Đà Nẵng: Nóng quản lý đô thị, ô nhiễm môi trường

11/08/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 10/8, Kỳ họp thứ hai, HĐND TP. Đà Nẵng khóa IX tiếp tục diễn ra phiên thảo luận chung và chất vấn tại hội trường với những vấn đề nóng về ô nhiễm môi trường và quản lý đô thị.

Ông Nguyễn Xuân Anh- Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng khẳng định rằng thành phố kiên quyết không đánh đổi kinh tế lấy ô nhiễm môi trường
Ông Nguyễn Xuân Anh- Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng khẳng định rằng thành phố kiên quyết không đánh đổi kinh tế lấy ô nhiễm môi trường

Không đánh đổi kinh tế lấy ô nhiễm môi trường

Tại phiên thảo luận sáng nay, các đại biểu tập trung phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố như bãi rác Khánh Sơn, âu thuyền Thọ Quang, kênh Phú Lộc... ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Đại biểu Lê Thị Mỹ Hạnh cho rằng, thời gian qua, UBND TP. Đà Nẵng có nhiều giải pháp, đầu tư hàng nghìn tỉ đồng để cải thiện môi trường với quyết tâm hướng tới TP môi trường năm 2020. Tuy nhiên, các cử tri quan ngại những báo cáo, giải pháp đó đã đủ mạnh, khả thi và có đạt được kết quả như đã đề ra hay không. Bà Hạnh đề nghị UBND TP. Đà Nẵng cần quyết liệt, quyết tâm trong xử lý các vấn đề môi trường, không để phung phí số tiền đã bỏ ra.

Ông Nguyễn Xuân Anh- Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng khẳng định, rằng thành phố kiên quyết không đánh đổi kinh tế lấy ô nhiễm môi trường. Đến nay, TP. Đà Nẵng chưa có điểm nóng, dự án nào gây ô nhiễm môi trường như Fomosa Hà Tĩnh, nhưng không vì thế mà TP nhân nhượng với các cơ sở kinh doanh gây ô nhiễm.

Ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng ở nước ngoài làm rất nghiêm, vi phạm lần đầu thì họ đã đóng cửa còn chúng ta vẫn còn nặng tình quá. “Đơn cử như nhà máy chế biến gia súc xả thải ra môi trường, tôi gọi điện đề nghị đóng cửa nhưng đến bây giờ nghe nói vẫn "tạo điều kiện"”.

Ông Nguyễn Xuân Anh đề nghị xử lý ở mức cao nhất với bất cứ doanh nghiệp nào trên địa bàn TP. Đà Nẵng vi phạm về môi trường. “Tăng trưởng kinh tế 1% mà môi trường hủy hoại hết 3% rồi thì không có lý do gì mình nhân nhượng với vấn đề môi trường. Có thể lần đầu xử phạt, cảnh cáo nhưng lần thứ 2 thì tôi nghĩ phải đóng cửa, chỉ có cách đóng cửa chứ không có cách nào khác. Tôi chưa thấy cái nào đóng cửa cả, mình chỉ nói, mình giơ cao đánh khẽ, mình chỉ hô hào, mình nói thấy ghê lắm nhưng mà kết quả chỉ lớt phớt thôi nên mấy ông khác thấy cũng “nhờn”. Từ nay đến cuối năm phải tăng cường cái này, phải quyết tâm ở mức cao nhất” – ông Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

Quang cảnh Kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng khóa IX
Quang cảnh Kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng khóa IX

Nỗ lực xóa điểm đen ô nhiễm môi trường

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều nay, hầu hết các đại biểu đều bức xúc về công tác xử lý ngập úng của thành phố quá chậm. Đến tháng 7/2016 vẫn còn 50/58 điểm ngập úng trên địa bàn thành phố, trong đó có một số điểm có nguy cơ ngập nặng. Trong khi đó, tiến độ các công trình xử lý ngập úng chậm triển khai, đặc biệt là kênh thoát nước Hòa Liên, nguy cơ gây ngập úng khu vực dân cư trong phạm vi dự án rất lớn.

Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Quang Hùng- Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho rằng việc triển khai các dự án để xóa các điểm ngập úng chậm là do giới hạn về kinh phí. Phần lớn các dự án dựa vào nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới, phụ thuộc vào kế hoạch giải ngân của ngân hàng này. Theo kế hoạch, đến quý III/2016, hầu hết các dự án sẽ được khởi công và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.

Trả lời về tình trạng ô nhiễm kéo dài ở bãi rác Khánh Sơn mà hầu như không đảm bảo cách ly, công nghệ lạc hậu, việc giám sát xả ra môi trường tự nhiên chưa chặt chẽ, ông Lê Quang Nam- Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường TP. Đà Nẵng thừa nhận đây là vấn đề nan giải của TP từ nhiều năm nay. Trước đây, việc xử lý nước rỉ từ bãi rác Khánh Sơn do Công ty TNHH Khoa học - Công nghệ và Môi trường Quốc Việt đảm nhận nhưng chưa đạt quy chuẩn kỹ thuật. Hiện nay, Công ty Môi trường Đô thị đã đưa ra nhiều giải pháp nhưng chỉ khắc phục tạm thời với hiệu suất rất thấp. Để giải quyết vấn đề này, Sở đã phối hợp cùng các ban ngành liên quan tiến hành kêu gọi các công ty có chuyên môn về môi trường đề đầu tư xử lý bãi rác Khánh Sơn. Hiện nay, Sở đã lựa chọn được công nghệ mới có kinh phí khoảng 79 tỷ với công suất vận hành 50 m3/1 ngày đêm trình UBND TP. Nếu dự án được triển khai, trong năm 2017 sẽ hoàn thành công trình này nhằm giải quyết ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn.

Đại biểu cũng đề cập đến việc cần có giải pháp xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm môi trường; dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn ở xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang; di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh, mua bán vật liệu gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư; ô nhiễm môi trường tại các lô đất trống; bảo tồn và phát triển hệ sinh thái bán đảo Sơn Trà.

Bài & ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Nóng quản lý đô thị, ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO