Đà Nẵng: Nắng nóng, liên tiếp xảy ra cháy rừng

23/06/2014 00:00

(TN&MT) - Trong những ngày qua, liên tiếp có nhiều vụ cháy rừng xảy ra tại địa bàn thành phố Đà Nẵng.

   
(TN&MT) - Trong những ngày qua, liên tiếp có nhiều vụ cháy rừng xảy ra tại địa bàn thành phố Đà Nẵng. Đỉnh điểm có lúc một ngày xảy ra 3 vụ cháy. Thời tiết nắng nóng kéo dài, kết hợp với gió khiến cho những khu rừng nơi đây luôn nằm trong mức báo động, có thể bất ngờ bốc cháy bất cứ lúc nào.
   
Liên tiếp xảy ra cháy rừng ở nhiều nơi trên địa bàn Đà Nẵng
   
1 ngày xảy ra 3 vụ cháy rừng
   
   
  Vào khoảng 6h ngày 21/6, một vụ cháy xảy ra tại khu rừng Lữ đoàn 532, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng). Sau khi nhận tin báo từ người dân, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP. Đà Nẵng đã đưa 4 xe cùng 80 cán bộ, chiến sỹ tiếp cận hiện trường chia thành nhiều nhánh để chữa cháy. Đồng thời, phía địa phương cũng huy động tại chỗ gần 200 người tham gia chữa cháy. Do địa hình dốc khiến việc tiếp cận đám cháy cũng như đưa nước lên chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Phải mất hơn 4 tiếng đồng hồ đám cháy mới được dập tắt. 
   
  Phòng Cảnh sát PCCC quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng cho biết, ít nhất 7ha rừng tràm ở phường Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu đã bị thiêu rụi do cháy rừng.
   
  Cùng ngày, lực lượng PCCC TP. Đà Nẵng lại tiếp tục đối mặt với 2 vụ cháy rừng ở địa phận xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang) và bãi Bắc (thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, quận Sơn Trà). Do thời tiết hanh khô nên cây cối rất dễ bén lửa và bốc cháy lớn. Bên cạnh đó, các đám cháy nằm trong khu vực hiểm trở, xe cứu hỏa không thể vào sâu, phải chặt cây để di chuyển nên khó khăn trong việc dập lửa.
   
  Đối với cháy rừng tại khu vực Hòa Vang, TP. Đà Nẵng đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy, kiểm lâm, dân quân tự vệ, các đơn vị Lực lượng vũ trang Quân khu V đóng quân trên địa bàn thành phố cùng đông đảo người dân đã tích cực dập lửa, cứu rừng. Tuy nhiên do diện tích rừng bị cháy rộng, địa hình khu vực này lại rất hiểm trở, ở độ cao hơn 500m so với mực nước biển, khiến lực lượng chữa cháy rất khó khăn trong tiếp cận đám cháy. Do đêm tối ánh sáng hạn chế, gió lớn nên đến nửa đêm, các lực lượng chữa cháy tạm thời rút xuống chân núi. 3 giờ sáng ngày 22/6, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tiếp tục huy động cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trực thuộc Bộ Tham mưu, Cục kỹ thuật, Trường quân sự Quân khu 5, Bộ CHQS thành phố Đà Nẵng, dân quân huyện Hòa Vang tiếp tục tham gia chữa cháy.
   
Lực lượng phòng cháy chữa cháy nhanh chóng đến hiện trường 
   
  Đến  chiều tối ngày 22/6, đám cháy đã cơ bản được dập tắt. Theo ước tính ban đầu, ngọn lửa đã thiêu trụi hơn 100 ha rừng. Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do người dân đốt thực bì nên để cháy lan.
   
  Đến trước khi xảy ra 2 vụ cháy rừng nói trên, theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm TP. Đà Nẵng từ đầu năm đến giữa tháng 6, trên địa bàn đã xảy ra 6 vụ cháy gây thiệt hại khoảng 12 ha rừng. Theo ông Trần Văn Thanh- Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng (Chi cục Kiểm lâm TP. Đà Nẵng) thì đa số các vụ cháy rừng xảy ra đều do người dân bất cẩn khi sử dụng lửa đốt thực bì. Được biết từ đầu năm đến nay, Chi cục Kiểm lâm TP. Đà Nẵng đã xử lý và phạt 6 trường hợp với số tiền phạt 5,4 triệu đồng, buộc bồi thường 5 triệu đồng do vi phạm về phòng cháy, chữa cháy rừng.
   
Gấp rút tìm biện pháp phòng chống cháy rừng
   
  Chi cục Kiểm lâm TP. Đà Nẵng cho biết, hơn 1 tháng qua trên địa bàn thành phố không có mưa hoặc lượng mưa không đáng kể dưới 5mm. Thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn đến thực bì và vật liệu cháy ở các khu rừng đang trong tình trạng khô kiệt, độ ẩm dưới 40%. Vì vậy, trên 50.000 ha diện tích rừng tự nhiên và rừng trồng đang ở mức cảnh báo cháy rừng cấp 5, cấp rất nguy hiểm. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ cháy rừng liên tiếp trong mấy ngày qua.
   
  Tình hình thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C, rất dễ xảy ra cháy lớn và lan nhanh. Vì vậy, Chi cục Kiểm lâm TP. Đà Nẵng đã yêu cầu các Hạt kiểm lâm thành lập tổ thường trực phản ứng nhanh khi có sự cố cháy rừng xảy ra, đồng thời, phát thông tin cảnh báo cháy rừng cấp 5, cấp rất nguy hiểm, để người dân chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng. 
   
  Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, các ngành chức năng thành phố Đà Nẵng yêu cầu các địa phương, đơn vị và chủ rừng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống cháy rừng; chuẩn bị nhân lực, phương tiện, dụng cụ để chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ. Đồng thời, các ngành chức năng yêu các hạt kiểm lâm tham mưu với chính quyền các địa phương có rừng thông báo nghiêm cấm phát đốt thực bì trong mọi trường hợp; chỉ đạo triển khai các phương án sẵn sàng ứng phó các tình huống xảy ra cháy rừng, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ phát lửa ở rừng tại địa phương, tham gia chữa cháy rừng theo lệnh huy động của Ban chỉ đạo thành phố. Thành phố cũng yêu cầu các hạt kiểm lâm tăng cường giám sát các hoạt động có nguy cơ gây cháy rừng; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng. Ngoài ra, các ngành chức năng cũng tăng cường công tác tuyên truyền vận động cư dân làng rừng nâng cao ý thức, thực hiện đúng cam kết phòng chống cháy rừng; củng cố lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng, đảm bảo gắn với phân công trực chiến 24/24 giờ... 
   
  Chi cục Kiểm lâm TP. Đà Nẵng khuyến cáo người dân trên toàn thành phố cảnh giác với lửa, các em học sinh khi đi tham quan không được nấu nướng trong rừng, không được xử lý thực bì, chủ các loại phương tiện khi lưu thông không được vứt tàn thuốc ra ngoài bìa rừng... Đồng thời, các cơ quan báo, đài trên địa bàn thành phố phối hợp tuyên truyền, thông báo bản tin cháy rừng để người dân biết cách chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng./.
   
Bài và ảnh: Ni Na – Anh Dũng
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Nắng nóng, liên tiếp xảy ra cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO