Đà Nẵng khai mạc Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 6: “Hợp tác vì An ninh và Phát triển ở khu vực”

17/11/2014 00:00

(TN&MT) - Sáng 17/11, tại Đà Nẵng, Học viện Ngoại giao, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông và Hội Luật gia Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế về Biển Đông...

(TN&MT) - Sáng 17/11, tại Đà Nẵng, Học viện Ngoại giao, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông và Hội Luật gia Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 6. Hơn 200 chuyên gia, học giả trong nước và quốc tế đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ, Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Ý và Bỉ, Đài Loan (Trung Quốc) cùng đại diện các bộ, ban, ngành, các tỉnh ven biển và ngoại giao đoàn của các nước tại Việt Nam tham dự hội thảo.
   
Các đại biểu tham dự Hội thảo
   
  Với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì An ninh và Phát triển ở Khu vực”, Hội thảo lần này là sự tiếp nối các nỗ lực tăng cường trao đổi, tìm hiểu quan điểm giới học giả và tư vấn chính sách trong và ngoài khu vực quan tâm đến vấn đề Biển Đông nằm trong chuỗi Hội thảo quốc tế hàng năm về Biển Đông được tổ chức từ 2009.
   
  Trong 2 ngày (17 -18/11) diễn ra hội thảo, các học giả tập trung trao đổi, thảo luận những vấn đề trọng tâm liên quan đến tình hình trên Biển Đông như: Các nhân tố ảnh hưởng đến vấn đề Biển Đông; Các bên tham gia và lực lượng hoạt động trên biển; Tình hình chung ở Biển Đông và chính sách của các bên liên quan; Quan hệ quốc tế và trật tự biển ở Biển Đông; Luật pháp quốc tế trên đất liền, đại dương và bầu trời; Các yêu sách và giải pháp; Các biện pháp xây dựng lòng tin và chính sách ngoại giao phòng ngừa…
   
Quang cảnh Hội thảo
   
  Phát biểu khai mạc Hội thảo, Đại sứ Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao nhận định: “Năm qua là một trong những năm tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp nhất trong nhiều thập kỷ qua. Biển Đông càng phức tạp, chúng ta càng cần nỗ lực lớn hơn, sáng tạo hơn để công chúng quan tâm hơn tới Biển Đông; giới lãnh đạo các nước tính toán kỹ hơn lợi ích của chính mình, của dân tộc mình trước khi quyết định tiến hành các hoạt động ở Biển Đông và liên quan đến Biển Đông; để thiết lập các cơ chế kiểm soát hiệu quả tranh chấp, ngăn ngừa xung đột ở Biển Đông.”
   
  Ông Mr. Myint Thu, Phó Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao Myanmar, nước Chủ tịch ASEAN đương nhiệm, nhận định rằng chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì An ninh và Phát triển ở Khu vực” là một mối quan tâm của tất cả chúng ta. Ông khẳng định, trong năm chủ tịch của Myanmar, vấn đề Biển Đông luôn là một ưu tiên cao của ASEAN. Lãnh đạo ASEAN đã ra nhiều tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định và an ninh hàng hải trong khu vực cũng như tầm quan trọng của việc tuân thủ Tuyên bố ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC), Tuyên bố nguyên tắc 6 điểm của ASEAN trong vấn đề Biển Đông.
   
  Ông nhắc lại yêu cầu của các Ngoại trưởng ASEAN về việc các bên liên quan cần kiềm chế, không đe dọa và sử dụng vũ lực trong giải quyết tranh chấp và đẩy nhanh đàm phán để hướng tới Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông COC. Tuyên bố Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 25 vừa qua đã tiếp tục khẳng định mong muốn trên của ASEAN, đồng thời nhất trí thúc đẩy các biện pháp thu hoạch sớm nhằm kiểm soát tốt hơn tình hình ở Biển Đông.
   
  Hội thảo Biển Đông lần thứ 6 là diễn đàn và cơ hội để các học giả trao đổi quan điểm và biện pháp giúp ASEAN và các bên liên quan tìm các giải pháp hữu hiệu, những kiến nghị mới để đóng góp thiết thực hơn vào việc giữ gìn hòa bình, ổn định ở Biển Đông.
   
Tin và ảnh:Lan Anh – Viết Toàn
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng khai mạc Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 6: “Hợp tác vì An ninh và Phát triển ở khu vực”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO