Đà Nẵng: Không để người dân mòn mỏi chờ “sổ đỏ”

Minh Khuê| 02/12/2021 09:50

(TN&MT) - Hàng nghìn người dân mua nhà, đất tại nhiều dự án trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang mòn mỏi chờ được cấp “sổ đỏ”. Trong thời gian này, người dân gần như bị đình trệ mọi quyền lợi, từ nhập hộ khẩu cho đến mua, bán, thế chấp vay ngân hàng, thậm chí là di chúc thừa kế…

Mỏi mắt chờ “sổ đỏ”

3 năm nay, anh Đoàn Văn Lâm, chủ căn hộ 19B05 Block B, chung cư F.Home (số 16 Lý Thường Kiệt, quận Hải Châu, Đà Nẵng) bỏ cả công việc để cùng với hàng chục hộ dân đi gửi đơn thư cầu cứu khắp nơi yêu cầu chủ đầu tư (CĐT) là Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng (Dana Food) trả sổ đỏ. Mới đây, anh Lâm đã cùng hàng chục chủ sở hữu căn hộ chung cư F-Home tiếp tục căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư và chính quyền thành phố vào cuộc cấp “sổ đỏ" cho người dân.

Theo anh Lâm, cách đây 5 năm, bỏ số tiền gần 3 tỷ đồng để mua căn hộ cao cấp, nhiều người đã kỳ vọng sẽ có một cuộc sống xứng đáng. Thế nhưng khi vào ở thì chỉ biết “than trời”. Không sổ đỏ nên việc thế chấp ngân hàng rất khó khăn khi đi giao dịch mua bán, gây mất giá, thiệt hại nhiều cho dân. Việc làm của chủ đầu tư là trực tiếp đánh vào “nồi cơm” của hàng trăm người dân tại đây.

Chủ đầu tư dự án chung cư F-home “chây ì” bàn giao sổ đỏ cho người dân.

Anh Lâm bức xúc: Từ tháng 3/2019, người dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đã ký hợp đồng công chứng mà theo quy định trong thời gian 1 tháng phải ra sổ. Tuy nhiên đến nay, người dân vẫn chưa nhận được GCN quyền sở hữu căn hộ. “Không có giấy tờ nào chứng minh mình là người địa phương nên chẳng nơi nào chịu giải quyết, thậm chí có nhà ở trung tâm thành phố mà chúng tôi phải đăng ký gửi con về hộ khẩu nhà người thân để được đi học. Sống ngay giữa Trung tâm thành phố đáng sống mà như bị chính quyền “bỏ rơi” - anh Lâm bức xúc.

Ông Nguyễn Đức Hùng - Trưởng Ban Quản trị nhà chung cư F-Home cho biết, đến nay hơn 100 căn hộ ở F-Home vẫn chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sở hữu theo hợp đồng ký kết. Trong khi đó, từ tháng 3/2019, người dân đã hoàn thành 100% nghĩa vụ tài chính, đã ký hợp đồng công chứng mà theo quy định trong thời gian 1 tháng phải ra sổ. Lý do mà chủ đầu tư đưa ra trước đây là Sở Xây dựng Đà Nẵng có văn bản đề nghị Sở TN&MT ngừng cấp sổ đỏ vì công trình chưa hoàn thành bãi đỗ xe theo quy định.

Cần đảm bảo quyền lợi của người dân

Mới đây, Kết luận thanh tra TP. Đà Nẵng về việc chấp hành chính sách pháp luật trong công tác quản lý dự án đầu tư, xây dựng và cấp GCNQSDĐ tại Dự án Chung cư F-Home đã chỉ rõ, Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư khi thành phần hồ sơ đề nghị cấp phép chưa đầy đủ theo quy định. Đặc biệt, chủ đầu tư không hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý sau khi có chủ trương cho phép điều chỉnh loại hình dự án từ nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại theo quy định; Dự án đã thay đổi quy mô công trình, số lượng căn hộ và chiều cao các tầng, tổng chiều cao công trình, nhưng chủ đầu tư không làm thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng mà vẫn căn cứ theo giấy phép cũ để tiếp tục xây dựng.

“Đối với Dự án chung cư F-Home, quan điểm của Sở TN&MT là đề xuất tháo gỡ, khắc phục những thiếu sót theo Kết luận của Thanh tra thành phố. Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, Sở sẽ có đề xuất UBND thành phố cho phép tiếp tục cấp GCN quyền sở hữu căn hộ cho các hộ dân đã hoàn thành việc chuyển nhượng và đóng thuế”.

Ông Tô Văn Hùng

Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng

Ngoài ra, Thanh tra thành phố Đà Nẵng cũng nêu việc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố tham mưu trình Sở TN&MT tách Giấy chứng nhận số CH 636980 và cấp 486 Giấy chứng nhận đối với 486/506 căn hộ, Giấy chứng nhận 5 tầng thương mại, 1 tầng hầm và 1 tầng lửng cho chủ đầu tư là không đúng quy định.

Ban Quản trị nhà chung cư F-Home cũng cho rằng cần bàn giao sổ đỏ cho các chủ căn hộ để không làm ảnh hưởng đến việc đăng ký hộ khẩu, cấp giấy tờ công dân và sinh hoạt tại địa phương; không vì việc vi phạm của chủ đầu tư mà cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện việc dừng cấp Giấy chứng nhận cho người dân đã hoàn thành các nghĩa vụ nêu trong hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư và đã sinh sống ổn định tại chung cư F-Home từ năm 2017.

Thực tế, thời gian qua, tình trạng chậm bàn giao sổ đỏ cho dân do những sai phạm của chủ đầu tư và cơ quan chức năng đang diễn ra phổ biến ở nhiều dự án chung cư, đất ở trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Có thể kể đến như Dự án Khu đô thị Đà Nẵng New City; Phú GiaCompound… Để đòi quyền lợi chính đáng của mình, người dân đã phải ròng rã gửi đơn kiện đi khắp nơi, thậm chí căng băng rôn yêu cầu chính quyền vào cuộc. Bởi nhà, đất là tài sản người dân phải dành dụm rất lâu, thậm chí cả đời mới có thể mua được. Do đó, việc cấp “sổ đỏ” chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất cho người dân là điều rất cần thiết để ổn định đời sống. Hơn nữa, không thể để người dân phải gánh chịu hậu quả từ những sai phạm của chủ đầu tư hay sai phạm buông lỏng giám sát quản lý của cơ quan chức năng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Không để người dân mòn mỏi chờ “sổ đỏ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO