Đà Nẵng: Kiến nghị dùng thuốc nổ đánh sập hầm vàng trái phép

Xuân Lam| 04/06/2020 16:51

(TN&MT) - Thời gian qua, lực lượng chức năng của huyện Hòa Vang và xã Hòa Bắc (TP. Đà Nẵng) có đợt kiểm tra thực tế tiểu khu 27 và 29 thuộc khu vực Khe Đương (xã Hòa Bắc) và phát hiện hàng chục hầm khai thác vàng trái phép tại địa bàn. Hiện, UBND huyện Hòa Vang đang đề nghị cho đánh sập các hầm khai thác vàng này để đảm bảo an toàn.

Thời gian qua, lực lượng chức năng huyện Hòa Vang phát hiện thêm một số lán trại mới

Theo đó, cuối tháng 5 vừa qua, Hạt Kiểm lâm huyện Hòa Vang phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập 2 tổ kiểm tra tại khu vực rừng ở tiểu khu 27, 29 (Khe Đương) và tiểu khu 39 cùng thuộc xã Hòa Bắc. Lực lượng chức năng phát hiện 21 hầm khai thác vàng trái phép, có chiều rộng từ 1 m - 1,5 m, dài từ 50 m đến 100 m. Trong đó, tại tiểu khu 27 có 6 hầm, tiểu khu 29 có 13 hầm và tiểu khu 39 có 2 hầm.

Khu vực thuộc quản lý của UBND xã Hòa Bắc có 10 hầm. Khu vực thuộc quản lý của Ban quản lý rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa có 2 hầm. Khu rừng thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV Bông Sen Vàng có 9 hầm. Ngoài các hầm khai thác từ lâu đã cũ, lực lượng chức năng phát hiện 4 hầm có dấu hiệu khai thác mới tại khu vực Khe Đương và tại tiểu khu 39, có lán trại nhưng đã bị tháo dỡ, không có con người cũng như máy móc.

Trước thực tế trên, UBND huyện Hòa Vang đã có văn bản kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cho phép các cơ quan chức năng tại địa phương dùng thuốc nổ để đánh sập các hầm vàng, ngăn chặn tình trạng khai thác vàng trái phép, gây nhiều hệ lụy về môi trường và an ninh trật tự về sau.

Vào năm 2017, tại đây cũng đã xảy ra việc phá rừng để khai thác vàng

Trao đổi với PV, ông Đặng Phú Hành - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, ngày 1/6/2017, UBND TP. Đà Nẵng đã cấp Giấy phép số 2943/GP-UBND về khai thác khoáng sản vàng gốc bằng phương pháp hầm lò tại Khe Đương (xã Hòa Bắc) cho Công ty TNHH MTV Bông Sen Vàng. Tuy nhiên, cho đến nay, công ty vẫn chưa hoàn thành các hồ sơ, thủ tục để đưa mỏ vào hoạt động, khai thác theo đúng quy định, nhưng công ty này vẫn để cho người ngoài địa phương vào đào hầm, đãi vàng trái phép.

UBND huyện Hòa Vang đã chỉ đạo các lực lượng chức năng của huyện và xã Hòa Bắc thực hiện nhiều đợt kiểm tra, truy quét tại khu vực Khe Đương và phát hiện các dụng cụ, phương tiện để khai thác vàng như: máy nổ, máy xay vàng, máy khoan, thủy ngân…

Ngoài ra, các đơn vị chức năng đã xử phạt nhiều người đến khu vực Khe Đương khai thác vàng trái phép, nhưng không khai báo tạm trú với địa phương và trục xuất tất cả ra khỏi địa bàn. Tuy nhiên, ngay sau đó, các đối tượng lại vào khu vực mỏ vàng ở Khe Đương để khai thác dẫn đến gây mất an ninh trật tự và nguy cơ gây hủy hoại môi trường, ô nhiễm nguồn nước do dùng hóa chất độc hại để sơ chế và chiết tách vàng.

Ông Hành cũng cho biết thêm: “Mới đây, tại cuộc họp về xử lý khai thác khoáng sản trái phép tại xã Hòa Bắc do Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ chủ trì, chúng tôi đã kiến nghị UBND thành phố có chủ trương đánh sập các hầm khai thác vàng ở tiểu khu 27 và 29 thuộc khu vực Khe Đương để giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác vàng trái phép tại đây”.

Hiện, UBND huyện Hòa Vang đang đề nghị cho đánh sập các hầm khai thác vàng này để đảm bảo an toàn

Đồng thời, UBND huyện Hòa Vang cũng đã đề nghị thành phố có chủ trương dứt khoát đối với ông Cao Văn Tuấn, đại diện của Công ty TNHH MTV Bông Sen Vàng cũng như đối với Công ty TNHH MTV Bông Sen Vàng là thu hồi giấy phép khai thác vàng. “Thành phố đã cấp giấy phép cho công ty này 3 năm nay, nhưng mà công ty vẫn không làm hồ sơ, thủ tục để khai thác khoáng sản theo đúng quy định thì phải thu hồi lại giấy phép đã cấp, vì cứ để kéo dài thì rất phức tạp”, ông Đặng Phú Hành cho hay.

Được biết, trước đó, ngày 29/8/2018, UBND thành phố có Công văn số 6787/UBND-QLĐTh giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Hòa Vang và các đơn vị liên quan bố trí lực lượng, triển khai các biện pháp quyết liệt, truy quét các đối tượng, xử lý dứt điểm tình trạng khai thác lâm khoáng sản trái phép tại khu vực tiểu khu 29, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Kiến nghị dùng thuốc nổ đánh sập hầm vàng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO