Đà Nẵng: Mưa tiếp tục lớn, dân thấp thỏm lo nước ngập trở lại

08/11/2017 00:00

(TN&MT) - Sau đợt lũ dữ, nước đã rút dần, người dân vùng trũng bị ngập ở Đà Nẵng đã có thể về nhà để dọn rác sau lũ. Tuy nhiên, đến sáng và trưa nay (8/11), mưa lại tiếp tục lớn, người dân ở các vùng trũng đang sống trong sợ hãi bởi nỗi lo ngập trở lại.

Có mặt tại xã Hòa Liên (Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) trong trưa nay (8/11), mưa vẫn tiếp tục lớn, người dân đang tranh thủ dọn dẹp nhà cửa, ruộng vườn… để ổn định lại cuộc sống. Tại các điểm trường, công tác dọn rác đã được chính quyền và người dân huy động dọn từ ngày hôm qua, để các em học sinh kịp đến trường.

Những ngày qua, tại các tuyến đường liên thôn, nước ngập tràn, giao thông bị trì trệ
Những ngày qua, tại các tuyến đường liên thôn, nước ngập tràn, giao thông bị trì trệ

Tuy nhiên, do thời tiết thay đổi, mưa tiếp tục lớn, nên công việc dọn dẹp vệ sinh gặp không ít khó khăn. Trao đổi với PV, ông Đặng Phú Hành - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, trong ngày hôm qua, hầu hết các điểm ngập sâu nước đã rút dần, nước đã bắt đầu rút và người dân đã trở lại nhà để dọn dẹp. Cũng theo ông Hành, huyện đã huy động lực lượng quân đội, công an huyện tỏa đi các xã để hỗ trợ bà con dọn dẹp, khắc phục sau mưa bão.

Theo ông Hành, đợt lũ vừa qua đã khiến 79/112 thôn bị ngập. Đỉnh lũ chỉ kém lũ lịch sử năm 1999 khoảng 0,5m. Toàn huyện có 10.431 hộ ngập lụt, 316 hộ phải di dời. May mắn là không có người chết, chỉ có 4 người bị thương. Tuy nhiên, tổng giá trị thiệt hại lên đến 44,5 tỷ đồng, nặng nhất là thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp. 

Tại huyện Hòa Vang, đợt lũ vừa qua đã khiến 79/112 thôn bị ngập. Đỉnh lũ chỉ kém lũ lịch sử năm 1999 khoảng 0,5m
Tại huyện Hòa Vang, đợt lũ vừa qua đã khiến 79/112 thôn bị ngập. Đỉnh lũ chỉ kém lũ lịch sử năm 1999 khoảng 0,5m

Ông Đặng Phú Hành cũng cho biết thêm, sau khi lũ rút dần, UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo và UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo các ngành, các địa phương tập trung công tác khắc phục hậu quả lũ lụt với quan điểm chung là: Tập trung ra quân dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện theo phương châm “nước rút đến đâu dọn vệ sinh đến đó”, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh; dạy và học; nhanh chóng tổ chức lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống dân sinh, không để người dân thiếu lương thực, nước sạch.

Được biết, tính đến sáng nay, công tác cứu trợ và tiếp tế thức ăn được chính quyền huyện Hòa Vang khẩn trương ứng cứu kịp thời. Hiện các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã tại 7/11 xã của huyện Hòa Vang gồm: Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Phước, Hòa Phong, Hòa Khương Hòa Nhơn, Hòa Liên đã hoạt động trở lại bình thường. Huyện Hòa Vang đang triển khai cắm biển báo nguy hiểm các đoạn đường bị ngập lụt; đồng thời, phối hợp với Công an huyện và lực lượng dân quân các xã chốt chặn, ngăn không cho người dân qua lại những điểm bị ngập lũ. Bên cạnh đó, đề nghị thành phố hỗ trợ 1.000 kg Cloruamin B, 50 lít thuốc diệt ruồi Becmtheryn 50D và 5 máy phun Phuntan để tiêu độc, khử trùng sau lũ.

Đến trưa nay (8/11), việc dọn dẹp rác và bùn non tại các trường học đã hoàn thành
Đến trưa nay (8/11), việc dọn dẹp rác và bùn non tại các trường học đã hoàn thành

 

“Hiện tại, huyện đã tổ chức chốt chặn ở những vị trí đường giao thông bị hư hỏng, sạt lở nặng hoặc đang ngập nước, hạn chế nhân dân đi lại những vùng đang còn ngập; tổ chức vệ sinh môi trường không để xảy ra dịch bệnh do môi trường thiếu vệ sinh sau lũ, lụt; thống kê thiệt hại ban đầu để tổ chức khắc phục, hỗ trợ người dân, nhanh chóng ổn định đời sống và sinh hoạt của nhân dân” - ông Đặng Phú Hành cho biết thêm.

Được biết, hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đang chỉ đạo các đơn vị triển khai công tác vệ sinh môi trường, xử lý rác, xác súc vật để bảo đảm vệ sinh, phòng tránh dịch bệnh. Sở Y tế cũng đã tiếp ứng sẵn sàng thuốc xử lý nước uống, thuốc men phòng dịch bệnh phát sinh sau lũ, lụt. Các cơ quan ban ngành đang thống kê thiệt hại về nông nghiệp, thủy lợi, lâm nghiệp để có hướng hỗ trợ nhân dân vùng lũ.

Chính quyền huyện Hòa Vang đã cho xe tưới nước dọn dẹp đường sá, ổn định cuộc sống người dân
Chính quyền huyện Hòa Vang đã cho xe tưới nước dọn dẹp đường sá, ổn định cuộc sống người dân

Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang cũng đã tổ chức phun hóa chất xử lý môi trường tại các trường học, chợ trên địa bàn huyện. Bác sĩ Nguyễn Văn Sỹ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang cho biết thêm, việc phun hóa chất tại các điểm trường và chợ sẽ được triển khai trong những ngày tới. Ngành y tế huyện cũng cử 15 cán bộ, nhân viên xuống trực tiếp hỗ trợ các địa phương tham gia công tác xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Mưa tiếp tục lớn, dân thấp thỏm lo nước ngập trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO