Đà Nẵng: Tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng

09/01/2016 00:00

(TN&MT) -  Ngày 9/1, UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng.

 

(TN&MT) -  Ngày 9/1, UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN). Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đến dự và chủ trì hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật PCTN tại Đà Nẵng
Quang cảnh Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật PCTN tại Đà Nẵng

Theo báo cáo của UBND TP, sau khi Luật PCTN năm 2005 có hiệu lực thi hành và Luật số 27/2012/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCTN năm 2005, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Luật PCTN; Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về PCTN đến năm 2020; tổ chức hội nghị quán triệt Luật PCTN và Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng… UBND TP. Đà Nẵng đã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo PCTN của thành phố, do Chủ tịch UBND TP làm Trưởng ban.

Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; đến nay thành phố đã có 21/21 trường trung học cơ sở đưa nội dung PCTN và tích hợp với môn Giáo dục công dân để giảng dạy cho học sinh từ lớp 10 đến lớp 12.

Thành phố đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, áp dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành nhằm giảm phiền hà, ách tắc cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp. Cơ chế 1 cửa được triển khai từ TP xuống quận, hưyện và phường, xã. Thực hiện công khai, minh bạch trong tuyển dụng, bố trí, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm và khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức. Từ năm 2006 đến nay, có 48 lượt cơ quan, đơn vị tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý ở 136 vị trí trúng tuyển/433 ứng viên dự thi...

Qua công tác tự kiểm tra nội bộ, đã phát hiện Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Procimex Việt Nam cùng đồng phạm tham ô 25 tỷ đồng. Thanh tra TP phát hiện ông Bùi Hồng Minh – Kế toán trưởng Trung tâm y tế quận Liên Chiểu có hành vi tham ô 669 triệu đồng và Toà án đã xử phạt 15 năm tù. Tuy nhiên, qua công tác giải quyết kiếu nại, tố cáo; toàn TP không phát hiện hành vi tham nhũng nào.

Từ năm 2006 đến nay, Công an TP khởi tố điều tra 13 với 22 bị can có hành vi tham nhũng gây thiệt hại 33 tỷ đồng và đã thu hồi 25 tỷ đồng. Toà án đưa ra xét xử 10 vụ với 12 bị cáo với mức phạt cao nhất là 17 năm tù.

Tồn tại trong công tác PCTN ở Đà Nẵng là: Lực lượng trực tiếp làm công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tham nhũng còn ít, trình độ nghiệp vụ chuyên môn còn hạn chế. Nguồn thông tin, tài liệu về hành vi tham nhũng chiếm tỷ lệ rất thấp … Công tác phối hợp giữa Cơ quan điều tra với các cơ quan Thanh tra, Kiểm toán, Kiểm tra đảng…; chưa được thường xuyên, chặt chẽ; dẫn đến số lượng vụ việc phối hợp điều tra xử lý chưa nhiều hoặc các vụ án tham nhũng chỉ ở mức độ thiệt hại không cao. Việc phong toả tài sản sau khi xử án tham nhũng còn hạn chế, thu hồi tài sản thấp so với mức độ và hậu quả gây ra...

Trưởng ban Nội chính Thành uỷ Trần Thanh Vân cho rằng: “Qua 10 năm, TP chỉ phát hiện 15 vụ gồm 24 bị can có hành vi tham nhũng (có 2 vụ do Trung ương chuyển về) là rất ít và hạn chế. Cái tầm của bộ phận nghiệp vụ trong lực lượng chuyên trách về PCTN chưa đạt, nên trị bệnh rất khó…”.

Theo ông Ngô Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ), trong 5 năm trở lại đây, số vụ tham nhũng bị phát hiện ít đi nhưng tính chất nghiêm trọng hơn; gây bức xúc trong dư luận. Công tác PCTN ở Đà Nẵng được các cấp, ngành quan tâm, xác định nhất quán là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và lâu dài; khẳng định quyết tâm của TP trong việc đấu tranh PCTN. Thực hiện tổng kết 10 thực hiện Luật PCTN là dịp để rút ra kinh nghiệm nhằm phục vụ cho việc sửa đổi, bổ sung Luật PCTN trong thời gian đến…

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cho rằng: “Khi phát hiện ra vụ tham nhũng nhưng do giấy tờ, thủ tục nhiều, quan liêu nhiều quá nên khi Toà xử xong thì tài sản tham nhũng ra đi hết…”. Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ yêu cầu tiếp tục thực hiện có kết quả các giải pháp được nêu trong Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X), Nghị quyết Đại hội đại biểu đảng bộ TP khoá XXI nhiệm kỳ 2015 – 2020, các kế hoạch, chương trình công tác của Ban Thường vụ Thành uỷ về PCTN. Các cấp uỷ, tổ chức đảng triển khai và kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 3/1/2014 của Bộ Chính trị…; nhất là Chỉ thị số 50/CT-TW ngày 7/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; nhằm củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tặng Bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc về PCTN trong giai đoạn 2006 – 2015
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tặng Bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc về PCTN trong giai đoạn 2006 – 2015

Cũng trong dịp này. UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc về PCTN trong giai đoạn 2006 – 2015.

                                                                                                     Quỳnh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO