Đà Nẵng: Kiến nghị Bộ GTVT hoàn trả kinh phí đường ĐT 601

03/03/2018 16:45

(TN&MT) - Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể với lãnh đạo thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng về các dự án lớn  đã và đang triển khai trên địa bàn trong chiều qua (2/2), Đà Nẵng đã có nhiều kiến nghị liên quan đến nhiều dự án lớn của thành phố, trong đó ưu tiên hàng đầu là xúc tiến xây dựng cảng Liên Chiểu, đồng thời tính toán việc mở rộng sân bay để theo kịp sự phát triển của một thành phố du lịch như Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đã có kiến nghị về nhiều dự án lớn của thành phố, trong đó ưu tiên hàng đầu là xúc tiến xây dựng cảng Liên Chiểu, đồng thời tính toán việc mở rộng sân bay để theo kịp sự phát triển của một thành phố du lịch như Đà Nẵng.
 

Đà Nẵng kiến nghị Bộ GTVT hoàn trả kinh phí đường ĐT 601
Đà Nẵng kiến nghị Bộ GTVT hoàn trả kinh phí đường ĐT 601

Ông Nghĩa cho rằng, việc mở rộng giai đoạn 2 cảng Tiên Sa đến nay đang có nhiều bất cập khi cảng vẫn quá tải, ảnh hưởng đến giao thông khu vực. Thay vào đó nên tiến hành đầu tư cảng Liên Chiểu, đây là điểm rất đặc biệt, các phương thức giao thông gần như tập trung hết ở đó từ đường sắt, đường bộ, hàng hải, sân bay, sau lưng nó là toàn bộ khu công nghiệp sản xuất của thành phố. “Chậm đầu tư cảng Liên Chiểu gây ảnh hưởng kêu gọi đầu tư cho các khu công nghiệp” – ông Nghĩa nói.

Riêng về sân bay Đà Nẵng, dự kiến ban đầu năm 2020 sẽ đạt 13 triệu khách thì hiện nay ước tính có thể sẽ vượt quá 15 triệu. Điều này có nghĩa nhu cầu tần suất sân bay Đà Nẵng rất lớn.
 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận định, Đà Nẵng là một trong những thành phố quan trọng nhất của khu vực miền Trung
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận định, Đà Nẵng là một trong những thành phố quan trọng nhất của khu vực miền Trung

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng cho biết, theo chủ trương của Bộ GTVT về việc bàn giao tuyến đường ĐT 601 cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh lầm đường công vụ phục vụ thi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan.

UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo các sở, ngành vận động nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho Ban QLDA, nhà đầu tư thi công dự án theo yêu cầu. Sau khi hoàn thành sẽ thực hiện công tác sửa chữa, khôi phục nguyên trạng tuyến đường ĐT 601 từ kinh phí của dự án trước khi bàn giao lại cho địa phương.
 

Ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đã có kiến nghị về nhiều dự án lớn của thành phố, trong đó ưu tiên hàng đầu là xúc tiến xây dựng cảng Liên Chiểu
Ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đã có kiến nghị về nhiều dự án lớn của thành phố, trong đó ưu tiên hàng đầu là xúc tiến xây dựng cảng Liên Chiểu

Trên cơ sở đó, ngày 17/10/2017, UBND TP. Đà Nẵng đã có công văn 8257/UBND-SGTVT gửi Bộ GTVT đề nghị thống nhất phương án hoàn trả tuyến ĐT 601 với quy mô 207,46 tỷ đồng. Ngày 16/1/2017, Bộ GTVT cũng đã có văn bản giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thẩm định hồ sơ phù hợp để có kết quả thẩm định sớm.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng kiến nghị Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thẩm định kinh phí hoàn trả đường ĐT 601 theo như quy mô, phương án hoàn trả đã được Ban QLDA đường Hồ Chí Minh thống nhất với các cơ quan chức năng của TP. Đà Nẵng trong trong tháng 03/2018 này.
 

Đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng
Đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng

Bên cạnh đó, lãnh đạo Đà Nẵng cũng kiến nghị sau khi có kết quả thẩm định, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chuyển toàn bộ kinh phí hoàn trả cho địa phương thực hiện đồng thời với việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT 601 theo quy hoạch thành phố như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại CV 669/TTg-KTN ngày 12/5/2017.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận định, Đà Nẵng là một trong những thành phố quan trọng nhất của khu vực miền Trung, yêu cầu phát triển giao thông vận tải các loại hình rất lớn, nhất là sân bay quốc tế, dù chưa lớn lắm nhưng với 11 triệu khách/năm rõ ràng là cảng lớn khu vực.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, những cảng của Đà Nẵng đều hết sức quan trọng, là đầu mối xuất hàng hóa từ Đà Nẵng đi các địa bàn khác. “Lãnh đạo TP Đà Nẵng đã xác định được tầm quan trọng của cảng Liên Chiểu, trách nhiệm của chúng ta hiện nay là nhanh chóng thẩm định và kiến nghị với chính phủ về việc này”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng giao vụ Kế hoạch đầu tư khẩn trương tổ chức công tác thẩm định, tập trung mạnh cho dự án đặc biệt quan trọng này. Sở GTVT Đà Nẵng cần phối hợp chặt chẽ với vụ Kế hoạch đầu tư cung cấp các hồ sơ để rút ngắn thời gian thẩm định. Tối đa 15 ngày từ cuộc họp này là có báo cáo thẩm định. 

Về việc di dời ga đường sắt, Bộ trưởng cũng đồng ý với ý kiến của Đà Nẵng, 15 năm qua chưa di dời được ga đường sắt Đà Nẵng vì chưa có kinh phí. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh muốn di dời ga đường sắt cũng phải xem xét tổng thể việc xây dựng đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao để tránh chồng chéo. Bộ GTVT và TP Đà Nẵng cùng thống nhất các vấn đề cần thiết để báo cáo Chính phủ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Kiến nghị Bộ GTVT hoàn trả kinh phí đường ĐT 601
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO