Đà Nẵng Thêm mô hình thu gom pin cũ đạt hiểu quả và an toàn

Võ Hà| 10/06/2020 22:57

(TN&MT) - Với cái tên “Ngôi nhà của pin” những hộp thu gom pin cũ có thiết kế hình ngôi nhà xinh xắn xuất hiện trên dọc tuyến đường Hoàng Văn Thụ (quận Hải Châu, Đà Nẵng) đã thu hút chú ý của người dân.

Đây là mô hình thu gom pin cũ được anh Phạm Phú Vũ, Bí thư Đoàn phường Phước Ninh (Q.Hải Châu, Đà Nẵng) sáng chế. Anh Vũ cho biết, lúc đầu Đoàn phường chỉ thí điểm trước cổng UBND phường nhưng sau một thời gian thí điểm, mô hình thu hút được sự chú ý và tạo hiệu ứng tốt trong ý thức người dân nên Đoàn phường quyết định nhân rộng mô hình.

Chị Lê Thị Hà (35 tuổi, P. Phước Ninh, Q. Hải Châu), cho biết: “Nhà có 2 con nhỏ nên đồ chơi rất nhiều mà loại nào hầu hết cũng có pin, chưa kể đến các thiết bị điện tử trong nhà như điều khiển ti vi, máy lạnh, đầu máy…, thường có cái dùng hết pin thì mua pin mới về thay còn pin cũ đem vứt vào sọt rác hàng ngày, có cái thì bị hư nên bán luôn cả đồ chơi có sẵn viên pin cũ trong đó cho bác thu mua phế liệu”.

Mô hình “Ngôi nhà của pin” do anh Phạm Phú Vũ, Bí thư Đoàn phường Phước Ninh (Q.Hải Châu, Đà Nẵng) sáng chế đang được các đoàn viên lắp đặt

Một năm gia đình chị Hà thải ra cũng khoảng 20 -25 viên pin các loại và những viên pin này được vứt chung với rác thải sinh hoạt hàng ngày rất nguy hại đến môi trường. Từ những thực tế về nhận thức của người dân đối với tầm quan trọng của việc thu gom pin cũ, nhiều tổ chức, cá nhân đã chủ động đứng ra thu gom pin cũ thông qua các hộp thu gom pin được đặt ở nhiều địa điểm.

Mô hình “Ngôi nhà của pin” cũng xuất phát từ thực tế trên cộng với mong muốn xây dựng một mô hình thu gom pin cũ “không nhàm chán” mà lại an toàn, hiệu quả để nhân rộng trên toàn phường. Những ngôi nhà nhỏ xinh thu gom pin cũ đã thực sự phát huy hiệu quả với tâm huyết của các đoàn viên phường Phước Ninh.

Người dân tự giác mang pin cũ đến các Ngôi nhà của pin để vứt

Làm bằng chất liệu Aluminium ngôi nhà của pin vừa bền chắc, vừa chịu được nắng mưa và mái ngói được dán keo silicon để mưa không chảy vào pin cũ gây thẩm thấu vào đất. Đáy của ngôi nhà có thể kéo xuống để pin đã được thu gom trong nhà tự đổ ra mà không cần chạm tay trực tiếp vào pin để hốt ra, rất an toàn và tiện lợi cho các bạn đoàn viên thu gom pin.

Cửa của ngôi nhà có dạng cửa sập có kích thước cho một viên pin cỡ lớn, cục sạc dự phòng hay điện thoại thông minh cũ không sử dụng cũng có thể vứt lọt. Phía ngoài ngôi nhà được dán giấy decal có in các hình ảnh và thông điệp "Một cục pin thải ra ngoài môi trường, 500 lít nước bị ôm nhiễm thủy ngân" để tuyên truyền, nhắc nhở người dân.

Từ khi đặt mô hình thí điểm đầu tiên ở UBND phường Phước Ninh (vào tháng 2/2020), đến nay, Đoàn phường đã thu gom rất nhiều pin với đủ chủng loại và kích cỡ. Và cứ 2 tuần một lần, các bạn đoàn viên trong nhóm thu gom pin cũ sẽ đi tập hợp pin của tất cả các “ngôi nhà của pin” và đưa đến các điểm thu hồi pin cũ tập trung của thành phố.

“Một mô hình “Ngôi nhà của pin” có thể phục vụ từ 40 - 60 hộ dân, hiện Đoàn phường đã lắp đặt được 10 mô hình và thời gian tới Đoàn phường sẽ nhân rộng ra trên các tuyến đường trung tâm góp phần hạn chế xả rác thải nguy hại ra môi trường”, anh Vũ cho biết.

Đoàn phường Hòa Hải (Q. Ngũ Hành Sơn) ra mắt mô hình Ngôi nhà của pin để lắp đặt tại các trường học

Cô Hoa, 50 tuổi, sống ở tuyến đường Hoàng Văn Thụ đã rất tò mò khi thấy xuất hiện những mô hình thu gom pin cũ kiểu dáng ngôi nhà với hình ảnh bắt mắt. Lúc đầu cô chỉ tò mò vì kiểu dáng và màu sắc của mô hình rồi khi đọc được thông điệp "Một cục pin thải ra ngoài môi trường, 500 lít nước bị ôm nhiễm thủy ngân" cô đã biết được ý nghĩa của những ngôi nhà nhỏ xinh này. Bây giờ không chỉ thu gom pin cũ trong nhà đem tới ngôi nhà của pin để vứt mà cô còn dặn dò gia đình các con cô phải thu gom pin riêng để mang tới nơi thu gom dành cho pin, không được vứt chung với rác thải sinh hoạt hàng ngày nữa.

Chung ý tưởng với Đoàn phường Phước Ninh (Q. Hải Châu), mới đây, hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5/6, đồng thời ý thức được sự tác hại của rác thải nguy hại, đặc biệt là pin đã qua sử dụng khi thải ra môi trường Đoàn phường Hòa Hải (Q. Ngũ Hành Sơn) đã sáng kiến thu gom và tận dụng các tấm FOAM-ALU đã qua sử dụng để biến chúng thành những "Ngôi nhà của pin” xinh xắn có ích bảo vệ môi trường.

Mô hình được triển khai thí điểm tại các trường học trên địa bàn phường. Với mô hình này, Đoàn phường Hòa Hải sẽ tiến hành thu gom pin tại các trường học và chuyển cho đơn vị có chức năng xử lý. Trong thời gian đến, Đoàn phường sẽ tổ chức chương trình "Đổi pin lấy quà" cho các em học sinh nhằm tuyên truyền và giáo dục cho các em bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng Thêm mô hình thu gom pin cũ đạt hiểu quả và an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO