Đà Nẵng: Nhiều chỉ tiêu kinh tế sụt giảm và chưa đạt

04/07/2019 10:01

(TN&MT) -  Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm nay của thành phố Đà Nẵng không đạt kế hoạch hoặc đạt thấp so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số khu vực, nhất là ven biển chưa dược xử lý triệt để; tình trạng xây dựng không phép, trái phép, vi phạm quy định về bảo vệ môi trường tại một số cơ sở kinh doanh còn diễn biến khá phức tạp....

Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng
Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng

Ngày 3/7 đã diễn ra Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng nhằm tổng kết tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019.

Nhìn chung, tình hình kinh tế - xã hội của Đà Nẵng cơ bản phát triển ổn định, thu hút đầu tư đạt kết quả khởi sắc, thu ngân sách đạt khá. Các công trình trọng điểm được chỉ đạo quyết liệt; giải ngân vốn xây dựng cơ bản đạt khá và cao hơn cùng kỳ năm trước; khởi công, khánh thành nhiều dự án quy mô lớn, quan trọng.

Du lịch vẫn là điểm sáng với lượng khách du lịch ước đạt 4,3 triệu lượt, tăng 15,1%; tổng thu nhập từ hoạt động du lịch ước đạt gần 15.000 tỷ đồng, bằng 54,7% kế hoạch, tăng 15,1%. Đà Nẵng được Tạp chí New York Times của Mỹ bình chọn thứ 15 trong 52 điểm đến năm 2019. Sân bay quốc tế Đà Nẵng xếp thứ 3 cả nước về chất lượng dịch vụ hàng không.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu có dấu hiệu suy giảm và đạt khá thấp so với kế hoạch. Trong đó tăng trưởng GRDP đạt 6,21%, thấp hơn mức tăng 7,24% cùng kỳ, xếp vị trí thứ 3 trong 5 địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và có mức tăng thấp nhất trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương.

6 tháng đầu năm TP Đà Nẵng, tăng trưởng GRDP đạt 6,21%, thấp hơn mức tăng 7,24% cùng kỳ
6 tháng đầu năm TP. Đà Nẵng, tăng trưởng GRDP đạt 6,21%, thấp hơn mức tăng 7,24% cùng kỳ

Bên cạnh đó, một số chỉ tiêu kinh tế khác cũng không đạt được như kỳ vọng: Chỉ số phát triển công nghiệp tăng 4%, thấp hơn kế hoạch là tăng 7,2%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ bằng 47,7% kế hoạch; tổng vốn đầu tư phát triển xã hội tăng 2,1%, thấp hơn kế hoạch là tăng 6,3%.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh lý giải, nguyên nhân khiến các chỉ tiêu kinh tế chững lại do một số doanh nghiệp quy mô lớn, tỷ trọng đóng góp cao có dấu hiệu chững lại và gặp nhiều khó khăn trong sản xuất; một số ngành công nghiệp chủ lực, quan trọng có giá trị sản xuất giảm và tăng thấp đã ảnh hưởng đến mức tăng trưởng toàn ngành công nghiệp Thành phố.

Việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo Kết luận số 2852/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ, việc triển khai thực hiện Thông báo số 331 của Ban Thường vụ Thành ủy còn kéo dài, hiệu quả chưa cao. Tiến độ triển khai một số công trình, dự án tuy có chuyển biến nhưng còn chậm; việc giải quyết các hồ sơ thủ tục, công tác giải tỏa đền bù, tái định cư còn chậm, ảnh hưởng đến đầu tư, gỉải ngân vốn xây dựng cơ bản. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn bất cập; quản lý thị trường bắt động sản chưa kịp thời, chặt chẽ; tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số khu vực, nhất là ven biển chưa được xử ý triệt để; tình trạng xây dựng không phép, trái phép, vi phạm quy định về bảo vệ môi trường tại một số cơ sở kinh doanh còn diễn biến khá phức tạp…

Du lịch vẫn là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng
Du lịch vẫn là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng

Trong 6 tháng cuối năm, Thành ủy Đà Nẵng đề nghị các cơ quan, đơn vị tập trung rà soát, có giải pháp quyết liệt, đồng bộ, phấn đấu hoàn thành toàn diện và cao nhất đối với các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết của Thành ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2019, nhất là đối với các chỉ tiêu GRDP, chỉ số phát triển công nghiệp, tổng vốn đầu tư phát triển xã hội... Tích cực đôn đốc công tác thu ngân sách, các giải pháp chống thất thu, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đề ra

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu”, tập trung chỉ đạo, hỗ trợ các dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương nghiên cứu đầu tư tại Tọa đàm mùa Xuân và một số dự án động lực của các nhà đầu tư; tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án quản lý liên thông về thủ tục đầu tư; chỉ đạo công tác hợp thửa các lô đất tái định cư thành các lô đất lớn và công khai quỹ đất để kêu gọi đầu tư.

Tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc trên lĩnh vực đất đai theo Kết luận số 2852/KL-TTCP. Đây được xem là nút thắt quan trọng để đẩy mạnh triển khai các công trình, dự án, phát triển mạnh lĩnh vực xây dựng, dịch vụ du lịch và là cách hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh khai thác dịch vụ, du lịch, tuy nhiên cần rà soát việc thực hiện các quy định về đánh giá tác động môi trường, xử lý nước thài phải đảm bảo, nhất là tại các nhà hàng, khách sạn ven biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Nhiều chỉ tiêu kinh tế sụt giảm và chưa đạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO