Đà Nẵng: Khởi công nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế

28/09/2013 00:00

(TN&MT) - Sáng 28/9, tại TP. Đà Nẵng, Bộ GTVT và UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ khởi công dự án nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế.

   
(TN&MT) - Sáng 28/9, tại TP. Đà Nẵng, Bộ GTVT và UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ khởi công dự án nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu tại buổi lễ.
   
  Đây là công trình có quy mô lớn gồm 2 giai đoạn theo hình thức hợp đồng xây dựng-chuyển giao (BT), tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 1.797 tỷ đồng. Chủ đầu tư là liên doanh Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam và Công ty TNHH Ngã Ba Huế Trung Nam. Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) là đơn vị tài trợ cho vay 85% tổng mức đầu tư, giải ngân từ 2013-2015 và dự kiến thu hồi từ năm 2017. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành sau 18 tháng thi công.
   
   
  Công trình được đầu tư với mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông tại vị trí Ngã Ba Huế, đồng thời, tạo điểm nhấn kiến trúc cảnh quan trên trục đường vào trung tâm Đà Nẵng. Dự án đáp ứng được quy hoạch vùng, miền và của cả TP. Đà Nẵng. Nút giao thông thiết kế theo hình xuyến hoàn chỉnh, kết hợp cầu vượt, gồm 3 tầng: tầng mặt đất dành có đường sắt đi qua và các nhánh rẽ đường bộ không giao với đường sắt; tầng 2 là vòng xuyến trên cao có chiều rộng 15m, với 4 làn xe và các nhánh rẽ rộng 8m và 16m; cầu vượt tầng 3 chạy theo hướng từ Huế vào trung tâm TP và ngược lại, rộng 17m gồm 4 làn xe. Dự án này được xây dựng đồng bộ với các công trình kỹ thuật khác như: giao thông, thoát nước, cấp điện, cây xanh, ánh sáng, cảnh quan…
   
  Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là công trình người dân kỳ vọng, không chỉ chống ùng tắc giao thông, mà còn là điểm nhấn kiến trúc quan trọng của TP. Đà Nẵng mà Chính phủ đã có chủ trương đầu tư từ lâu nhưng chưa có vốn.
   
  Phó Thủ tướng hoan nghênh, đánh giá cao Bộ GTVT, UBND TP. Đà Nẵng trong thời gian gần đây đã năng động tìm ra hình thức xã hội hóa đầu tư, đó là hình thức đầu tư BT. Đồng thời, đánh giá cao chủ đầu tư đã quyết tâm, dám nghĩ, dám làm đối với công trình này với một tiến độ cam kết rằng 30/4/2015 sẽ khánh thành công trình này vào dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng TP. Đà Nẵng; đánh giá cao Ngân hàng SHB đã tài trơ vốn cho công trình này theo hình thức BT. Đây là một hình thức kích cầu đầu tư, đưa tín dụng vào xây dựng công trình có ý nghĩa kinh tế, xã hội lớn.
   
   
  Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu, đơn vị chủ đầu tư thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn và hiệu quả; đảm bảo trong quá trình thi công không ùng tắc, không gây tai nạn giao thông, đặc biệt đây là công trình khác mức có độ cao chênh lệch cho nên phải đảm an toàn lao động đặt ra trong suốt quá trình thi công.
   
  Đối với UBND TP. Đà Nẵng, Phó Thủ tướng lưu ý cần chỉ đạo sát xao đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát một cách thường xuyên, thực hiện đúng quy định về đầu tư đảm bảo các yêu cầu chất lượng, an toàn công trình, vệ sinh an toàn lao động, và TP phải duyệt phương án chống ùn tắc và an toàn giao thông, đặc biệt là trong mùa mưa. Đồng thời, TP chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, đảm tiến độ công trình. Phó Thủ tướng cũng đề nghị nhân dân tại địa phương giám sát quá trình thi công công trình này về tiến độ và chất lượng.
   
  Tin & ảnh: Xuân Lam - Văn Hà
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Khởi công nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO