Đà Nẵng: Một bệnh nhân Covid-19 nặng được điều trị khỏi bệnh

Nam Anh| 16/08/2020 13:55

(TN&MT) - Sáng 16/8, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho ra viện 1 bệnh nhân Covid-19 sau 3 lần âm tính với SARS-CoV-2 và công bố điều trị khỏi Covid-19 đối với một bệnh nhân có bệnh lý nền rất nặng, từng tiên lượng có nguy cơ tử vong.

Theo đó, bệnh nhân số 582 (55 tuổi, trú phường Bình Hiên, quận Hải Châu) nhập viện điều trị ngày 31-7 với các bệnh lý nền như tăng huyết áp, suy tim, thiếu máu cục bộ. Sau 2 ngày nhập viện, bệnh nhân bị tổn thương phổi nặng nề, đây là tổn thương đặc trưng đối với những bệnh nhân Covid-19, nhất là bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh lý nền suy giảm miễn dịch.

Đến ngày 2/8, phổi của bệnh nhân diễn tiến nhanh, phải tiến hành ECMO, đồng thời lọc máu. Ngoài tổn thương phổi, bệnh nhân còn bị tổn thương tim trên bệnh lý nền của tăng huyết áp, suy tim.

Các nhân viên y tế đã nỗ lực điều trị, theo dõi các chỉ số sức khỏe hàng ngày cho bệnh nhân. 4 ngày sau khi sử dụng ECMO, diễn tiến bệnh tốt hơn, các thông số oxy máu cải thiện, huyết áp bệnh nhân ổn định hơn.

Đến ngày 5/8 bệnh nhân được cai ECMO, mặc dù vẫn tiếp tục được lọc máu, thay huyết tương nhưng các chỉ số đã có sự điều chỉnh theo hướng tích cực.

Bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho biết, tính đến thời điểm này, bệnh nhân đã 5 lần âm tính với SARS-CoV-2 vào các ngày 4, 8, 10, 13 và 14/8. Sau khi được điều trị khỏi Covid-19, bệnh nhân được chuyển đến khu riêng biệt để theo dõi sức khỏe, tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong khu vực điều trị.

Hiện vẫn còn nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 có bệnh lý nền nặng được tích cực theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Trong ảnh: Nhân viên y tế theo dõi một bệnh nhân nặng qua hệ thống camera.

Theo bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, trưởng nhóm điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, với bệnh nhân nặng như thế này, ngoài việc chăm sóc toàn diện, đòi hỏi phải kết hợp vật lý trị liệu, hút những đàm nhớt. Nhân viên y tế ở bên cạnh bệnh nhân thường xuyên, nguy cơ lây nhiễm cũng thường trực nên phải bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Hiện tại bệnh nhân vẫn phải tiếp tục điều trị các bệnh lý nền, đặc biệt là tổn thương phổi, dự kiến sẽ được xuất viện trong thời gian tới.

“Đây là kết quả của sự phối hợp ăn ý, hiệu quả của các ê-kip bác sĩ từ Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh, sự hỗ trợ, chỉ đạo tuyến kịp thời từ Bộ Y tế và các chuyên gia đầu ngành. Chúng tôi hy vọng, những bệnh nhân nhiễm Covid-19 có bệnh lý nền nặng tại Đà Nẵng sẽ được điều trị khỏi trong thời gian sớm nhất”, bác sĩ Linh cho biết.

Lá thư bệnh nhân 582 tự viết để cảm ơn nhân viên y tế

Sáng cùng ngày, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cũng làm thủ tục ra viện cho bệnh nhân số 615 (27 tuổi, trú phường Bình Hiên, quận Hải Châu), được điều trị từ ngày 2-8. Thời điểm ra viện, bệnh nhân 615 không có các biểu hiện lâm sàng như sốt, ho, khó thở, 3 lần âm tính với SARS-CoV-2 vào các ngày 10, 13 và 15/8.

Tính đến thời điểm này, Bệnh viện Phổi đã cho ra viện 6 bệnh nhân Covid-19 đã điều trị khỏi, gần 80 bệnh nhân đang tích cực theo dõi, điều trị, trong đó có nhiều bệnh nhân âm tính 1-3 lần với SARS-CoV-2.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Một bệnh nhân Covid-19 nặng được điều trị khỏi bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO