Đà Nẵng: Nông dân khóc ròng vì dưa hấu thối đầy đồng

27/07/2018 15:33

(TN&MT) - Do dưa hấu bị thối hầu hết ngay tại đồng, số còn lại được người dân hái lên bờ để bán nhưng các thương lái đến thu mua đều “lắc đầu” và ngại mua vì dưa bán đã bị ngập úng.

Điệp khúc nông dân ở TP. Đà Nẵng được mùa gặp… mưa lớn kéo dài lại tái diễn đối với gần 50 hộ trồng dưa hấu trái vụ ở thôn Trường Định (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang). Đây là mùa vụ thứ hai liên tiếp, các hộ trồng dưa ở Hòa Liên rơi và cảnh trắng tay mặc dù dưa hấu sắp được thu hoạch để bán ra thị trường.

Mỗi sào dưa hấu, người dân phải tiêu tốn đến 6 triệu đồng tiền phân bón, chưa kể công chăm sóc suốt 2 tháng trời
Mỗi sào dưa hấu, người dân phải tiêu tốn đến 6 triệu đồng tiền phân bón, chưa kể công chăm sóc suốt 2 tháng trời

Mỗi sào dưa hấu, người dân phải tiêu tốn đến 6 triệu đồng tiền phân bón, chưa kể công chăm sóc suốt 2 tháng trời. Nay, do gặp đợt mưa kéo dài suốt 2 tuần liền khiến hầu hết diện tích dưa trong tổng số 30 hecta tại cánh đồng thuộc thôn Trường Định rơi vào cảnh xơ xác, tiêu vì dưa hấu đã thối đen đầy mặt ruộng.

Số dưa vào vụ thu hoạch còn lại chưa bị thối được người dân khẩn trương thu hái, mang lên bờ để bán tháo nhưng các thương lái đến thu mua đều lắc đầu ngao ngán và ngại mua vì cho rằng: “Dưa hấu đã ngập úng thì khó bán được”. Quá bức xúc trước việc dưa hấu thối đầy đồng, lại bị “ép” giá, nhiều hộ đành hái dưa gom lên bờ và để mặc cho bò ăn.

Dưa hấu được người dân hái bỏ lên bờ
Dưa hấu được người dân hái bỏ lên bờ

Nhìn vào diện tích hơn 4 sào dưa hấu được gia đình tất bật chăm bón 2 tháng qua, bà Mai Thị Thủy (ngụ tổ 2, thôn Trường Định), buồn rầu kể: “Dưa mà thối đầy mặt ruộng thế này thì nông dân chúng tôi chẳng biết làm gì cả. Cả vốn liếng, tiền công hang chục triệu đồng đã bỏ hết xuống đây nhằm kiếm đồng lời sau khi thu hoạch. Nay, mưa lớn làm ngập cả đồng khiến cả làng ai cũng bị thiệt hại nặng nề. Nhiều hộ cố gắng tháo nước mưa ra khỏi ruộng nhưng cũng không kịp do mưa kéo dài và làm nước dồn về quá nhanh gây ngập úng, trong khi hệ thống mương thoát nước ở đây quá thấp và nhỏ”.

Nhiều hộ do bị mất trắng vì dưa hấu thối và trở nên tiêu điều trên mặt ruộng đành bỏ mặc và không dám quay trở lại. Nhiều hộ khẳng định sẽ không tiếp tục trồng dưa trong mùa vụ sắp đến và sẽ quay lại với việc trồng lúa. Một số hộ dân có diện tích dưa nằm ở khu vực cao ráo nên ít bị thiệt hại đang khẩn trương thu hái để bán nhưng vẫn không thu lại được vốn do giá bán ra quá bèo, chỉ từ 3.000 đồng/kg.

Khoảng 30 hecta dưa hấu bị ngập úng gây thối quả tại xã Hòa Liên do mưa lớn kéo dài
Khoảng 30 hecta dưa hấu bị ngập úng gây thối quả tại xã Hòa Liên do mưa lớn kéo dài

Những ngày qua, có mặt tại cánh đồng thôn Trường Định, chúng tôi bắt gặp nhiều hộ dân trồng dưa hấu vẫn đang cố gắng thu lượm những số dưa hấu chín để dồn đống dọc tuyến đường bê tông nhỏ chạy qua thôn chờ các thương lái đến thu mua. Chị Trương Thị Mơ (ngụ tổ 3, thôn Trường Định), cho biết: “Giá dưa liên tục rớt giá từ 5.000 đồng/kg xuống 3.500 đồng/kg từ nhiều ngày qua và đến sáng nay chỉ còn 3.000 đồng/kg. Nhiều thương lái đánh xe tải đến hỏi mưa dưa nhưng đều ngại mua hết số dưa được thu hoạch được vì sợ bán không được do dưa đã bị ngập úng nhiều ngày khiến bà con ai cũng lo lắng”.

Theo các hộ trồng dưa thì mấy năm trước, mỗi vụ trồng dưa hấu, người dân sẽ bán được gần 2 tạ dưa mỗi sào và thu về hơn 7 triệu đồng. Sau khi trừ mọi chi phí, các hộ sẽ thu về từ 20 – 40 triệu đồng/hecta. Nay, hầu hết các hộ trồng dưa đều rơi vào cảnh trắng tay do dưa hấu bị thối.

Theo UBND xã Hòa Liên, đợt mưa lớn kéo dài vừa qua đã khiến các hộ dân trồng dưa hấu tại thôn Trường Định bị thiệt hại ước tính khoảng hơn 3,6 tỷ đồng.

Ông Ngô Văn Xuân, Chủ tịch Hội nông dân xã Hòa Liên, thống kê mỗi sào dưa hấu thì nông dân trong xã phải bỏ ra ít nhất 6 triệu đồng/sào, chưa kể công chăm sóc. Trong khi cả thôn Trường Định có đến gần 3 hecta dưa hấu với gần 50 hộ dân trồng thì thiệt hại là vô cùng lớn gây lo lắng cho người dân vì mặc dù tới vụ thu hoạch mà không thu lại được vốn liếng đã bỏ ra.

Theo ông Xuân, nguyên nhân dẫn đến tình trạng dưa hấu thối đầy mặt ruộng là do ảnh hưởng trực tiếp của đợt mưa lớn kéo dài suốt 2 tuần khiến các hộ trồng dưa trở tay không kịp vì nước mưa ngập úng quá lâu.

“Mỗi sào dưa đến mùa thu hoạch sẽ cho ít nhất 1 tấn dưa. Nếu nhân cho 30 hecta thì số dưa bị thiệt hại như hiện nay do mưa là gần 600 tấn. Hiện các cán bộ thôn đang vận động nông dân cố gắng thu hái số dưa hấu ít ỏi chưa bị hư hại ở ngoài ruộng để bán nhằm tránh một vụ dưa thất bát chưa từng thấy từ trước đến nay” – ông Xuân cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Nông dân khóc ròng vì dưa hấu thối đầy đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO