Đà Nẵng: Quá tải khu neo đậu tàu thuyền trong mùa mưa bão

21/09/2018 18:48

(TN&MT)- Có thể nói Âu thuyền Cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) có rất nhiều ưu điểm về vị trí địa lý, hạ tầng cơ sở phục vụ cho hoạt động khai thác, đánh bắt, chế biến, dịch vụ thương mại nghề cá, thủy hải sả. Là cảng lớn ở khu vực miền Trung, tàu thuyền của ngư dân các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định đều về đây bán cá, tiếp nhiên liệu và tránh trú khi gặp thời tiết xấu. Thế nhưng, cảng cá này hiện đang quá tải…  

Theo ông Phạm Bá Hùng - Phó Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng), đây là vùng nước neo đậu có độ sâu đảm bảo, khi ngư dân đánh bắt ngoài biển, cận kề bão gió có thể ra vào dễ dàng mà không sợ mắc cạn, ách tắc luồng lạch. Âu thuyền nằm trong vịch, có bán đảo Sơn Trà che chắn, không bị ảnh hưởng gió mạnh. Âu thuyền như một cái ao, không có dòng chảy, tàu thuyền không bị va đập khi neo đậu.

Mỗi lần có mưa bão, số lượng tàu thuyền về neo đậu gấp 3 lần, gây quá tải cho Âu thuyền Thọ Quang
Mỗi lần có mưa bão, số lượng tàu thuyền về neo đậu gấp 3 lần, gây quá tải cho Âu thuyền Thọ Quang

Hệ thống cảng, chợ cá có dịch vụ hậu cần tốt, giải phóng nhanh hàng hóa (cá, hải sản) cho tàu thuyền. Ngư dân khi cho tàu thuyền vào neo đậu, có thể cho bạn tàu (người lao động) về nhà nghỉ ngơi, vì có sẵn các loại phương tiện giao thông đi các địa phương khác.
 

Còn ngay khi các cơn bão tan, tàu thuyền được cung cấp các nhu yếu phẩm như xăng dầu, lương thực, thực phẩm… kịp thời, thuận tiện để có thể kịp ra biển đánh bắt ngay. Chính các ưu điểm như vậy, tàu thuyền các địa phương cả nước khi đánh bắt gần vùng biển Đà Nẵng đều về neo đậu tại Âu thuyền, Cảng cá Thọ Quang khi có mưa bão lớn. 
 

Tuy nhiên, Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang có diện tích 58 ha mặt nước, 4 ha trên bờ, 2,5 km đường bờ kè bao quanh, nằm giữa 2 phường Thọ Quang và Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Với diện tích như vậy, Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang chỉ neo đậu được 493 tàu thuyền các loại. Vào những ngày mưa bão cao điểm, lượng tàu thuyền tập trung về neo đậu lên tới 1000 thậm chí 1.200 chiếc. Khi đó Âu thuyền trở nên quá tải nghiêm trọng.
 

Đà Nẵng đang nghiên cứu tạo thêm vị trí neo đậu mới cho tàu thuyền, có phương án cải tạo, nâng cấp trang thiết bị đảm bảo cho lượng tàu thuyền lớn hơn ở Âu thuyền Thọ Quang
Đà Nẵng đang nghiên cứu tạo thêm vị trí neo đậu mới cho tàu thuyền, có phương án cải tạo, nâng cấp trang thiết bị đảm bảo cho lượng tàu thuyền lớn hơn ở Âu thuyền Thọ Quang


Cũng theo ông Hùng, việc quá tải này thể hiện ở nguy cơ mất an toàn cho tàu thuyền khi neo đậu tránh bão gió. Quá tải về vấn đề vệ sinh môi trường, quá tải về công tác phục vụ hậu cần, dịch vụ thương mại nghề cá và quá tải về vấn đề đảm bảo ANTT tại khu vực. Theo quyết định của Tổng Cục Thủy sản, Bộ NN-PTNT tháng 8/2018 mới đây, Âu thuyền Cảng cá Thọ Quang là một trong 58 điểm neo đậu tránh bão gió của tàu thuyền đánh bắt hải sản trên cả nước.
 

Một chủ tàu cá ở Đà Nẵng có số hiệu tàu là ĐNa 90985 ở quận Sơn Trà nói với chúng tôi, từ ngày thành phố cấm neo đậu dọc sông Hàn, tàu cá của ông chỉ biết vào Âu thuyền Thọ Quang neo đậu. Khi có bão, áp thấp nhiệt đới, tàu cá của ngư dân các tỉnh miền Trung cũng kéo vào âu thuyền này neo đậu, nhiều tàu của ngư dân Đà Nẵng vào sau không còn chỗ trú: “Nói chung bây giờ là đậu tự phát. Ai vô trước giành được chỗ đậu còn không giành được thì thôi. Khi gió vô nữa là cả một vấn đề. Vì họ vô đậu trước khi không kẹp bù được, chỉ có neo thôi. Mà gió tấp vô đẩy hết tàu vào bờ. Khi gặp gió không khí lạnh, áp thấp mà khi đoàn tàu vô hết thì quá tải”.
 

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng, năm 2010, cảng cá Thọ Quang chỉ có gần 11.000 lượt tàu thuyền với hơn 63.000 tấn hải sản qua cảng, đến năm 2017 đã có 24.600 lượt tàu thuyền và hơn 100.000 tấn hải sản qua cảng này. Với tốc độ tăng trưởng khá nhanh, Cảng cá Thọ Quang ngày càng quá tải, tình trạng an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm ngày càng phức tạp. Cơ sở hạ tầng của Cảng cá, Âu thuyền Thọ Quang chưa đáp ứng nhu cầu phát triển nghề cá của đại phương.
 

Ông Phạm Bá Hùng - Phó Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang nói thêm, dù biết quá tải nhưng Ban Quản lý Âu thuyền phải tiếp nhận khi có tàu cá chạy vào tránh trú bão: “Theo quy định cảng cá Thọ Quang chỉ bố trí, đảm bảo an toàn cho 493 chiếc tàu. Nhưng khi bão đến, tàu vào thì không thể không cho họ vào. Đây là nơi an toàn mà chúng ta không cho họ vào đậu để họ đậu ở khu vực khác thì mất an toàn. Chúng tôi không cho thì họ vẫn cứ vào. Đây là một vấn đề nan giải trong công tác bố trí, sắp xếp nơi neo đậu tàu, thuyền”.
 

Trước thực tế như trên, Ban Quản lý Âu thuyền Cảng cá đã đề xuất UBND TP. Đà Nẵng xem xét, nghiên cứu tạo thêm vị trí neo đậu mới cho tàu thuyền, có phương án cải tạo, nâng cấp trang thiết bị đảm bảo an toàn cho lượng tàu thuyền lớn hơn ở Âu thuyền Cảng cá Thọ Quang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Quá tải khu neo đậu tàu thuyền trong mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO