Đà Nẵng: Sẽ điều chỉnh quy hoạch dài hạn để phát triển bền vững

09/03/2018 14:19

(TN&MT) - Ngày 8/3, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức "Tọa đàm mùa xuân" để đối thoại với lãnh đạo gần 500 doanh nghiệp đầu tư vào thành phố. Đây là diễn đàn để lãnh đạo...

(TN&MT) - Ngày 8/3, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức "Tọa đàm mùa xuân" để đối thoại với lãnh đạo gần 500 doanh nghiệp đầu tư vào thành phố. Đây là diễn đàn để lãnh đạo thành phố gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân nhằm lắng nghe và trao đổi những để xuất, kiến nghị, hiến kế, làm cơ sở cho những định hướng và quyết sách mới, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong năm 2018 và những năm tiếp theo.
Tọa đàm thu hút sự tham gia của hơn 500 DN trên địa bàn
Tọa đàm thu hút sự tham gia của hơn 500 DN trên địa bàn
Bộc lộ nhiều bất cập do phát triển “nóng”
 
Theo ông Peter Ryder- Tổng giám đốc Indochina Capital Đà Nẵng cho rằng du lịch đang đóng góp 25% vào nền kinh tế của Đà Nẵng. Bởi vậy, TP cần hỗ trợ sự phát triển du lịch thân thiện môi trường, phát triển bền vững. Trong đó, nước sạch, biển sạch… là những yếu tố quan trọng ngành du lịch cần có. Những công trình tác động, gây hại đến thiên nhiên, môi trường sống, nhất là môi trường biển cần hạn chế.
 
“Nhiều người nói đường phố Đà Nẵng ngày càng đông đúc và chật chội. Khó mà đi bộ trên đường ở Đà Nẵng. Đà Nẵng cần nghiên cứu tập trung nguồn lực cho xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững. Bên cạnh tác động vật lý cần có quy hoạch tổng thể toàn bộ, không thể xây dựng các tòa nhà 40-50 tầng bên bãi biển. Cần cố gắng để thu hút những thiết kế kiến trúc phù hợp”- ông Peter Ryder nói.
 
Ông Huỳnh Tấn Vinh (Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng) cho hay, du khách đến Đà Nẵng vì vẻ đẹp thiên nhiên chứ không phải những tòa nhà chọc trời tráng lệ. Thế nhưng, Đà Nẵng đang dần đánh mất những vẻ đẹp hoang sơ vốn có. Thay vào đó là những tòa nhà bê tông cốt thép và điều tất yếu là sông bị xâm lấn, rừng núi Sơn Trà bị đào xới để xây khách sạn. Đà Nẵng xác định du lịch là ngành kinh tế  mũi nhọn nhưng du lịch đang phát triển thiếu bền vững.
 
“Nhưng đáng tiếc, nhiều năm qua ai đó đã cố tình lãng quên đi. Cái sở trường chúng ta không làm, không giữ mà để phát triển nóng quá trong khi hạ tầng không kịp đáp ứng. Nếu không giữ màu xanh thì những năm sau, người ta đến Đà Nẵng vì lý do gì”- ông Vinh trăn trở.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa tại tọa đàm
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa tại tọa đàm
Ông Vinh cũng bày tỏ lo ngại về thực trạng ô nhiễm tại ven biển Đà Nẵng. Hiện nay, thành phố có 40 cửa xải thải ra biển, một số cửa xải đó vượt quá công suất, chưa được xử lý hoàn toàn, xử lý đúng trước khi thải ra biển, nếu không sớm được xử lý thì về lâu dài sẽ tác động lớn đến môi trường biển của thành phố. Các nhà đầu tư resort tại TP sẵn sàng bỏ tiền xây dựng hệ thống xử lý nước thải ven biển theo mô hình hợp tác công tư với sự giám sát của cả hai bên.
 
“Cứu biển là cứu chúng tôi. Tôi đề xuất hợp tác công tư để cứu TP, tạo môi trường an toàn cho du khách”- ông Vinh kiến nghị.
 
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp yêu cầu TP Đà Nẵng cần tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là trong các vấn đề xử lý rác thải và nước sạch. Để thu hút đầu tư, thành phố cần tăng tính cạnh tranh đối với các chính sách ưu đãi đầu tư để thu hút các doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, thuế và hải quan. Đồng thời, thành phố phải sớm hoàn thiện quy hoạch dài hạn gắn liền với nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đà Nẵng phải mạnh dạn có quy hoạch 100 năm, hướng đến một đô thị toàn cầu, là nơi đến của bất cứ ai trên toàn thế giới. Việc quy hoạch có tầm nhìn giới hạn 20-30 năm như hiện nay dễ bị rơi vào tình trạng chấp vá khi tốc độ tăng trưởng vượt nhanh hơn tầm nhìn.
Đà Nẵng đang tập trung làm lại quy hoạch để phát triển bền vững
Đà Nẵng đang tập trung làm lại quy hoạch để phát triển bền vững
Tập trung làm lại quy hoạch dài hạn
 
Ghi nhận các đóng góp của các doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa thừa nhận kinh tế của Đà Nẵng đang đối mặt với những khó khăn, thách thức. Các chỉ tiêu phát triển chưa thực sự phù hợp, cần nghiên cứu hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050. Sự phát triển của ngành du lịch chưa thật bền vững, vấn đề bảo vệ môi trường chưa được chú trọng đúng mức. Đặc biệt, thành phố vẫn chưa thu hút được những nhà đầu tư chiến lược có khả năng tạo động lực cho sự phát triển bền vững của kinh tế thành phố.
 
Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định, năm 2018, thành phố chọn làm “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”, từng bước  phấn đấu xây dựng thành phố trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ chất lượng cao và công nghệ cao của Việt Nam. Ông đề nghị chính quyền thành phố tiếp tục hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng phát triển du lịch và công nghiệp; giải quyết dứt điểm tình trạng xả thải trực tiếp ra biển gây ô nhiễm nghiêm trọng bờ biển; minh bạch và công khai quy hoạch các vị trí đất mà thành phố đang thu hút đầu tư; thực hiện nghiêm túc thủ tục đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất, thủ tục đầu tư và kinh doanh...
 
“Chúng tôi đang xác định lộ trình làm lại quy hoạch và nghĩ đấy còn là may mắn. TP đang tập trung làm quy hoạch trong năm nay. Có nhiều người nói chúng tôi tư duy nhiệm kỳ, vậy thì chúng tôi chọn làm quy hoạch dài hạn. Đà Nẵng đã thấy rằng mình cần phải bình tĩnh nhìn lại một cách trách nhiệm về những gì TP đã làm trong những năm qua. Chúng tôi cũng sẽ dành mọi nguồn lực để giải quyết vấn đề môi trường, xả thải ra biển…Những dự án cao tầng, bây giờ chưa cấp phép sẽ dừng để có thời gian lựa chọn những phương án tốt hơn, nhất là các dự án ven biển.”- ông Nghĩa nói.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Sẽ điều chỉnh quy hoạch dài hạn để phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO