Đà Nẵng: Thiếu ô-xy, cá chết hàng loạt ở kênh Đa Cô

04/10/2016 00:00

(TN&MT) - Liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt tại kênh Đa Cô, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng trong mấy ngày qua. Chiều tối (3/10), làm việc với PV, ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP. Đà Nẵng cho biết, nguyên nhân ban đầu gây cá chết tại kênh Đa Cô được xác định là do thiếu ô-xy. Lượng ô-xy đo tại khu vực xảy ra cá chết rất thấp so với quy định.

Lý giải cho vấn đề cá chết hàng loạt ở kênh Đa Cô trong những ngày qua, ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP. Đà Nẵng cho biết thêm, do chưa có cống bao nên nước thải chưa qua xử lý tại một số cống bao đã xả trực tiếp xuống dòng kênh gây ô nhiễm, khiến cá chết. Tuy nhiên, mức độ ô nhiễm như thế nào thì cơ quan chức năng đang tiến hành lấy mẫu nước để kiểm tra.

Nguyên nhân ban đầu gây cá chết tại kênh Đa Cô được xác định là do thiếu ô-xy
Nguyên nhân ban đầu gây cá chết tại kênh Đa Cô được xác định là do thiếu ô-xy

Trước đó, hiện tượng cá chết đã xảy ra trong hai ngày qua. Sau khi phát hiện, người dân đã báo chính quyền địa phương. Khu vực cá chết thuộc đoạn kênh cách nhà máy Coca Cola phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu khoảng 300 mét. Nhiều người dân cho hay ban đầu cá chỉ lác đác chết gần khu vực một nhà máy sát kênh Đa Cô, nhưng cá chết mỗi lúc càng dày đặc hơn, theo dòng nước chảy xuôi 2 con đường ven kênh là Chơn Tâm 6 và Mộc Bài 7, tập trung tại cầu đường 10,5m khu Tây Bắc 7, P.Hòa Minh, bốc mùi hôi nồng nặc.

Ghi nhận của PV, tại khu vực kênh Đa Cô này có màu nước đen kịt, nước chảy từ trên khu vực Đà Sơn chảy về rất hôi thối. Tuy nhiên, khu vực kênh từ trên nhà máy Coca-Cola thì không có hiện tượng cá chết mà số lượng cá chết nằm ngay dưới khu vực miệng cống xả của nhà máy này. Tại khu vực cửa xả của nhà máy Coca-Cola, nước xả từ nhà máy vẫn tiếp tục được xả thải ra môi trường. Rất nhiều cá nổi lớp ngớp dày đặc tại khu vực miệng ống xả chờ chết.

Tại khu vực kênh Đa Cô này có màu nước đen kịt, nước chảy từ trên khu vực Đà Sơn chảy về rất hôi thối
Tại khu vực kênh Đa Cô này có màu nước đen kịt, nước chảy từ trên khu vực Đà Sơn chảy về rất hôi thối

Trao đổi với PV trong chiều nay (3/10), ông Mai Mã xác nhận, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải thành phố đã tiến hành vớt cá và xử lý ô nhiễm ban đầu. Hơn 2 xe bò cá rô phi cùng một số cá khác được nhân viên Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải vớt, đem chôn lấp tại bãi rác Khánh Sơn. Hiện công ty này phun chế phẩm để xử lý mùi hôi, hạn chế ô nhiễm.

Theo ông Lê Thế Nhân - Chủ tịch UBND phường Hòa Minh, liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt tại kênh Đa Cô,  thì đây là một tuyến kênh đặc thù với nhiều nguồn nước chảy về như nước thải từ bãi rác Khánh Sơn, lò giết mổ gia súc tập trung của TP. Đà Nẵng và cả nước thải sinh hoạt của người dân... Chính vì vị trí cá chết được xác định là cuối tuyến kênh nên hiện địa phương rất khó xác định được nguyên nhân của sự cố cá chết vừa qua.

Lượng ô-xy đo tại khu vực xảy ra cá chết rất thấp so với quy định
Lượng ô-xy đo tại khu vực xảy ra cá chết rất thấp so với quy định

"Việc xử lý và kiểm tra nước thải của các doanh nghiệp trên địa bàn thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường, ở góc độ địa phương thì chúng tôi chỉ làm công tác bám địa bàn đề từ đó kiến nghị lên TP. Đà Nẵng các phương án xử lý" - ông Nhân nói. Cũng theo ông Nhân, lâu nay thông qua các kênh tiếp xúc cử tri, lãnh đạo địa phương đã nhận được rất nhiều phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm tại các tuyến kênh ở địa phương.

Trong khi đó, liên quan đến hiện tượng cá chết trên kênh Đa Cô chung của khu vực gần nhà máy Coca-Cola Đà Nẵng, ông Nguyễn Khoa Mỹ, Giám đốc Đối ngoại và Truyền Thông Coca-Cola đã phát đi thông cáo khẳng định nước thải từ nhà máy của Coca-Cola Đà Nẵng đạt các chỉ tiêu về môi trường.

Phía trên của con kênh Đa Cô ô nhiễm trầm trọng
Phía trên của con kênh Đa Cô ô nhiễm trầm trọng

Thông cáo được thể hiện qua kết quả kiểm nghiệm mẫu nước mới nhất do Trung Tâm Kỹ Thuật Đo Lường Chất Lượng II (Quatest 2) thực hiện ghi ngày 22/9/2016. Vào tháng 8/2016, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cũng đã tiến hành thanh tra môi trường tại nhà máy Coca-Cola Đà Nẵng. Việc kiểm nghiệm mẫu nước thải ngẫu nhiên tại nhà máy cũng cho kết quả đạt các chỉ tiêu về môi trường.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Thiếu ô-xy, cá chết hàng loạt ở kênh Đa Cô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO