Đà Nẵng: Quản lý môi trường thông minh bằng công nghệ Việt

16/01/2018 12:53

(TN&MT) - Thành phố Đà Nẵng đang đặt ra mục tiêu phát triển bền vững và hiệu quả, hướng tới đô thị thông minh. Người dân và doanh nghiệp có thể tương tác qua lại với chính quyền. Để tầm nhìn và các mục tiêu trở thành hiện thực, đi vào cuộc sống, nhiều hệ thống quản lý môi trường thông minh đang được thành phố thử nghiệm và đưa vào hoạt động.

“Trạm quan trắc môi trường nước bằng năng lượng mặt trời” giúp người dân và nhà quản lý dễ dàng theo dõi chất lượng nước qua internet
“Trạm quan trắc môi trường nước bằng năng lượng mặt trời” giúp người dân và nhà quản lý dễ dàng theo dõi chất lượng nước qua internet


Những năm gần đây, Đà Nẵng phải đối mặt với bài toán ô nhiễm nguồn nước. Trong đó phải kể đến sông Phú Lộc và các bãi biển. Trước thực trạng này, Đà Nẵng đã triển khai các “Trạm quan trắc môi trường nước bằng năng lượng mặt trời” tại hồ Công viên 29-3; hồ Xuân Hà A; hồ Phước Lý; hồ Bàu Tràm; hồ Đò Xu; hồ khu E2 mở rộng; hồ Nguyễn Phước Tần; sông Phú Lộc.

Hệ thống quan trắc này được Trung tâm vi mạch (CENTIC) thuộc Sở Công nghệ và Thông tin TP. Đà Nẵng thiết kế và chế tạo hoàn toàn dựa vào nguồn năng lượng mặt trời, hoạt động hoàn toàn tự động và cung cấp nhanh chóng các thông số, các chỉ tiêu đánh giá mức độ ô nhiễm của nguồn nước và truyền số liệu về trung tâm thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng. Trước đó, thiết bị đã được đưa vào thử nghiệm tại hồ Thạc Gián (phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) từ tháng 12/2016. Với hệ thống giám sát chất lượng nước bằng công nghệ tự động này, người dân và nhà quản lý có thể dễ dàng trực tiếp theo dõi chất lượng nước tại hồ khi truy cập vào địa chỉ http://quantrac.centic.vn/. Đặc biệt, trong trường hợp có sự cố bất thường xảy ra, hệ thống tự động gửi tin nhắn SMS đến điện thoại cho các lãnh đạo, cán bộ quản lý có liên quan theo danh sách đã được thiết lập sẵn.

“Hệ thống cảm biến và phần mềm quản lý, theo dõi số liệu của hệ thống giám sát chất lượng nước này được vận hành trên môi trường internet, sẵn sàng cung cấp các chức năng phong phú phục vụ công tác quan trắc, phù hợp với mục tiêu của Đà Nẵng là tiến tới xây dựng hệ thống quản lý môi trường thông minh”- TS. Nguyễn Hoài Đức, Phó Giám đốc Trung tâm CENTIC cho biết.
 

Camera giám sát cháy rừng được thử nghiệm tại khu vực rừng Nam Hải Vân (Đà Nẵng)
Camera giám sát cháy rừng được thử nghiệm tại khu vực rừng Nam Hải Vân (Đà Nẵng)


Ngoài ra, CENTIC đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP. Đà Nẵng triển khai chế tạo và hoạt động thử nghiệm Camera giám sát cháy rừng tại khu vực rừng Nam Hải Vân (Đà Nẵng) là nơi thường xảy ra các vụ cháy rừng. Kỹ sư Trần Quốc Việt, Trung tâm CENTIC cho biết: Hệ thống Camera giám sát cháy rừng sử dụng camera thông minh nhằm phát hiện sớm ngay khi đám cháy còn nhỏ để chủ động hạn chế thiệt hại do cháy rừng gây ra. Theo đó, khi tích hợp, hệ thống tự động phát hiện cháy rừng dựa trên nguyên lý phát hiện khói (phạm vi giám sát lên đến 4km), giám sát trực tuyến hình ảnh của khu rừng qua phần mềm website, thu thập thông số môi trường (nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, hướng gió) tại trạm giám sát từ đó có cảnh báo đến cơ quan chuyên trách gần nhất. Việc phát hiện sớm cháy rừng, giúp hạn chế thiệt hại, hỗ trợ tính toán cấp cháy rừng dựa trên dữ liệu môi trường, phát hiện sớm dân phá rừng làm rẫy, công trình trái phép trên đất rừng, theo dõi tình hình thiên tai (sạt lỡ đất, lũ quét). Cũng giống như Trạm quan trắc môi trường nước bằng năng lượng mặt trời”, hệ thống camera giám sát cháy rừng được CENTIC nghiên cứu và phát triển hoàn toàn bằng công nghệ, nguồn lực trong nước, tiết kiệm chi phí, bảo đảm nguồn lực duy trì và vận hành hệ thống về lâu dài.

“Sản phẩm đã thử nghiệm và cho kết quả tốt, ngay cả trong điều kiện sương mù. Dự kiến, trong quý I/2018, CENTIC sẽ bàn giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đà Nẵng để tiến hành lắp đặt và sử dụng trên diện rộng nhằm hạn chế xảy ra cháy rừng trong điều kiện công tác quản lý, bảo vệ rừng còn nhiều khó khăn”- Kỹ sư Trần Quốc Việt cho hay.

Để giải quyết bài toán quản lý đô thị ở Đà Nẵng, CENTIC còn chế tạo nhiều sản phẩm công nghệ mang thương hiệu “made in Việt Nam” như Camera giám sát giao thông; Quan trắc môi trường không khí… Trên nền tảng ứng dụng sự tiến bộ của khoa học và công nghệ, các sản phẩm này sẽ đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu trên máy tính để cảnh báo sớm, xử lý thông tin và chia sẻ thông tin nhằm giảm tải cho chính quyền trong quản lý đô thị.
 

Hệ thống tự động phát hiện cháy rừng dựa trên nguyên lý phát hiện khói
Hệ thống tự động phát hiện cháy rừng dựa trên nguyên lý phát hiện khói

Ông Nguyễn Quang Vinh- Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng cho biết, tốc độ đô thị hóa của Đà Nẵng đang diễn ra khá nhanh, nếu không có hệ thống quản lý môi trường hiện đại thì Đà Nẵng rất khó để đảm bảo được tiêu chí về môi trường.

Với năng lực đáp ứng của các hệ thống này, các số liệu quan trắc sẽ là nguồn thông tin quan trọng làm cơ sở phát hiện và cảnh báo sớm các vấn đề môi trường; đánh giá được hiện trạng môi trường. Đồng thời, kết quả quan trắc cũng là nguồn thông tin chính xác để ngành môi trường thành phố có các biện pháp xử lý đảm bảo môi trường nước, không khí hướng đến xây dựng Đà Nẵng trở thành TP. Môi trường vào năm 2020.

“Thành phố chúng ta đang hướng đến xây dựng Thành phố Môi trường, thì sản phẩm thiết bị quan trắc, rõ ràng đã góp phần đáng kể cho yêu cầu an toàn hệ sinh thái. Đặc biệt, các trang thiết bị được thiết kế, chế tạo bởi chính kỹ sư trong nước, do đó việc hỗ trợ vận hành, xử lý sự cố khi hoạt động sẽ được chủ động hơn rất nhiều”- ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng nói.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Quản lý môi trường thông minh bằng công nghệ Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO