Đà Nẵng: Nông dân thoát nghèo từ việc trồng hoa trên đất dự án treo

11/02/2015 00:00

(TN&MT) - Từ đó hình thành vùng du lịch hoa theo Đề án “Đà Nẵng nấm và hoa” do Hội Nông dân thành phố đề nghị.

(TN&MT) - Càng về giáp Tết, những thửa đất “treo” dọc các con đường 30/4, Lương Nhữ Hộc, Huỳnh Tấn Phát... (Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) chợt phủ xanh mát, rồi chuyển sắc rực rỡ bởi những chậu hoa Tết.
   
   
  Những năm trở lại đây, tận dụng hàng chục hecta đất quy hoạch dành cho các dự án, công trình nhưng nhiều năm rồi vẫn để không, mô hình kinh tế nông nghiệp đô thị được người dân TP. Đà Nẵng thực hiện một cách hiệu quả, đem lại nguồn thu nhập cao.
   
  Theo Hội Nông dân phường Hòa Cường Bắc, trên địa bàn phường có 72 hộ nông dân trồng hoa với diện tích 11 ha. Từ nguyện vọng của người dân mong muốn tận dụng đất dự án để sản xuất, Hội Nông dân của phường đã đề nghị Thành phố mượn đất của các dự án và cam kết sẽ trả lại đất khi chủ đầu tư dự án yêu cầu.
   
   
Nhiều gia đình có thu nhập cao nhờ trồng hoa trên đất bỏ hoang
   
  Ông Nguyễn Thành Chiến (ở phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) cho biết: Gia đình ông mượn hơn 3.000m2 đất dự án để trồng hoa và cây cảnh từ 2 năm nay. Với vườn hoa này, năm ngoái, trừ chi phí giống, phân bón… gia đình ông thu lãi hơn 30 triệu đồng. Thu nhập như vậy cũng tạm ổn, nhất là từ khi giải tỏa đến nay anh cũng chưa biết chuyển đổi sang ngành nghề gì cho phù hợp. Thời tiết thuận lợi, với gần 2.400 chậu hoa cúc và hoa ly, mùa hoa Tết năm nay gia đình ông ước tính sẽ lãi gần 50 triệu. Từ một hộ nghèo, đến nay, gia đình ông Chiến đã thoát nghèo bền vững.
   
  “Đất này được Hội Nông dân đứng ra “bảo lãnh” để người dân sản xuất. Chúng tôi không phải đóng phí. Chỉ cần dọn dẹp sạch sẽ theo yêu cầu của chủ đất”– ông Chiến cho biết. Hầu hết các hộ trồng hoa ở phường Hòa Cường Bắc chỉ mất công sức chăm bón từ ngày gieo hoa, còn lại các khâu như thuê người bán, thuê lô ở hội chợ hoa, chi phí vận chuyển thì họ không phải mất tiền vì đã ở vị trí đắc địa, trồng bán tại chỗ, thuận lợi cho việc mua bán.
   
  Những ngày này các làng trồng hoa lớn như Vân Dương, Nhơn Thọ (huyện Hòa Vang) cũng đang khẩn trương vào vụ hoa Tết. Ông Nguyễn Trung- Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Vân Dương, chuyên sản xuất, kinh doanh và dịch vụ hoa, cây cảnh, cho biết nghề trồng hoa đã giúp nhiều hộ gia đình trong Hợp tác xã thoát nghèo, vươn lên làm giàu, giải quyết việc làm cho nhiều lao động lúc nông nhàn. Để phục vụ thị trường Tết Ất Mùi 2015, các xã viên xuống giống trên 4.000 chậu hoa cúc, 2.000 chậu hoa ly, 100.000 củ lay ơn, 10.000 chậu vạn thọ, cùng nhiều loại hoa khác… với số lượng tăng khoảng 20% so với năm trước.
   
  Ngoài các loại hoa truyền thống, năm nay HTX tiếp tục trồng thêm hoa ly và các loại hoa lan như: Hồ điệp, vũ nữ, hoàng hậu... để cung ứng cho thị trường Đà Nẵng. Thời tiết tại Đà Nẵng khá thuận lợi nên dự báo vụ hoa Tết năm nay sẽ được mùa. Giá bán ra cũng sẽ cao hơn năm ngoái từ 10.000-20.000 đồng/chậu, như hoa cúc có giá khoảng 130.000-140.000 đồng/ chậu. Dự kiến năm nay, mỗi xã viên sẽ có thu nhập bình quân trên 10 triệu đồng/ người/ tháng.
   
   
Nông dân đăng chăm sóc vựa hoa tết của mình mong bán được giá cao
   
  Cũng giống như những hộ nông dân ở Hòa Cường Bắc, tận dụng những diện tích bỏ trống nhiều hộ nông dân trồng hoa phường Hòa Cường Nam đã mạnh dạn đầu tư để trồng hoa cúc, ly ly, hải đường… trung bình mỗi hộ có thu nhập từ 30-100 triệu đồng từ trồng hoa Tết.
   
  Nhiều hộ gia đình thuộc quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ… đã tận dụng những diện tích đất quy hoạch, bỏ trống để trồng hoa Tết, vừa đẹp cảnh quan đô thị thành phố, vừa tăng thu nhập cho gia đình. Các vùng hoa này cung cấp cho thị trường Tết hơn 200.000 chậu hoa các loại ra thị trường.
   
  Trong khi hàng chục dự án treo để đất bỏ hoang, cỏ mọc um tùm thì thực tế hàng trăm hộ nông dân trên địa bàn Thành phố không có đất để sản xuất. Vì vậy, việc các cấp Hội Nông dân đứng ra mượn đất các dự án treo cho hội viên thiếu đất sản xuất để trồng hoa cây cảnh, tăng thu nhập rất được nông dân ủng hộ.
   
   
  Ông Nguyễn Kim Dũng- Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP. Đà Nẵng cho biết: Thành phố đã đồng ý để các hộ nông dân mượn, thuê đất trống sản xuất từ 1-2 năm. Khi chủ đất muốn thu hồi thì phải thông báo trước cho nông dân từ 3-6 tháng.
   
  Về lâu dài, ông Dũng cho hay, Hội Nông dân cũng đã đề nghị Thành phố mở rộng diện tích trồng hoa cao cấp, để nông dân có điều kiện tiếp cận công nghệ sản xuất các loại hoa có giá trị kinh tế cao hơn. Từ đó hình thành vùng du lịch hoa theo Đề án “Đà Nẵng nấm và hoa” do Hội Nông dân Thành phố đề nghị.
   
  Việc nông dân thuê và mượn đất còn bỏ hoang trong và ngoài các dự án là việc làm nhiều ý nghĩa, vừa tránh lãng phí đất đai vừa giúp nông dân có điều kiện canh tác, nâng cao thu nhập, tránh thất nghiệp phát sinh các tệ nạn xã hội. Đà Nẵng hiện vẫn còn hàng chục ha đất dự án đang bỏ hoang. Người dân mong được mượn toàn bộ số diện tích này để sản xuất và thành phố có những chính sách thích hợp để giúp họ tiếp cận đất đai bỏ hoang thuận lợi để tận dụng làm ăn, khi nào dự án triển khai thì giao lại.
   
Bài và ảnh: Ni Na – Quỳnh Anh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Nông dân thoát nghèo từ việc trồng hoa trên đất dự án treo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO