Đà Nẵng: Quyết liệt chống gian lận thương mại

21/04/2016 00:00

(TN&MT) - Mặc dù không có biên giới nhưng Đà Nẵng có sự hội nhập sâu so với các địa phương khác nên đây được xem là địa bàn trung chuyển thuận lợi cho các đối tượng vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu.

Một lô rượu lậu được Chi cục QLTT TP. Đà Nẵng phát hiện và bắt giữ
Một lô rượu lậu được Chi cục QLTT TP. Đà Nẵng phát hiện và bắt giữ

Phát hiện nhiều hành vi gian lận mới

Năm 2015, thành phố Đà Nẵng đã xử lý hơn 8.300 vụ gian lận thương mại. Tổng số tiền thu hơn 132 tỉ đồng, khởi tố 19 đối tượng. Trong đó có các mặt hàng buôn lậu mới nổi lên như  ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê…

Quý I/2016, lực lượng chức năng TP. Đà Nẵng phát hiện 1.800 vụ vi phạm gian lận thương mại với tổng số tiền phạt hơn 5 tỷ đồng…

Hình thức gian lận thương mại chủ yếu lợi dụng kẽ hở của pháp luật, chính sách, sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn để thoát khỏi sự kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng. Tuy nhiên các thủ đoạn gian lận ngày càng tinh vi và luôn đổi mới nên các lực lượng chức năng rất khó kiểm soát. Một số đối tượng buôn lậu còn sử dụng các thiết bị, phương tiện có khả năng cơ động cao, sẵn sàng chống trả lại lực lượng làm nhiệm vụ.

Đối với đường bộ, các đối tượng buôn lậu và gian lận thương mại thường dùng hình thức xé lẻ thuốc lá, ngụy trang dưới dạng hành lý, vận chuyển trên xe khách, xe đông lạnh; mua hàng hóa có chất lượng thấp, đóng gói dưới nhãn hiệu các mặt hàng có thương hiệu, giả mạo gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để đưa vào các chợ, siêu thị tiêu thụ.

Trên lĩnh vực Hải quan, một số doanh nghiệp xuất khẩu khai báo trị giá hàng hóa thấp hơn giá trị thực. Không ít doanh nghiệp lợi dụng hệ thống thông quan điện tử VNACCS để không khai và khai báo sai về thông tin lô hàng nhằm làm sai lệch kết quả phân tích, xử lý thông tin trong quy trình phân luồng tờ khai của hệ thống phân luồng xanh, luồng vàng (miễn kiểm tra thực tế) và khai sai xuất xứ nhằm mục đích gian lận thương mại, trốn thuế.

Ngoài ra, các đối tượng còn lợi dụng quà biếu gửi qua dịch vụ bưu chính; không khai báo ngoại tệ vượt định mức của hành khách xuất cảnh; cất giấu và vận chuyển các mặt hàng cấm thuộc các phụ lục Cites một cách tinh vi như giấu trong đá đục lỗ (bọc giấy bạc chống soi chiếu, trong gỗ và đậu đỏ), chuyển tải về một nước thứ 3 khi đưa về Việt Nam, chuyển container lòng vòng qua nhiều cảng khác nhau để tránh bị theo dõi; thay đổi tên người nhận hàng, sử dụng nhiều công ty khác nhau, khi bị phát hiện từ chối nhận hàng để tránh sự kiểm tra của Hải quan và trốn tránh trách nhiệm pháp lý…

Hàng năm có hàng ngàn lượt khách đến Đà Nẵng với nhiều đường khác nhau, lượng hàng hóa vận chuyển nhiều, đa dạng, phong phú nên rất dễ cho các đối tượng buôn lậu có cơ hội lợi dụng kẽ hở, trà trộn, vận chuyển hàng lậu, gian lận thương mại.

Cần phối hợp để chống gian lận thương mại

Trước tình hình gian lận thương mại ngày càng tinh vi, TP. Đà Nẵng đã tăng cường công tác chống gian lận thương trong năm 2016.

Các lực lượng đang tiêu hủy hàng giả, hàng lậu
Các lực lượng đang tiêu hủy hàng giả, hàng lậu

Theo đó, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) thành phố cùng với các đơn vị có liên quan sẽ kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh cùng các chứng chỉ hành nghề kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;

Đồng thời, kiểm tra tính hợp pháp của hàng hóa lưu thông trên thị trường, tăng cường kiểm tra xử lý hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, các hàng hóa quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ...

Các đội QLTT sẽ tổ chức thành các tổ công tác chuyên trinh sát phát hiện dấu hiệu vi phạm hoặc hành vi vi phạm pháp luật để kiểm tra đột xuất theo quy định và xử phạt vi phạm trong QLTT.

Ngoài ra, các lực lượng cũng tiến hành kiểm tra, kiểm soát về an toàn thực phẩm; kiểm tra thực hiện các quy định về điều kiện bảo đảm an toàn đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng.

Hiện, các đội QLTT đã thành lập đường dây nóng và đã phát huy được hiệu quả trong dịp cao điểm Tết. Thông qua đường dây nóng, các lực lượng chức năng đã kịp thời nắm bắt thông tin phản ánh của báo chí, nhân dân và xử lý nhanh chóng, hiệu quả vụ việc.

Theo ông Phùng Tấn Viết - Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo chống gian lận, thương mại, hàng lậu, hàng giả thành phố (BCĐ 389/TP),  khuyết điểm trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại hiện nay là sự phối kết hợp giữa các lực lượng chức năng còn yếu, mạnh ai nấy làm, dẫn tới việc xử lý các vụ việc đôi khi còn chậm, không kịp thời, không đúng đối tượng…

Ông Viết yêu cầu các ngành chức năng cần tăng cường hơn nữa cơ chế phối hợp, kết hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan chức năng và với các địa phương, nhất là chính quyền cơ sở phường, xã… Công tác phối hợp trong điều tra, trinh sát, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện, xử lý các đối tượng, ổ nhóm, tụ điểm vận chuyển, tập kết và phân phối hàng lậu, hàng cấm, hàng giả… cần được đồng bộ hơn.

Để ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại hiệu quả cần sự phối hợp giữa các lực lượng và sự phối hợp của quần chúng nhân dân. Các đội QLTT có nhiệm vụ đẩy mạnh tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho người tiêu dùng và thương nhân. Địa bàn nào có chứa chấp buôn lậu, sản xuất hàng giả, kinh doanh không hợp pháp, Đội trưởng Đội QLTT chịu trách nhiệm trước hết và tùy mức độ để xử lý.

Bài & ảnh: Yến Nhi– Quỳnh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Quyết liệt chống gian lận thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO