Đà Nẵng: Khánh thành Thư viện khoa học tổng hợp thành phố

31/08/2015 00:00

(TN&MT)- Nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2015) và chào mừng Đại hội Đảng bộ TP. Đà Nẵng lần thứ XXI, sáng ngày 31/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ khánh thành Thư viện khoa học tổng hợp thành phố.

Quang cảnh buổi lễ khánh thành
Quang cảnh buổi lễ khánh thành

Công trình Thư viện khoa học tổng hợp Đà Nẵng có mức đầu tư 50,88 tỷ đồng, do UBND TP. Đà Nẵng làm chủ đầu tư, Công ty CP Xây dựng và phát triển hạ tầng Đà Nẵng thi công. Thư viện có quy mô xây dựng gồm: xây mới khối nhà 2 tầng (khối thư viện và khối hành chính) với diện tích xây dựng 1.868m2; cải tạo Câu lạc bộ tiếng Pháp trên diện tích đất xây dựng 155m2. Đồng thời, đơn vị thi công thực hiện đào đắp tạo đồi cảnh quan, làm mới 3 bãi đậu xe với tổng diện tích 324m2; di dời 6 cây xanh hiện trạng và trồng mới 255 cây cảnh các loại; bố trí hệ thống chiếu sáng trang trí dọc lối đi, đường nội bộ trong khuôn viên; lắp đặt hệ thống tưới tự động cho cây xanh sân vườn... tạo không gian thoáng đãng, mát mẻ, hài hòa với kiến trúc bên trong.

Sau 9 tháng thi công, công trình đã được bàn giao và đưa vào sử dụng vào ngày 27/8 vừa qua. Đây là 1/10 công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ TP. Đà Nẵng lần thứ XXI; đồng thời cũng là công trình phục vụ văn hóa - xã hội của thành phố nhằm thực hiện mong ước, nguyện vọng của người dân Đà Nẵng về văn hóa đọc.

Ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng cho biết: Ngay sau khi đưa vào sử dụng, Thư viện sẽ áp dụng phương thức đổi mới về hoạt động, trước hết là thời gian phục vụ kéo dài từ 8-21 giờ hằng ngày; hệ thống phòng đọc mới cho phép đón tiếp và phục vụ 2.500 độc giả (tăng gấp 2,5 lần so với trước đây), cùng phương tiện hiện đại, đồng bộ hơn hẳn (có thang máy, thiết bị thông gió, điều hòa). Cạnh đó, phòng hội nghị rộng 400m2 là không gian lý tưởng để tổ chức nhiều hoạt động chuyên đề, sự kiện, phục vụ hoạt động chính trị của Thành phố. Đồng thời, ngoài các bản in, Thư viện cũng có phòng đọc trực tuyến gồm 39 máy với dữ liệu sách điện tử phong phú, phục vụ độc giả thích loại hình này. Đặc biệt, Thư viện có phòng độc lập dành cho thiếu nhi và phòng chiếu chuyên dụng với màn hình 55 inch xem phim 3D nhằm giúp các em có nhiều hứng thú khi đến với Thư viện.

Lãnh đạo Thành phố và các đại biểu tham quan Thư viện khoa học tổng hợp Đà Nẵng
Lãnh đạo Thành phố và các đại biểu tham quan Thư viện khoa học tổng hợp Đà Nẵng

Được biết, tiền thân của Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng hiện nay là Thư viện tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, được thành lập vào ngày 2/9/1975; tọa lạc trên đường Bạch Đằng - một trong những con đường đẹp nhất của TP. Đà Nẵng. Trải qua 40 năm hoạt động, thư viện trở thành điểm nhấn văn hóa của TP. Đà Nẵng và là địa điểm lý tưởng cho việc đọc sách, học tập, nghiên cứu của học sinh, sinh viên, cán bộ và nhân dân trên địa bàn Đà Nẵng. Ước tính đến tháng 7/2015, hơn 10.000 bạn đọc đã được cấp Thẻ mượn sách tại thư viện. Điều này cho thấy văn hóa đọc vẫn còn chỗ đứng đáng trân trọng và là nhu cầu thực sự của người dân. Năm 2005, UBND TP. Đà Nẵng từng có chủ trương di dời thư viện khỏi vị trí này. Sau nhiều lần trắc trở, ngày 17/2/2014, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã công bố quyết định không di dời Thư viện Tổng hợp như quy hoạch trước đó mà giữ nguyên vị trí cũ (46 Bạch Đằng), đồng thời đầu tư xây dựng mới với quy mô lớn, hiện đại hơn. Theo đó, từ một cơ sở nhà cấp 4 xuống cấp, với sự quan tâm lãnh đạo Thành phố, công trình cải tạo, nâng cấp, xứng tầm với một trung tâm văn hóa đọc phát triển như Đà Nẵng.

Thư viện khoa học tổng hợp Đà Nẵng
Thư viện khoa học tổng hợp Đà Nẵng

Tin và ảnh: Quỳnh Anh - Mỹ Lộc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Khánh thành Thư viện khoa học tổng hợp thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO