Đà Nẵng: Tin chủ dự án, mua nhầm đất ở đô thị trên đất thương mại dịch vụ

28/10/2015 00:00

(TN&MT) - Gần đây, dư luận ở Đà Nẵng đang rộ lên thông tin về một vụ việc hy hữu vừa xảy ra tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng), 11 hộ dân đang xây dựng nhà kiên cố với thiết kế mỗi ngôi nhà có giá trị trên dưới 1 tỷ đồng, đã bị cơ quan chức năng đình chỉ thi công, xử lý phạt hành chính vì lý do xây dựng trái phép. Tuy nhiên, theo phản ánh của các hộ dân này, họ “oan ức” vì quá tin vào Chủ đầu tư dự án, dẫn đến vi phạm quy định pháp luật mà không biết kêu ai…

Phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường đang làm việc với người dân
Phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường đang làm việc với người dân

Quá tin tưởng Chủ dự án dẫn đến vi phạm luật.

Vụ việc bắt đầu vỡ lở ra vào ngày 23/9/2015 sau khi đi kiểm tra thực tế, Thanh tra Sở Xây dựng có công văn số 6137/SXD-TTS ngày 28/9/2015, yêu cầu đội Kiểm tra Quy tắc đô thị quận Liên Chiểu ra Quyết định xử phạt hành chính 4 trường hợp xây dựng trái phép, mỗi trường hợp 6,25 triệu đồng vì đã có hành vi xây dựng không có giấy phép xây dựng.

Sau đó vài ngày, cơ quan này tiếp tục ra quyết định đình chỉ thi công đối với 7 trường hợp tương tự. Tất cả các trường hợp xây dựng trái phép đều có hợp đồng mua bán đất với Công ty CP XD và Địa ốc Phú Gia Thịnh (Cty Phú Gia Thịnh) tại dự án KDC Phùng Hưng (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng). Hơn chục hộ dân này nháo nhào, không hiểu vì sao mình mua đất nền trong khu dân cư, có hợp đồng chuyển nhượng đàng hoàng lại bị xử phạt, đình chỉ thi công… Ai nấy soạn đơn khiếu nại, nhưng loay hoay không biết gửi đến nơi nào cho đúng thẩm quyền, trách nhiệm để xem xét, giải quyết…!.

Những ngôi nhà đang xây phải dừng chờ xử lý từ cơ chức năng
Những ngôi nhà đang xây phải dừng chờ xử lý từ cơ chức năng

Ông Vũ Xuân Sinh, có hộ khẩu thường trú tại  tổ 56, Hòa Minh, Liên Chiểu là một trong những trường hợp bị đình chỉ thi công, xử phạt vì xây dựng không phép cho biết:  Gia đình tôi dành dụm nhiều năm và bán đi ngôi nhà cấp 4 trong xóm mới mua được lô đất số hiệu lô 7 B2-2 KDC Phùng Hưng của Cty Phú Gia Thịnh, có địa chỉ tại 223 Lê Đình Lý (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) do ông Lê Anh Triệu làm Tổng giám đốc. Theo Hợp đồng chuyển nhượng đất ngày 01/7/2015, bên A là gia đình ông Sinh đã nộp tiền đặt cọc và nộp tiền lần thứ 2, tổng cộng  600 triệu đồng cho bên B - Chủ đầu tư dự án là Cty Phú Gia Thịnh (có hóa đơn thu tiền), tức là bằng 90% giá trị lô đất 660 triệu đồng. Công ty  viết giấy hẹn, đến ngày 6/8/2015, ông Sinh đến văn phòng Công ty để thanh toán nốt số tiền còn lại là 60 triệu đồng và làm thủ tục công chứng chuyển quyền sử dụng đất để được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Tuy nhiên, đúng ngày hẹn, ông Sinh đến văn phòng Công ty để làm thủ tục, nhưng công ty không tiến hành làm thủ tục mà không đưa ra lý do nào cụ thể, chỉ đề nghị anh Sinh tiếp tục chờ…!?.

Biên lai thu tiền đất bán cho người dân trước sau quyết định phê duyệt 1/500
Biên lai thu tiền đất bán cho người dân trước sau quyết định phê duyệt 1/500

Trao đổi với chúng tôi, các ông Trần Quốc Khuê, Nguyễn Văn Mẫn, Vũ Minh Đức, Trương Minh Tuấn…là 11 hộ dân bị xử phạt vì xây dựng trái phép, là nạn nhân mua đất của Cty Phú Gia Thịnh và đều trong tình trạng như ông Sinh cho rằng: Do thấy các văn bản của UBND TP. Đà Nẵng về việc phê duyệt dự án, hợp đồng chuyển nhượng đất và một số giấy tờ liên quan đến pháp lý của dự án, nhận thấy dự án đã có tương đối đầy đủ các giấy tờ thủ tục pháp lý nên họ an tâm. Vì vậy mặc dù chưa có “sổ đỏ”, họ vẫn tiến hành xây dựng nhà, mà không nắm rõ quy định của pháp luật về các thủ tục được phép xây dựng là cần có sổ rồi mới đi xin phép xây dựng, mới được cất nhà.

Cần phải xác định rõ nguồn gốc đất

Tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết, xét nội dung Tờ trình vào ngày 22/5/2015 của Cty Phú Gia Thịnh và đề nghị của Sở Xây dựng thành phố ngày 27/5/2015, UBND TP. Đà Nẵng đã có Quyết định số 3194/QĐ-UBND ngày 01/6/2015 về việc “Phê duyệt Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đất có ký hiệu C3 và A5 thuộc Khu tái định cư Thanh Lộc Đán-Hòa Minh mở rộng”. Cty Phú Gia Thịnh làm Chủ đầu tư dự án nêu trên (gọi tắt là KDC Phùng Hưng).

Ngày 29/9/2015, Công ty này có văn bản gửi UBND TP và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố về việc xin duyệt giá đất KDC Phùng Hưng. Theo văn bản này nêu: “ Vừa qua, Cty Phú Gia Thịnh đã trình Sở TN&MT  tại báo cáo ngày 17/7/2015 “về việc xin định giá đất chuyển đổi mục đích sử dụng đất” và tờ trình ngày 10/7/2015 “về việc đề xuất nộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất” 2 khu đất C3 và A5 thuộc KDC Thanh Lộc Đán-Hòa Minh mở rộng, tuy nhiên đến thời điểm này công ty vẫn chưa nhận được sự phản hồi từ cơ quan chức năng…”. 

Như vậy có thể thấy rõ, nguồn gốc đất của KDC Phùng Hưng hiện vẫn là đất thương mại dịch vụ, trong khi chưa được định giá đất chuyển đổi mục đích sử dụng mà công ty này đã bán cho các hộ dân từ đầu năm 2015, cụ thể là từ biên lai thu tiền của ông Trương Minh Tuấn lần 1 vào ngày 28/01/2015 và lần 2 vào ngày 14/3/2015.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Anh Triệu - Tổng giám đốc Cty Phú Gia Thịnh cho biết: Dự án có quy mô hơn 1ha, do Cty Phú Gia Thịnh làm chủ đầu tư, gồm 78 lô đất nền, hiện đã bán được gần 60 lô, và đã thu tiền của khách hàng từ 30% đến 50% (trên thực tế người dân đã nộp cho công ty 80%, có người đã nộp đến 90%), lý do chưa ra sổ được là vì đang chờ giá đất chuyển đổi mục đích từ thành phố.

Khi nghe hỏi trước đây công ty mua lại dự án này từ đâu thì ông Triệu trả lời là mua lại của công ty nào đó “không rõ”. Và câu hỏi đặt ra với ông Triệu là có khi nào đất thì đã bán cho dân mà dự án vẫn chưa chuyển đổi mục đích thì nhỡ như không chuyển đổi mục đích được thì sao? Ông Triệu trả lời rất ngắn gọn là không vấn đề và không bao giờ có chuyện đó.

11 ngôi nhà đã bước vào hoàn thiện như thế này, bị xử lý, đình chỉ thi công ở KDC Phừng Hưng vì không có GPXD, do người dân quá tin tưởng Chủ đầu tư dự án
11 ngôi nhà đã bước vào hoàn thiện như thế này, bị xử lý, đình chỉ thi công ở KDC Phừng Hưng vì không có GPXD, do người dân quá tin tưởng Chủ đầu tư dự án

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Hoài - Đội trưởng đội Kiểm tra quy tắc đô thị, UBND quận Liên Chiểu cho biết thêm: Thực hiện theo sự chỉ đạo của Sở Xây dựng, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị đã tiến hành xử lý nghiêm các hành vi xây dựng trái phép tại KDC Phùng Hưng theo đúng quy định pháp luật. Đấy là xét về “lý”, nhưng xét về “tình” thì rõ ràng người dân là “nạn nhân” khi nhu cầu nhà ở của họ quá bức xúc, họ đã lỡ mua đất của dự án mà không biết rằng dự án này vẫn chưa đâu vào đâu.

Ông Hoài cho biết, sẽ tham mưu với lãnh đạo UBND quận, có ý kiến đề nghị UBND TP và ngành chức năng tạo điều kiện cho 11 hộ đang xây dựng dở dang được phép xây dựng cho xong giúp người dân xong nhà trước Tết, ổn định cuộc sống.

Võ Hà – Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tin chủ dự án, mua nhầm đất ở đô thị trên đất thương mại dịch vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO