Đà Nẵng: Phát hiện súng thần công thời nhà Nguyễn có niên đại 200 năm

24/05/2019 13:13

(TN&MT) - Sáng 24/5, Bảo tàng Đà Nẵng đã làm việc để tiếp nhận súng thần công đưa về bảo quản, xử lý. Trước đó, vào ngày 22/5, trong quá trình thi công bờ kè biển tại khu vực phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, công nhân của đơn vị thi công đã phát hiện một khẩu súng thần công thời nhà Nguyễn và có niên đại 200 năm.

Khẩu súng thần công vừa mới phát hiện tại phường Hòa Hiệp Bắc. Súng đúc bằng đồng, có niên đại 200 năm, còn nguyên vẹn các họa tiết, hoa văn
Khẩu súng thần công vừa mới phát hiện tại phường Hòa Hiệp Bắc. Súng đúc bằng đồng, có niên đại 200 năm, còn nguyên vẹn các họa tiết, hoa văn

Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện - Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, ngay sau khi phát hiện sung thần công, bảo tàng đã phối hợp cùng các đơn vị đo đạc chụp ảnh hiện trường và bước đầu có thể khẳng định khẩu thần công đúc vào thời nhà Nguyễn, một trong những khẩu thần công được trang bị cho hệ thống phòng thủ Đà Nẵng, gồm thành Điện Hải và An Hải.

Ông Thiện cũng cho biết thêm, đây là khẩu súng lệnh bằng đồng dành cho cấp chỉ huy, còn nguyên vẹn. Về mặt niên đại, khẩu súng này có niên đại 200 năm. Hiện vật rất có giá trị, góp phần khẳng định, làm rõ thêm về ý nghĩa của cuộc chiến 1858-1860 của quân và dân Đà Nẵng.

Theo đánh giá, trong bộ sưu tập của bảo tàng hiện nay, khẩu súng thần công này rất có giá trị để tôn thêm toàn bộ giá trị lịch sử của bộ sưu tập súng thần công thành Điện Hải. Ông Thiện cho biết, sẽ có công bố kết quả nghiên cứu cũng như giá trị lịch sử của khẩu súng thần công vừa được phát hiện. Có thể nói khẩu súng thần công vừa phát hiện có giá trị lịch sử rất lớn, giá trị vũ khí của nhà Nguyễn mà ông cha ta đã đúc và đồng thời khẳng định đây là những loại vũ khí trực tiếp tham chiến trong cuộc chiến kháng Pháp 1858-1860.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Phát hiện súng thần công thời nhà Nguyễn có niên đại 200 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO