Đà Nẵng: Tìm giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang

26/12/2017 17:11

(TN&MT) - Ngày 26/12, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp thực hiện giám sát, ngăn ngừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang” do Chi cục Bảo vệ môi trường  chủ trì với sự tham dự của các đại diện lãnh đạo BQL các KCN và chế xuất, BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cùng đại diện các doanh nghiệp nằm trong khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ môi trường, hiện nay tại Khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Đà Nẵng có 37 DN đang hoạt động, trong đó có 36/37 DN đã đấu nối nước thải, tất cả các DN đều có hệ thống xử lý nước thải cục bộ và ẩm bảo COD < 1.500mg/l. Trạm xử lý nước thải Sơn Trà hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 4/2017 với công suất 25.500 m3/ngày đêm đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm nước thải cho Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang.

Ngoài ra, Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường như: thu gom rác thải dưới bờ kè, trên mặt nước; bố trí khu vực, phương tiện, thiết bị thu gom chất thải để khi tàu thuyền cập cảng các hộ tiểu thương, chủ phương tiện vận chuyển đường bộ... dễ dàng tiếp cận; tăng cường tuyên truyền dưới nhiều hình thức; tổ chức ký cam kết với các cơ sở sản xuất yêu cầu không xả thải vào Âu thuyền dưới mọi hình thức... Đồng thời, đưa vào hoạt động hệ thống thu gom nước thải tại 6/8 cửa xả xung quanh Âu thuyền; cải tạo, nâng cấp hệ thống thu gom nước thải của khu vực Chợ cá và các cầu cảng...

Qua gần 1 năm thực hiện các giải pháp đã góp phần giảm được lượng chất thải không xử lý đạt quy chuẩn xả thải ra môi trường; tình trạng mùi hôi từ Âu thuyền Thọ Quang và KCN Dịch vụ thủy sản đã được cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên, việc ngăn chặn hoàn toàn các nguồn xả thải chưa thu gom hay xử lý đạt quy chuẩn môi trường trước khi xả thải vào Âu thuyền vẫn chưa được triệt để, một số công trình xử lý ô nhiễm chưa thể triển khai như nạo vét bùn lắng, nâng cấp, cải tạo trạm bơm thông thủy...
 

Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang đang ngày càng được cải thiện về môi trường nhờ sự quyết tâm và nỗ lực của TP. Đà Nẵng
Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang đang ngày càng được cải thiện về môi trường nhờ sự quyết tâm và nỗ lực của TP. Đà Nẵng

Tại hội thảo nhiều đại biểu cho rằng, việc ô nhiễm rác thải chủ yếu là ở ý thức của ngư dân. Thói quen xả rác bừa bãi đã ăn sâu, cho dù có thùng rác để sẵn ở các thuyền thì người dân và các tàu thuyền vẫn không bỏ rác vào thùng mà vứt xuống Âu thuyền.  Nhiều đối tượng xả trộm rác thải, xà bần vào ban đêm gây mất cảnh quan và khó xử lý.

Ông Trần Văn Lĩnh- Chủ tịch công ty Thủy sản Thuận Phước, Chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng cho rằng, Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang ô nhiễm, một phần là do quy hoạch. Theo ông, Âu thuyền và cảng cá không thể xây dựng kết hợp chung, bởi cảng cá đòi hỏi xây dựng trên vùng nước chảy còn âu thuyền là xây dựng ở vùng yên tĩnh. Mặt khác, khu vực Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang ngày xưa được xây dựng tách biệt dân cư, bây giờ dân cư càng ngày càng kéo gần tới khu vực âu thuyền nên xử lý ô nhiễm càng khó. Ông đề nghị nên có tàu chuyên dụng để đi vớt rác và mỗi bên cần cố gắng một chút để cùng làm tốt công tác khắc phục ô nhiễm cho Âu thuyền.

Kết luận hội thảo, ông Phạm Thanh Phúc- Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường nhận định, Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang trong gần một năm qua đã giảm thiểu ô nhiễm rất nhiều, tuy nhiên, để xóa điểm nóng ô nhiễm môi trường ông đề nghị các doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước cùng nhau phối hợp để nâng cao ý thức cho người dân, cho nhân viên bảo vệ môi trường tại Âu thuyền Thọ Quang. Các cá nhân, đơn vị mỗi bên cố gắng một chút để giảm dần ô nhiễm vừa góp phần cải thiện cảnh quan môi trường vừa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tìm giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO