nguyễn Đức Tám đã có đơn trình xin xã hội hóa trồng cây xanh tại khu vực nêu trên. Ngày 25/7/2014, UBND quận có Công văn số 639/UBND-TNMT gửi UBND thành phố xin chủ trương về việc cho phép ông Nguyễn Đức Tám được thực hiện trồng cây xanh theo chủ trương xã hội hóa. Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng có Công văn số 5189/SXD-QLHT ngày 10/9/2014, báo cáo xin ý kiến UBND thành phố có nội dung là không đồng ý với đơn đề nghị của ông Tám và yêu cầu ông Tám sử dụng hai khu đất trên để làm vườn ươm tạm, trồng các giống cây xanh bóng mát đô thị theo danh mục xây xanh khuyến khích trồng; đồng thời UBND thành phố có Công văn số 2595/VP- QLĐTh ngày 20/9/2014 thống nhất theo đề xuất của Sở Xây dựng tại Công văn nêu trên cho phép ông Tám xây dựng vườn ươm tạm để trồng giống cây xanh bóng mát đô thị. Tuy nhiên ông Tám đã xây dựng phương án vườn ươm và cây xanh chưa đúng theo yêu cầu của Sở Xây dựng. Cũng trong thời gian này, ông Tám đã xây dựng một số hạng mục như sau trên đất hồ, cụ thể:01 nhà rường gỗ lợp ngói, diện tích: 6,6m x 6,9m = 45,54m2, kết cấu: Trụ, sườn bằng gỗ, mái lợp ngói, không che chắn xung quanh; 01 nhà rường gỗ lợp ngói, diện tích: 7,0m x 4,0m = 28m2, kết cấu: Trụ, sườn bằng gỗ, mái lợp ngói, không che chắn xung quanh; 01 nhà xây gạch lợp tôn kẽm, diện tích: 7,7m x 3,35m = 25,795m2, cao 3m, kết cấu: Tường xây gạch xung quanh, mái lợp tôn kẽm, nền lót gạch men. Bao gồm 02 phòng cho người lao động ở và 01 nhà vệ sinh; 01 nhà tạm, diện tích: 6,0m x 3,4m = 20,4m2; kết cấu: khung sắt vòm lợp tôn kẽm, không che chắn xung quanh. 04 hạng mục nêu trên đều là hiện trạng cũ được xây dựng qua nhiều năm và để chứa các vật dụng, phương tiện làm nghề ươm cây, trồng trọt, không có hạng mục, công trình xây mới như báo chí phản ánh.

Cuối năm 2016, trên cơ sở dư luận của nhân dân phản ánh, UBND quận đã làm việc với ông Tám và các cơ quan liên quan để bàn biện pháp xử lý công trình xây dựng trái phép, trồng cây xanh không đúng chủng loại tại khu đất kênh Đa Cô và khu đất xung quanh hồ điều tiết Hòa Phú của ông Tám

Khu vực ông Nguyễn Đức Tám xây dựng nhà không phép
Khu vực ông Nguyễn Đức Tám xây dựng nhà không phép

Cũng theo nội dung Công vănsố 742/UBND-VHTT, qua ý kiến của các cơ quan chức năng quận, phường và trình bày của ông Tám, UBND quận nhận thấy: Thứ nhất, ông Tám đã có đơn đề nghị và có phương án xây dựng vườn ươm và cây xanh tại khu đất kênh Đa Cô và xung quanh hồ điều tiết Hòa Phú, tuy nhiên phương án ông Tám tự xây dựng (mục đích trồng cây bạch đàn, keo lá tràm và một số cây khác để phát triển kinh tế) chưa đúng với yêu cầu của Sở Xây dựng tại Công văn số 5189/SXD-QLHT ngày 10/9/2014 là xây dựng vườn ươm tạm để trồng các giống cây xanh bóng mát đô thị; Thứ hai, ông Tám tự ý xây dựng các hạng mục trên là trái phép vì khu đất này được phê duyệt quy hoạch với mục ích để trồng cây xanh.

UBND quận yêu cầu ông Tám tự phá bỏ, di chuyển ngay chủng loại cây không đúng quy định ra khỏi hai khu đất trên vì không đúng chủng loại cây xanh đô thị; đối với cây keo lá tràm nằm trong danh mục cây xanh hạn chế trồng của thành phố, UBND quận thống nhất cho ông Tám tiếp tục chăm sóc cây đến ngày 15/12/2018, đến thời điểm đó, cây đến độ tuổi khai thác kinh tế, yêu cầu ông Tám khai thác toàn bộ và không được phép trồng lại loài cây này trên hai khu đất nêu trên. Đối với các hạng mục xây dựng trái phép, UBND quận yêu cầu ông Tám tự tháo dỡ toàn bộ trước ngày 30/12/2016. Riêng 01 nhà tạm làm kho để chứa dụng cụ làm vườn, vật tư, phân bón và 01 nhà vệ sinh để đảm bảo vệ sinh môi trường xuất phát từ yêu cầu thực tế là nhu cầu chính đáng; trên cơ sở ông Tám chấp hành nghiêm túc các yêu cầu nêu trên, UBND quận sẽ báo cáo UBND thành phố xin cho tồn tại 01 nhà kho và 01 nhà vệ sinh để ông Tám tiếp tục xây dựng vườn ươm tạm; đồng thời giao Chủ tịch UBND phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát việc chấp hành của ông Tám, nếu quá thời hạn nêu trên mà ông Tám không chấp hành thì xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên thời điểm này, mẹ ông Tám bị bệnh nặng và sau đó qua đời, nên UBND quận chưa thực hiện xử lý các vấn đề nêu trên. 

Tháng 6/2018, sau khi có thông tin từ báo chí và chỉ đạo của Sở Xây dựng, UBND quận đã chỉ đạo các cơ quan đến hiện trường kiểm tra thực tế và làm việc với ông Tám.

Ngày 20/6/2018, Chủ tịch UBND quận có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Tám yêu cầu xử lý các công trình trái phép nêu trên. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND quận kết luận: Ông Tám xây dựng lại Phương án vườn ươm tạm để trồng các giống cây xanh bóng mát Đô thị đúng theo yêu cầu của Sở Xây dựng tại Công văn số 5189/SXD-QLHT ngày 10/9/2014 trình UBND quận phê duyệt.  Yêu cầu ông Tám tự tháo dỡ 2 ngôi nhà rường gỗ nêu trên trước ngày 15/7/2018. (Ông Tám cũng đã cam kết thống nhất tự tháo dỡ theo thời gian nêu trên). Sau khi 2 điều kiện nêu trên ông Tám chấp hành, UBND quận báo cáo UBND thành phố cho tồn tại nhà kho, nhà vệ sinh để phục vụ người lao động làm vườn ươm. Nếu sau thời hạn cam kết, ông Tám không thực hiện, UBND quận tiến hành cưỡng chế.

Thông qua những nội dung về phía UBND quận Liên Chiểu phản hồi, Báo Điện tử TN&MT nhận thấy: Trong bài viết, PV chỉ nói về các công trình xây dựng trái phép, chứ không hề nói đến các hạng mục và công trình xây mới như giải thích của UBND quận Liên Chiểu. Theo giải thích của UBND quận Liên Chiểu, thì trước đó Sở Xây dựng đã có Công văn số 5189/SXD-QLHT ngày 10/9/2014, báo cáo xin ý kiến UBND thành phố có nội dung là không đồng ý với đơn đề nghị của ông Tám và yêu cầu ông Tám sử dụng hai khu đất trên để làm vườn ươm tạm, trồng các giống cây xanh bóng mát đô thị theo danh mục xây xanh khuyến khích trồng. Như vậy, trong quá trình ông Tám tự trồng các chủng loại cây không đúng theo sự đề xuất của Sở Xây dựng thì về phía chính quyền quận Liên Chiểu có buông lỏng quản lý hay không nên đã để xảy ra sự việc như hiện nay?. Điều đáng nói là tại sao trước đó trong một thời gian dài, UBND không hề có động thái tích cực xử lý vụ việc này, đợi đến khi Ban Quản lý Dự án ĐTXD các Công trình Dân dụng & Công nghiệp Đà Nẵng Đà Nẵng có Công văn số 974/BDAXD-DDHGS3 ngày 08/5/2017 gởi UBND quận Liên Chiểu và UBND phường Hòa Minh thì mới vào cuộc kiểm tra?.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: UBND quận Liên Chiểu phản hồi bài báo đăng trên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO