Đà Nẵng: Tăng cường bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô

11/03/2019 12:13

(TN&MT) - UBND thành phố Đà Nẵng ban hành văn bản số 1379/UBND-KT về việc tăng cường bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô. Theo đó, Chủ tịch UBND các huyện, quận có rừng và đất quy hoạch phát triển rừng chỉ đạo UBND các xã, phường tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật, các chính sách liên quan đến quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng và phát triển rừng trên địa bàn.

Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị Cảnh sát PCCC chuẩn bị tốt các phương tiện, thiết bị kỹ thuật sẵn sàng tham gia chữa cháy và chỉ huy chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra
Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị Cảnh sát PCCC chuẩn bị tốt các phương tiện, thiết bị kỹ thuật sẵn sàng tham gia chữa cháy và chỉ huy chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra

Trong đó, quản lý chặt chẽ việc phát dọn, đốt thực bì trong các hoạt động sản xuất nông lâm nghiệp, cấm đốt thực bì trong những ngày nắng nóng, khô hạn khi có thông tin dự báo nguy cơ cháy rừng từ cấp III trở lên. Khi có cháy rừng, cháy thực bì, UBND các xã, phường, chủ rừng phải kịp thời huy động lực lượng, phương tiện tổ chức dập tắt, không để cháy lan theo phương châm "04 tại chỗ". Trường hợp có nguy cơ cháy lớn, vượt tầm kiểm soát của địa phương phải kịp thời báo cáo UBND huyện, quận; trường hợp vượt thẩm quyền, UBND huyện, quận báo cáo UBND thành phố.

Các lực lượng chức năng phối hợp chính quyền xã, phường có rừng tổ chức thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại địa phương; hỗ trợ chủ rừng tổ chức kiểm tra, truy quét ngăn chặn kịp thời các hành vi chặt phá rừng, khai thác rừng, lấn chiếm đất rừng, săn bắt động vật rừng trái phép, mua, bán, vận chuyển lâm sản và động vật hoang dã trái pháp luật.

Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường thực hiện các quy chế, phương án phối hợp với lực lượng Kiểm lâm và Bảo vệ rừng chuyên trách của địa phương, chủ rừng trong hoạt động kiểm tra, truy quét tại rừng để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, kiên quyết xoá bỏ các điểm nóng về chặt phá rừng, khai thác lâm sản, bẫy bắt động vật rừng trái phép; khi có cháy rừng kịp thời triển khai lực lượng cơ động chữa cháy theo lệnh điều động của cấp có thẩm quyền.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố chủ động cử lực lượng phối hợp với địa phương và Kiểm lâm thực hiện kiểm tra hiện trường, đánh giá tình hình ngay khi nhận được tin báo cháy rừng để kịp thời tham mưu Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững thành phố chỉ đạo chính xác và hiệu quả khi huy động lực lượng quân đội tham gia chữa cháy rừng.

Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị Cảnh sát PCCC chuẩn bị tốt các phương tiện, thiết bị kỹ thuật sẵn sàng tham gia chữa cháy và chỉ huy chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật về lâm nghiệp của các chủ rừng, cộng đồng địa phương; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy rừng; chủ động tham mưu UBND các cấp chỉ đạo xử lý các tình huống cháy rừng, cháy thực bì tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tăng cường bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO